Bước vào nội dung thi Cắt góc phương vị, đội Việt Nam với 3 vận động viên (VĐV): Đại úy Lê Văn Duyên, Trung úy Lê Hữu Khánh và Trung úy Nguyễn Đức Huynh. Thành tích thi đấu của đội là 1 giờ 38 phút 07 giây, xếp thứ 3 về mặt thời gian sau đội Trung Quốc (1 giờ 18 phút) và chủ nhà Liên bang (LB) Nga (1 giờ 31 phút). Tuy nhiên, do đội Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, sử dụng thiết bị hỗ trợ thuộc diện cấm trong thi đấu nên chung cuộc, ở nội dung Cắt góc phương vị, đội Việt Nam xếp hạng nhì sau LB Nga; tiếp theo lần lượt là đội Iran (2 giờ 54 phút), đội Belarus (3 giờ 50 phút); đội Lào và Trung Quốc xếp cuối.

Trở lại nội dung Cắt góc phương vị, thời điểm 3 đội: LB Nga, Việt Nam và Trung Quốc hoàn thành phần thi, ban tổ chức thông báo qua loa: Đội Belarus đang về đích, các bộ phận làm công tác chuẩn bị. Nhưng ban tổ chức được phen “việt vị”. Hóa ra đội Belarus bị mất phương hướng, không tìm ra mục tiêu 1 (các đội sẽ phải tìm lần lượt mục tiêu từ 1 đến 10) nên phải quay lại điểm xuất phát để lấy lại hướng.

Trong quá trình thi nội dung Cắt góc phương vị, ban tổ chức cho đội dự bị của Nga, đội dự bị của Belarus và đội nữ của Nga cùng tham gia thi đấu để đánh giá kết quả nhưng không tính thành tích. Tuy nhiên, đội dự bị Belarus không thể vượt qua chặng thi đầu tiên nên bỏ cuộc. Đội chính thức của Lào cũng không vượt qua được chặng thi đầu tiên phải dừng thi. Đề thi của hai đội này cùng đề với đội Việt Nam và đội Trung Quốc. Khi đội Việt Nam và đội Trung Quốc thực hiện xong phần thi với thời gian tốt, đã có ý kiến nghi ngờ hai đội có thực sự vượt qua được chặng thi trong rừng Công viên Patriot (Moscow) hay không. Kết thúc nội dung thi Cắt góc phương vị, trong khi các đội rời địa điểm thi thì theo kiến nghị của đội Belarus, ban tổ chức đề nghị đội Việt Nam hỗ trợ thực hành lại phần thi chặng đầu tiên.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Kinh tuyến Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia thi đấu tại Army Games 2021. 

Trên thực tế, chính ban tổ chức cuộc thi cũng không biết các mốc mục tiêu nằm ở đâu, do họ thuê một công ty độc lập đứng ra làm đề thi để bảo đảm khách quan. Đội trưởng Bùi Yên Tĩnh hồi tưởng: “Chặng đầu tiên của phần thi dài hơn 500m, VĐV phải băng qua một cánh rừng bạch dương non, nếu các tuyển thủ trong đội Việt Nam không có kỹ năng tốt và phối hợp hiệp đồng nhịp nhàng thì rất dễ mất phương hướng, khó hoàn thành được bài thi”.

Trước đề nghị của ban tổ chức, đội Việt Nam vui vẻ nhận lời. Lập tức, nhiều đội khác cùng thành viên ban tổ chức chạy theo đội Việt Nam để quan sát. Chỉ sau 5 phút, bộ 3 gồm: Đại úy Lê Văn Duyên, Trung úy Lê Hữu Khánh, Trung úy Nguyễn Đức Huynh đã dẫn ban tổ chức, ban trọng tài và đại diện các đội vào vị trí mốc thứ nhất. Kết quả trên thêm một lần minh chứng trí tuệ, bản lĩnh của đội Việt Nam, đồng thời xóa tan nghi ngờ của một số đội. Riêng ban tổ chức thì đặc biệt cảm ơn đội Việt Nam khi đã chơi fair-play, đồng thời giải đề thi quá hay.

Dẫu đoạt huy chương đồng nhưng Đội trưởng Bùi Yên Tĩnh phân tích đội nhà vẫn còn một số điểm hạn chế, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, phục vụ cho những lần tranh tài sau này. Từ quá trình thao luyện trong nước cho đến quãng thời gian sang LB Nga làm quen thao trường thi đấu, với đội Việt Nam là cả một chặng đường dài thầy học, trò cũng học, cả đội mày mò, tìm hiểu quy chế thi, lên mạng tìm các bài thi, bài tập kinh tuyến của LB Nga, Belarus.

Từ những kiến thức thầy trò mày mò trên mạng cho đến những cuộc trao đổi chuyên môn giữa Đội trưởng Bùi Yên Tĩnh với chuyên gia LB Nga, đội Việt Nam vừa luyện tập, vừa điều chỉnh lại giáo án huấn luyện cho phù hợp nhất với điều kiện thao trường, bám sát quy chế, bài thi (Bắn súng, Cắt góc phương vị, Tiếp sức địa hình).

Bên cạnh đó, thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, lãnh đạo Cục Bản đồ luôn động viên kịp thời cả đội. Chính vì thế, bước vào thi đấu, Đội trưởng Bùi Yên Tĩnh khẳng định: “Chúng tôi không gặp bất kỳ áp lực hay lo lắng về việc gì trong quá trình tranh tài ở LB Nga”. Nhưng chúng tôi biết, những bước chạy trong rừng ở Công viên Patriot chưa bao giờ là dễ cả. Bên trên thì muỗi hàng đàn bu khắp mặt, dưới đất thì lá han, đầm lầy. Nhiều chỗ ánh nắng mặt trời chẳng thể xuyên qua những tán cây rừng cổ thụ khiến cảnh vật thêm phần u u minh minh. Cây đổ thì VĐV phải tìm đường vòng tránh nhưng không được để mất phương hướng, phương vị... Nhớ về cuộc thi Kinh tuyến ở Army Games 2021, lại càng thêm khâm phục, tự hào về đội Việt Nam.

 Ban tổ chức cuộc thi Kinh tuyến quy định phóng viên không được chạy theo các đội vào rừng trong lúc luyện tập nội dung Cắt góc phương vị vì sợ lộ thao trường thi. Các đội trong quá trình luyện tập và thi cũng bị cấm mang bất kỳ thiết bị ghi hình, quay phim, chụp ảnh, hỗ trợ kỹ thuật nào. Trong một lần đoàn phóng viên Việt Nam tác nghiệp, Đội trưởng, Thượng tá Bùi Yên Tĩnh đã thuyết phục được ban tổ chức cho phép phóng viên Việt Nam chạy theo đội nhà luyện tập để tác nghiệp đến mục tiêu số 1, vừa không lộ thao trường, vừa bảo đảm công tác tuyên truyền cho Army Games 2021.

* Mục tiêu phải tìm ở nội dung Cắt góc phương vị là mẩu giấy hoặc mảnh nhựa chỉ to bằng lá cây, bao diêm, được giấu kín trong hốc cây hoặc bụi rậm.

Bài và ảnh: ĐÌNH HÙNG