Nỗ lực vượt khó

Giống như bao ngày, Nguyễn Linh Na bắt đầu tập luyện vào lúc 7 giờ sáng. Đều đặn mỗi ngày hai buổi tập, Linh Na chưa bỏ buổi nào bất kể nắng, mưa. Không chỉ tập ném lao, chị còn luyện chạy 100m rào, nhảy cao, đẩy tạ, chạy 200m, nhảy xa và chạy 800m, đây là các nội dung thuộc 7 môn phối hợp nữ trong môn điền kinh. Do tập liên tục nhiều giờ đồng hồ, lưng áo của nữ VĐV chưa kịp khô đã lại thấm ướt mồ hôi. Tay phải của chị cầm lao, đôi chân chắc khỏe ghì chặt dưới đất, dồn lực, Linh Na ném chiếc lao phóng vút trên không trung, lao về đích.

Sau mỗi buổi tập, Linh Na ghi chép thông số tập luyện vào cuốn sổ nhỏ để nhắc nhở bản thân: “Ngày hôm nay phải tiến bộ hơn ngày hôm qua”.

leftcenterrightdel

Nguyễn Linh Na tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Vũ Văn Huyện. Ảnh: HOA LƯ 

Người thầy luôn theo sát quá trình tập luyện của Linh Na là Trung tá QNCN Vũ Văn Huyện-một “tượng đài” của điền kinh Việt Nam ở nội dung 10 môn phối hợp nam. Được dân trong nghề ví là “người ngoài hành tinh” bởi khi còn là VĐV, anh có biệt tài cứ thi đấu là có huy chương vàng (HCV) Đông Nam Á. HLV Vũ Văn Huyện luôn hết lời khen ngợi cô học trò Linh Na giàu nghị lực và tài năng. Theo anh, Linh Na có tài năng bẩm sinh với điền kinh, mất 5 năm để em có thể đạt được HCV Giải vô địch quốc gia vào năm 2017. Còn với Linh Na, cô gái vàng của điền kinh luôn khẳng định: “Tôi có được ngày hôm nay nhờ hợp bài, hợp thầy. Thầy Huyện có nhiều bài tập bổ trợ hay và thú vị lắm”.

Duyên đến với điền kinh của Linh Na khá tình cờ. Năm 2011, HLV Vũ Văn Huyện đến xem Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hòa Bình. Anh phát hiện trên sân điền kinh có một cô gái trẻ dốc hết sức mình thi đấu và xuất sắc đem về tấm HCV khi chỉ mới 14 tuổi. Ngay sau đó, HLV Vũ Văn Huyện đã trực tiếp tuyển chọn Linh Na vào đội năng khiếu của điền kinh Quân đội.

Không như những VĐV khác khi họ thử sức ở nhiều nội dung, ngay từ đầu Linh Na lựa chọn 7 môn phối hợp vốn khắc nghiệt. Thực hiện nhiều bài tập nặng, động tác khó và phải thi đấu ngoài trời, nên làn da của Linh Na sạm đi vì nắng, gió. “Mưa to là mưa nhỏ, mưa nhỏ là không mưa. Dù thời tiết có thế nào thì tôi vẫn quyết tâm không ngày nào bỏ tập. Môi trường quân ngũ giúp tôi rèn luyện được tính kiên trì và theo giờ giấc sinh hoạt, tập luyện cố định” - Linh Na tâm sự.

Cũng bởi chọn nội dung khó, nên thời gian đầu, nhiều lúc Linh Na bị nhầm lẫn động tác của nội dung này sang nội dung khác. Linh Na quả quyết: “Tôi chọn 7 môn phối hợp nữ bởi thích chinh phục việc khó. Những cái gì đến quá dễ dàng thì tôi lại nhanh chán nản”. 

Trong những năm tháng theo đuổi sự nghiệp, từng có lúc Linh Na muốn bỏ cuộc. Năm 2020, chị bị hoại tử ở chân trái. Ban đầu Linh Na nghĩ rằng đó là một nốt mụn nhỏ. Mặc dù được nhiều người khuyên dùng thuốc kháng sinh nhưng chị từ chối. “Sử dụng thuốc kháng sinh khiến cơ thể mệt mỏi ảnh hưởng đến luyện tập, nên tôi không dùng thuốc. Hơn nữa lại sắp tới giải đấu”-Linh Na nói. Nốt mụn ngày càng sưng to, phía đùi sau phồng rộp đỏ ửng, phần cơ trong của Linh Na đau nhức, chị vẫn cắn răng chịu đựng, băng lại vết thương và tập luyện.

Mặc dù giành được HCV tại giải đấu vô địch quốc gia năm ấy, nhưng nỗi lo ập đến bởi chỉ trong 5 ngày ngắn ngủi, nốt mụn biến chứng thành hoại tử. Ai cũng ngạc nhiên khi nhìn vết hoại tử nặng như vậy mà Linh Na vẫn dốc sức thi đấu và đem về HCV. Cùng với đó là những nỗi lo rằng liệu đôi chân vàng ấy còn có thể quay trở lại thi đấu thể thao? Không nản chí, Linh Na vẫn chăm chỉ tập luyện ở tay và chân phải trong 6 tháng nằm viện điều trị. Kỳ tích đã xuất hiện, sau khi điều trị trấn thương khoảng một năm, Linh Na tái xuất và giành HCV Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) ở nội dung 7 môn phối hợp khi thể lực chưa hoàn toàn phục hồi.

Nhớ về khoảnh khắc cô học trò lần đầu vô địch SEA Games, HLV Vũ Văn Huyện bày tỏ: “Ở Linh Na có nghị lực phi thường. Có thể Linh Na không chơi xuất sắc môn nào nhưng em đều hoàn thành tốt, ít mắc lỗi và phối hợp nhịp nhàng các môn”. Còn Linh Na vẫn nhớ khi đó, nắm lấy đôi bàn tay ấm áp của mẹ, xúc động xen lẫn bất ngờ, hai mẹ con bật khóc. Sau bao tháng ngày cố gắng, vượt qua mọi thử thách, cuối cùng Linh Na cũng giành được tấm HCV danh giá.

Hiện tại, một phần cơ đùi chân trái của Linh Na đã hỏng do vết hoại tử, thi thoảng trái gió trở trời, vết thương lại khiến chân chị đau nhức. Trên quãng đường theo đuổi điền kinh, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng Linh Na luôn nỗ lực. Cô gái Mường sinh ra ở vùng đồi núi khó khăn tỉnh Hòa Bình coi điền kinh không chỉ là đam mê mà còn là ánh sáng tương lai để có thể giúp gia đình thoát nghèo. 

Tự hào thể thao Quân đội

Mỗi ngày, Linh Na luôn vùi mình trên sân tập. 7 môn phối hợp vốn khắc nghiệt, ít người theo đuổi, nên chị thường tập luyện một mình mà không có người bạn nào đồng hành.

- Nhiều năm luôn tập luyện một mình, chị thường giải trí như thế nào?

- Tôi không có thời gian để giải trí. Nếu có thời gian rảnh, tôi sẽ tìm những bài bổ trợ mới để nâng cao chuyên môn. Gần đây, cơ quan tạo điều kiện cử tôi đi học đại học chuyên ngành huấn luyện thể thao. Sáng đi tập, tối đi học khiến tôi không có thời gian dành cho bản thân. Trời nắng cũng chỉ kịp bôi lớp kem chống nắng mà thôi-Chị cười, nói.

leftcenterrightdel

Nguyễn Linh Na chào cờ trên bục nhận huy chương vàng SEA Games 32. Ảnh: ANH TUẤN

Quan sát Linh Na tập luyện, có thể thấy phận nữ nhi theo thể thao quả là có nhiều thiệt thòi, bởi thường xuyên “dãi nắng dầm mưa”, cường độ tập luyện dày đặc nên được về quê ăn bữa cơm gia đình rất hiếm hoi. Nhiều lúc Linh Na khóc vì nhớ nhà. Guồng quay tập luyện và thi đấu khiến chị không có nhiều thời gian ở bên những người thân yêu. Đó là thiệt thòi của VĐV nữ, nhưng Linh Na đã quen rồi, vì yêu thể thao, chị chấp nhận điều đó.

Cũng do thường xuyên phải tập một mình nên khi có người theo đuổi cùng nội dung, Linh Na luôn hết lòng giúp đỡ. Em Ngô Thị Mỹ Duyên, sinh năm 2006, VĐV đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia chia sẻ: “Dù mới quen chị Linh Na được 3 tháng nhưng nhờ chị, tôi đã học được rất nhiều kiến thức về 7 môn phối hợp nữ. Tư thế ném lao của tôi ban đầu bị sai do đổ người về phía trước, lao ném đi không được xa, mũi lao không cắm được xuống đất. Nhờ chị Linh Na hướng dẫn, tôi sửa được tư thế ném lao chính xác, từ đó thành tích được cải thiện”.

Mặc dù yêu thích điền kinh nhưng nhiều lúc Linh Na cảm thấy tự ti bởi cơ thể của mình nhiều cơ bắp, không được mảnh mai như bao cô gái khác do phải tập tạ cường độ cao. Nói đến đây, chị cười hóm hỉnh, may rằng ông xã không chê mà luôn ủng hộ và giúp đỡ. Thì ra nữ VĐV xinh đẹp này đã có chồng, chắc hẳn nhiều anh chàng sẽ tiếc nuối lắm. Linh Na ngại ngùng đáp: “Tôi và anh quen biết 9 năm. Chúng tôi đã đăng ký kết hôn, dự định tổ chức đám cưới vào tháng 3 vừa rồi. Tuy nhiên, thời điểm đó tôi muốn tập trung luyện tập, chuẩn bị cho thi đấu SEA Games 32. Sau khi bàn bạc với gia đình hai bên, chúng tôi quyết định hoãn cưới và tổ chức vào cuối năm”.

Với bản lĩnh gác lại chuyện trăm năm để lo việc chung của đội tuyển điền kinh quốc gia, Linh Na đã được đền đáp xứng đáng bằng tấm HCV SEA Games 32. Trước đó, Linh Na cũng được ghi danh vào danh sách “Tốp 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2022”.

Hiện tại, Nguyễn Linh Na đang bận rộn tập luyện chuẩn bị cho Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023, hướng tới mục tiêu lần thứ 8 liên tiếp giành chức vô địch. Nhìn lại quãng thời gian qua, Linh Na đã gặt hái được nhiều thành tích của 7 môn phối hợp: 2 HCV SEA Games, 7 chức vô địch quốc gia, hai lần giành HCV Đại hội thể thao toàn quốc. Ngôi nhà của Linh Na ở quê hương Hòa Bình giờ đây đã khang trang hơn, nhiều vật dụng mới đã được chị sắm sửa như tivi, tủ lạnh, điều hòa... Linh Na vẫn nhớ, trước khi có xe máy mới, bố chị thường đi chiếc xe máy cà tàng, nhiều lúc xe hỏng, ông đi bộ đến chỗ làm cách nhà khoảng 5 cây số. Thương bố vất vả, Linh Na đã mua tặng bố chiếc xe máy mới. Khi ấy, trên gương mặt bố mẹ là niềm tự hào, xúc động nhưng bố chị nhất quyết không muốn dùng chiếc xe máy đắt đỏ ấy. Sau nhiều lần khuyên nhủ, ông mới đồng ý sử dụng.

Gần 12 năm gắn bó với điền kinh, đôi chân của Linh Na vẫn chạy không ngừng mỗi ngày trên sân tập. Chị khẳng định: “Sắp tới tôi lập gia đình, tính chuyện sinh con. Nhưng sau đó tôi sẽ sớm trở lại, nỗ lực tập luyện để chinh phục những đỉnh cao mới. Điền kinh đã ngấm vào máu của tôi rồi. Nếu một ngày không được tập luyện, tôi thấy trong người thật trống vắng”.

Lắng nghe câu chuyện của Linh Na, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước tinh thần nhiệt huyết của chị. Trên những đấu trường lớn, Linh Na là niềm hy vọng cho điền kinh Việt Nam ở 7 môn phối hợp nữ. Đối với thể thao Quân đội nói riêng, Thượng úy QNCN Nguyễn Linh Na đã đem lại nhiều niềm tự hào. Môi trường quân ngũ đã đào tạo nữ quân nhân ấy đầy bản lĩnh tự tin, cứng cỏi, một tinh thần thép không ngại khó khăn vì màu cờ sắc áo Việt Nam.

HẠ ANH - HỮU TRƯỞNG