Ấm tình đồng đội 

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, khắp nơi trên mảnh đất chín rồng người dân háo hức chuẩn bị, chờ đón và tham gia buổi lễ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Họ râm ran kể cho nhau nghe về phương châm “tuyển người nào chắc người đó” của Bộ tư lệnh Quân khu 9, về việc địa phương thực hiện tốt các khâu, các bước, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đặc biệt, năm nay, trên địa bàn Quân khu 9, số thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số và thanh niên trong các tôn giáo tình nguyện nhập ngũ tăng cao.

Đợt nhận quân này, Lữ đoàn Công binh 25 tiếp nhận, quản lý, huấn luyện những thanh niên ưu tú thuộc TP Vĩnh Long, huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long), huyện Càng Long (Trà Vinh) và Châu Thành (Đồng Tháp). Thiếu tá Võ Phúc Vinh, Chính trị viên Tiểu đoàn Vượt sông 4 chia sẻ, những ngày đầu nhập ngũ, CSM gặp phải bao điều bỡ ngỡ từ việc thay đổi thói quen sinh hoạt đến chấp hành chế độ, nền nếp. Do vậy, để giúp CSM nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, ngay từ đầu, đội ngũ cán bộ các cấp phải sâu sát, ân cần, tận tình giúp đỡ, tạo tâm lý thoải mái cho từng người.

Tốt nghiệp ngành công nghệ hóa, Trường Đại học Cần Thơ tháng 6-2023, trước lúc nhập ngũ vào Tiểu đội 6, Trung đội 8, Đại đội 13, Tiểu đoàn Vượt sông 4, Lữ đoàn Công binh 25, Huỳnh Trung Thái (quê ở xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm) đang làm cho công ty tổ chức sự kiện ở TP Hồ Chí Minh, với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Vậy nhưng, Huỳnh Trung Thái vẫn gác lại việc riêng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Tôi rất thích môi trường Quân đội, bởi đây là trường học lớn sẽ rèn cho mình tính kỷ luật và bản lĩnh. Khi biết tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, gia đình ai cũng ủng hộ. Tôi rất muốn được phục vụ lâu dài trong Quân đội”, Huỳnh Trung Thái bộc bạch.

leftcenterrightdel

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 9, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416, Quân khu 9 tập gấp nội vụ. Ảnh: ĐÌNH MINH 

Cùng suy nghĩ này, chàng trai người dân tộc Khmer Thạch Quốc Bảo (xã An Trường, huyện Càng Long) cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Tiểu đội 6 cùng với Huỳnh Trung Thái. Tháng 6-2023, sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh (Trường Đại học Nam Cần Thơ), Thạch Quốc Bảo xin vào làm cho công ty ở TP Hồ Chí Minh, với lương mỗi tháng được 14 triệu đồng. Cha mẹ đều làm ruộng, Thái là con trai lớn, em gái kế đang học lớp 7, còn em trai út học lớp 2. Huỳnh Trung Thái tâm sự: “Hằng tháng, tôi tiết kiệm gửi về gia đình 7-8 triệu đồng. Mặc dù rất muốn đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình, nhưng tôi phải gác lại tất cả để thực hiện ước mơ hoài bão khi còn ngồi trên ghế nhà trường là được khoác lên mình bộ quân phục”.

Năm nay lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang có trường hợp khá đặc biệt là hai anh em song sinh cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đó là trường hợp của thanh niên Kim Thanh Phát và Kim Thanh Đạt sinh năm 2005, ngụ tại ấp 6, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ. Nhận được lệnh gọi nhập ngũ, hai anh em không giấu được sự vui mừng. 

Biết các cháu đều mong muốn được đi nghĩa vụ quân sự từ nhỏ, để được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc, bà Võ Thị Thưa (bà nội-cũng là người chăm sóc hai anh em Phát, Đạt từ nhỏ) tôn trọng quyết định của cháu, đồng thời luôn động viên các cháu phải cố gắng làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với tinh thần “ra đi là chiến thắng, trở về là vinh quang”. Gặp chúng tôi tại lễ giao, nhận quân của địa phương, bà Thưa không kìm được xúc cảm: “Thấy các cháu hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ của thanh niên, tôi rất vui. Hơn lúc nào hết, tôi luôn hãnh diện với bà con hàng xóm, địa phương và không quên dặn dò các cháu hoàn thành tốt nghĩa vụ”.

Những “bóng hồng” quyết tâm vượt khó

Không chỉ nam thanh niên, nhiều "bóng hồng" ở vùng đất chín rồng cũng quyết tâm hiện thực hóa ước mơ trở thành bộ đội. Bước vào môi trường quân ngũ với công việc ổn định tại Bệnh viện Quân dân y tỉnh Bạc Liêu, nhưng chị Dương Thị Phương Nhi vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ và là nữ duy nhất của tỉnh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Chị Dương Thị Phương Nhi chia sẻ: “Trong thời gian học cao đẳng dược, tôi được tiếp xúc với môn Giáo dục quốc phòng nên đã thôi thúc bản thân trở thành quân nhân. Tốt nghiệp năm 2023 và tìm được việc làm, nhưng khi có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, tôi đã xin cha mẹ đăng ký tình nguyện nhập ngũ. Được cha mẹ ủng hộ và may mắn trúng tuyển, gia đình tôi vui lắm. Dẫu biết môi trường quân ngũ rèn luyện khắt khe hơn so với bên ngoài, nhưng dù khó khăn đến mấy, tôi cũng sẽ phấn đấu, tự tin vượt lên chính mình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong thời gian quân ngũ. Tôi mong muốn sẽ đem những kinh nghiệm học tập tại trường để cống hiến cho quê hương và mong muốn trở thành một bác sĩ quân y để được phục vụ lâu dài trong Quân đội”.

leftcenterrightdel
 Chiến sĩ mới lưu luyến chia tay bạn gái trong ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: CTV

Xúc động khi con gái trúng tuyển, bà Biện Thị Kiều Phượng (mẹ của Phương Nhi) chia sẻ: “Phương Nhi là con gái thứ 3, ở nhà ai cũng cưng lắm. Gia đình rất tự hào và động viên con vào môi trường quân ngũ phải ra sức học tập, rèn luyện, làm tròn nghĩa vụ của một công dân, phấn đấu cống hiến cho Tổ quốc”.

Trong 3 nữ sinh của tỉnh An Giang có chị Chhắc Phol Lime Đa (dân tộc Khmer) tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh ngành giáo dục chính trị, tạm gác vai trò Bí thư Đoàn xã Núi Tô (huyện Tri Tôn) để tình nguyện nhập ngũ. “Dù có nhiều lựa chọn cho tương lai nhưng tôi vẫn quyết định nhập ngũ để rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Tôi nghĩ rằng, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi thanh niên chúng ta, không phải chỉ nam mà cả nữ đều có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Tôi chuẩn bị cho mình tinh thần sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, chị Chhắc Phol Lime Đa tâm sự.

Còn nhiều nam thanh, nữ tú trên vùng đất chín rồng là đảng viên, anh em ruột, tốt nghiệp đại học, cao đẳng, thậm chí nhiều thanh niên có việc làm và thu nhập ổn định vẫn tình nguyện nhập ngũ để đóng góp sức trẻ, trí tuệ xây dựng Quân đội. Tin rằng, với ý chí, sự quyết tâm và truyền thống yêu nước nồng nàn sẽ là hành trang để những thanh niên ưu tú vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin tưởng người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Tinh thần khát vọng cống hiến ấy mãi là ngọn lửa bùng cháy trong trái tim của tuổi trẻ vùng sông nước Cửu Long. 

QUANG ĐỨC