6 giờ sáng, sân bay Gia Lâm còn đẫm sương mờ thì tiếng gầm động cơ đã vang lên. Chiếc C-295 từ từ lăn bánh, tăng tốc và vút lên không trung, xuyên qua vệt nắng vàng, hòa vào những đám mây trắng bồng bềnh. Tiếp đó, 2 chiếc NC-212i và C212-400 lần lượt rời đường băng. Những chùm cỏ ven đường băng rung rinh, rạp xuống theo luồng gió phản lực, như lời chào tiễn cánh bay lên đường. Tiếng động cơ khi ấy vang vọng như hiệu triệu, khẳng định bản lĩnh, khí phách của Không quân nhân dân Việt Nam.
Tôi theo đường băng tới Đài chỉ huy không lưu K4-“bộ não” điều hành hoạt động bay của Lữ đoàn 918. Gian phòng nhỏ, nhiều thiết bị thông tin, màn hình, máy tính; không khí làm việc diễn ra hết sức nghiêm túc. Các sĩ quan chỉ huy mắt dán vào những vệt tín hiệu di chuyển, mỗi người một nhiệm vụ, nhịp thao tác nhịp nhàng như dây chuyền. Đại tá Đỗ Văn Lành, Lữ đoàn trưởng, Kíp trưởng chỉ huy bay vừa quan sát màn hình, vừa liên tục ra lệnh cho các đài xa, đài gần bám sát đội hình, điều chỉnh tốc độ, cự ly, độ cao.
    |
 |
Biên đội máy bay vận tải Lữ đoàn 918 luyện tập. Ảnh: VIỆT TRUNG
|
Tiếng phi công đáp lệnh vang lên qua hệ thống liên lạc. Ít phút sau, tốp máy bay xuyên qua làn sương, lượn trên nóc đài chỉ huy. Động cơ gầm dội xuống kính cường lực, phá tan sự im lặng trong phòng. Khi đội hình khuất vào mây, gương mặt Đại tá Đỗ Văn Lành giãn ra. Anh nhận xét ngắn gọn: “Đội hình khá ổn. Các số phía sau cần điều chỉnh độ cao cho đều hơn”. Sau khi kiểm tra các thông số thời tiết, anh ra lệnh cho từng máy bay lần lượt hạ cánh.
Trong màn sương trắng đục, những chấm đỏ hiện ra, to dần. Chiếc C-295 dẫn đầu hạ cánh, theo sau là 3 máy bay còn lại. Lần luyện tập vòng khép kín kết thúc an toàn, thành công. Dưới ánh nắng mới lên, những thân máy bay xanh xám phủ sương như vừa trở về từ một “trận địa vô hình”.
Bàn giao chỉ huy bay cho cấp dưới, Đại tá Đỗ Văn Lành trở về phòng làm việc. Bên tách trà nóng, anh chia sẻ: “Lễ diễu binh trên không là dịp thể hiện sự chính quy, hiện đại và tinh thần sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Mỗi phi công, nhân viên kỹ thuật là một mảnh ghép trong bức tranh lớn của Tổ quốc”. Anh kể, lâu nay máy bay vận tải của Lữ đoàn thường bay đơn hoặc bay đôi khi thực hiện nhiệm vụ. Lần này, bay biểu diễn với đội hình 4 chiếc thuộc 3 chủng loại khác nhau. Đây là điều chưa có tiền lệ đối với đơn vị. Không giáo trình, không tài liệu kỹ thuật, tất cả phải tự nghiên cứu, xây dựng phương án.
Sinh năm 1976, quê ở Hưng Yên, tốt nghiệp loại giỏi Trường Sĩ quan Không quân, Đại tá Đỗ Văn Lành là phi công dày dạn và là người duy nhất của Lữ đoàn lái được 2 chủng loại vận tải quân sự thế hệ mới. Anh cười, nhớ lại: “Mỗi loại máy bay có tốc độ, độ nâng, hệ thống điều khiển khác nhau. Làm sao để tăng, giảm tốc, lượn vòng, giữ độ cao đồng đều qua khu vực Ba Đình? Chỉ lệch nửa giây là cả đội hình lệch nhịp. Chúng tôi gọi đó là “lạc hậu”. Để giải bài toán này, Lữ đoàn lập nhóm kỹ thuật, tham khảo ý kiến phi công nhiều kinh nghiệm, thử nghiệm mô hình giả lập, rồi mới bay thật. Mỗi chuyến luyện tập là một lần hiệu chỉnh cự ly, tốc độ, hướng gió, thời điểm tăng/giảm lực nâng.
Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, Phi đội trưởng Phi đội 2, Cơ trưởng NC-212i, cho biết: “Chiếc C-295 bay đầu làm chuẩn, các máy bay còn lại căn cứ theo đó để giữ tốc độ và đội hình. Khó nhất là lượn vòng vào vị trí trình diễn, chỉ cần nhích ga một chút là vượt máy bay bên cạnh. Trong không gian, lệch vận tốc, độ cao thì không thể giữ được cự ly, không thể gọi là “đi đều”.
Để đạt độ chính xác, phi công phải trải qua hàng giờ huấn luyện, phối hợp chặt chẽ với lực lượng mặt đất. Trước mỗi chuyến bay 6 giờ sáng, đội ngũ kỹ thuật đã bắt đầu kiểm tra máy bay từ 3 giờ, bảo đảm mọi hệ thống sẵn sàng.
Lễ diễu binh, diễu hành trên không sắp tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không chỉ là nghi thức mà còn là biểu tượng cho một Việt Nam hiện đại, vững vàng, khát vọng vươn xa. Khi đội hình bay lướt qua lễ đài, mỗi “cánh chim thép” mang theo khát vọng cha ông, lời thề son sắt của Bộ đội Không quân nhân dân Việt Nam và niềm tự hào dân tộc.
    |
 |
Đài chỉ huy K4. Ảnh: VIỆT TRUNG |
Trên nền trời xanh, tiếng gầm động cơ hòa cùng nhịp đập trái tim những người lính, vang lên như bản hùng ca khẳng định: Trong kỷ nguyên mới, Việt Nam sẽ tiếp tục vươn cao, vươn xa-như những “cánh chim thép” hướng tới tương lai hùng cường, thịnh vượng.
MẠNH THẮNG