Bác sĩ quân y tài đức vẹn toàn

Chị Hồ Thị Thảo, ở thôn Thánh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ không may bị u tuyến giáp và đã phẫu thuật, điều trị tại Bệnh viện Quân y 103. Nhưng mỗi lần ăn uống không cẩn thận là chị lại bị dị ứng, sốc phản vệ, nhiều lần đe dọa đến tính mạng. Trong một lần như vậy, chị Thảo được người nhà đưa đến Bệnh xá Quân dân y 75 và được Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Nam, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y 75 trực tiếp thăm khám, điều trị.

Chị Thảo tâm sự: “Thực lòng mà nói, trước đó, tôi chưa bao giờ đến khám, chữa bệnh ở Bệnh xá Quân dân y 75. Bởi tôi nghĩ, bệnh xá nhỏ, lấy đâu ra phương tiện, trang thiết bị y tế, bác sĩ giỏi để chẩn đoán, cấp cứu và điều trị các bệnh phức tạp, nguy hiểm. Nhưng tôi đã nhầm, đầu năm 2023, Bệnh xá Quân dân y 75 mà trực tiếp là bác sĩ Nam đã cứu sống tôi qua cơn nguy kịch, từ đó tới nay, tôi đặt trọn niềm tin ở Bệnh xá và bác sĩ Nam. Bác sĩ Nam không những giỏi chuyên môn mà còn rất tận tình, chu đáo với mọi người. Tôi mong có nhiều bác sĩ quân y tài đức vẹn toàn như bác sĩ Nam để nhân dân được nhờ”.

Trong thời gian công tác tại Bệnh xá Quân dân y 75, chúng tôi được chứng kiến những tình cảm chân thành, sự tin tưởng, yêu mến của người dân dành cho Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Nam. Chị Rơ Lan H’Bil, công nhân Đội 4 (Công ty 75), ở làng Ấp, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ bế con gái 18 tháng tuổi đến thăm, cảm ơn các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh xá Quân dân y 75, đặc biệt là bác sĩ Nam và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Thanh Nam.

leftcenterrightdel
 Chị Rơ Lan H’Bil đưa cháu Rơ Lan H’Na Lin đến Bệnh xá Quân dân y 75 thăm, cảm ơn các y sĩ, bác sĩ.

Chị Rơ Lan H’Bil kể, cháu Rơ Lan H’Na Lin con gái chị được sinh ra trong một hoàn cảnh đặc biệt với sự chăm sóc tận tình, chu đáo của bác sĩ Nam và nữ hộ sinh Thanh Nam. "Hôm đó, tôi đang cạo mủ cao su như mọi ngày, đến hơn 1 giờ sáng thì đau bụng dữ dội nhưng không biết mình đang chuyển dạ sinh con. Sau khi chỉ huy đơn vị và người nhà đưa đến Bệnh xá Quân dân y 75 thì được bác sĩ Nam khám, chẩn đoán tôi đã vỡ ối chuẩn bị sinh con; đồng thời chỉ đạo nữ hộ sinh Thanh Nam chăm sóc, giúp tôi “vượt cạn” thành công, “mẹ tròn con vuông”. Tôi mãi không quên giây phút đó, nhất là hình ảnh tận tình, chu đáo của bác sĩ Nam và nữ hộ sinh Thanh Nam”, chị H’Bil xúc động nói.

Khi biết chúng tôi tìm hiểu về Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Nam, chị Rơ Lan H'Lan, ở làng Krol, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ đang khám bệnh ở Bệnh xá Quân dân y 75 chủ động gặp mọi người để nói lên tình cảm, sự quý trọng của mình dành cho bác sĩ Nam: “Sức khỏe của em không tốt, hay đau ốm nên thường xuyên đến Bệnh xá Quân dân y 75 và được bác sĩ Nam khám, điều trị. Bác sĩ Nam là  thầy thuốc giỏi, thương người bệnh. Người dân làng Krol cũng nói với nhau rằng, khi đau ốm thì ra Bệnh xá Quân dân y 75 để bác sĩ Nam khám, điều trị, không ở nhà cúng hay tự chữa bệnh nữa”.

Phải tin tưởng, quý mến Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Nam lắm thì chị H'Lan mới có hành động mạnh dạn, cởi mở như vậy, điều này thật hiếm thấy ở đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Ấn tượng hơn khi chúng tôi biết thời gian công tác của anh Nam ở Bệnh xá Quân dân y 75 chưa nhiều, tháng 4-2022 anh mới được Binh đoàn 15 bổ nhiệm làm Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y 75. Trước đó, anh là bác sĩ điều trị của Bệnh viện Quân y 15, Binh đoàn 15 (ở TP Pleiku, Gia Lai). 

Nỗ lực, cống hiến hết mình vì người bệnh

Vậy điều gì đã giúp Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Nam chiếm trọn niềm tin, sự kính trọng, yêu mến của nhân dân huyện biên giới Đức Cơ? Đặt câu hỏi này với cán bộ, công nhân, người lao động Công ty 75 và nhân dân trên địa bàn mà chúng tôi gặp, họ đều trả lời rằng, bác sĩ Nam luôn nỗ lực, cống hiến hết mình vì niềm vui của người bệnh. 

Được đào tạo bài bản từ Học viện Quân y và 8 năm tích lũy kinh nghiệm quý giá tại Bệnh viện Quân y 15, khi được bổ nhiệm làm Bệnh xá trưởng, bác sĩ Nam nhận thấy, người dân trong vùng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sống xa các trung tâm y tế, bệnh viện lớn, trong khi đó hệ thống y tế cơ sở của địa phương còn nhiều khó khăn. Đồng bào chưa có nhận thức tốt trong việc chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ, thường thì khi đau ốm nặng bà con mới đến các cơ sở y tế để khám, còn không thì ở nhà tự mua thuốc chữa hoặc chữa bệnh bằng cúng thần linh.

Bác sĩ Nam cũng nhận thấy, Bệnh xá Quân dân y 75 đã được Binh đoàn 15 và Công ty 75 đầu tư, trang bị máy móc, thiết bị y tế khá đầy đủ, hiện đại như: Máy nội soi tai mũi họng, máy siêu âm, máy điện tim, máy khí dung, các máy vật lý trị liệu... Bệnh xá luôn đáp ứng tốt yêu cầu khám, chẩn đoán, chữa bệnh tại tuyến cơ sở mà trạm y tế địa phương chưa có.

leftcenterrightdel

Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Nam khám bệnh cho người dân. 

Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu phân tích, đánh giá tình hình, anh xác định, một mặt phải làm tốt công tác khám bệnh, thu dung điều trị, chuyển tuyến và tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, người lao động của Công ty 75; mặt khác, phải đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút người dân trên địa bàn đến khám, điều trị tại Bệnh xá, từ đó tư vấn sức khỏe và hỗ trợ đồng bào tiếp cận được các dịch vụ y tế tốt nhất.

Trong phiên hội nghị chi ủy, chi bộ thường kỳ đầu tiên trên cương vị Bệnh xá trưởng, Bí thư Chi bộ Bệnh xá Quân dân y 75, anh Nam đã đưa vấn đề mình suy nghĩ, trăn trở vào chương trình hội nghị để chi ủy, chi bộ thảo luận. Ý kiến của anh được chi ủy, chi bộ đánh giá cao và đưa vào nghị quyết để lãnh đạo. Từ nghị quyết lãnh đạo của chi bộ, anh Nam đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và anh phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, nhân viên trong thực hiện chuyên môn tại Bệnh xá; phối hợp với các đội sản xuất của Công ty tuyên truyền, phổ biến trong công nhân, người lao động và đến từng thôn, làng vận động nhân dân.  

Với phương châm “lấy chuyên môn làm trọng, đặt y đức làm đầu”, anh Nam vừa tự mình tu dưỡng, rèn luyện, vừa yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhân viên trong Bệnh xá nỗ lực học tập làm chủ, khai thác hiệu quả các loại máy móc, trang bị y tế, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; có lòng nhân ái, trách nhiệm cao với người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, là mục đích để phục vụ. Chú trọng gắn xây dựng y đức với đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và của ngành, như: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”; “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”...

Nhờ đó, trong những năm qua, Bệnh xá Quân dân y 75 đã làm tốt công tác khám, thu dung, cấp cứu, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, người lao động Công ty 75 và nhân dân trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2023, Bệnh xá Quân dân y 75 đã khám, thu dung điều trị 6.317 lượt người, bảo đảm an toàn, không để xảy ra sơ suất dù là nhỏ nhất. Bệnh xá cũng thường xuyên hướng dẫn các đơn vị, các thôn, làng thực hiện công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm, nhất là các loại dịch bệnh theo mùa; phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện những yếu tố môi trường độc hại, nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, phát sinh bệnh nghề nghiệp; tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở của địa phương và của đơn vị...

Với những thành tích xuất sắc trong hơn 9 năm công tác tại Bệnh viện Quân y 15 và Bệnh xá Quân dân y 75, Đại úy, bác sĩ Nguyễn Đức Nam đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen và 7 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có 4 năm liên tục (từ 2020 đến 2023). Nhưng có lẽ phần thưởng cao quý và vinh dự nhất của bác sĩ Nam là sự tin tưởng, yêu mến, kính trọng của bà con nhân dân trên địa bàn dành cho anh và tập thể cán bộ, bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế Bệnh xá Quân dân y 75. 

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN