Tiếp nối truyền thống vẻ vang

Phóng viên (PV): Thưa bà, gắn bó với công tác báo chí nhiều năm, Báo QĐND cho bà những cảm nhận gì?

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng: Nhắc đến Báo QĐND, tôi hình dung về một tờ báo có bề dày truyền thống và thành tích, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nền báo chí cách mạng Việt Nam. Ra đời trong những ngày tháng khó khăn, ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược cách đây 73 năm, trên cơ sở sáp nhập hai tờ báo “Vệ Quốc quân” và “Quân du kích”, Báo QĐND được Bác Hồ đặt tên đã nhanh chóng khẳng định vị thế của cơ quan báo chí là tiếng nói đại diện cho LLVT và nhân dân cả nước. Từ các mặt trận, những nhà báo-chiến sĩ với những trang viết nóng hổi, những thông tin, bình luận về cục diện chiến trường trong nước và quốc tế, những tấm gương chiến đấu anh dũng, tình đồng đội, quân dân... được tuyên truyền trên Báo QĐND kịp thời cổ vũ, động viên, tiếp thêm sức mạnh to lớn cho quân và dân ta đi đến ngày toàn thắng.

Có lẽ, không chỉ với tôi, mà bất cứ người làm báo, hoặc ai được biết đến 33 số báo QĐND đặc biệt xuất bản ngay tại Mặt trận Điện Biên Phủ giai đoạn 1953-1954, đều có chung sự khâm phục, kính trọng và xúc động. 33 số báo đó có thể coi là nét độc đáo, sáng tạo, như một kỳ tích của lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Cho đến hôm nay, đây vẫn là tư liệu quý báu cho các thế hệ nhà báo trong trau dồi, học tập kinh nghiệm chuyên môn, nhất là bồi đắp tinh thần dấn thân, cống hiến hết mình cho nghề báo, phụng sự cho Tổ quốc.

Phát huy phẩm chất nhà báo-chiến sĩ, thời bình, cán bộ, phóng viên Báo QĐND vẫn luôn xung kích đi đầu, bám sát bộ đội và nhân dân, luôn là lực lượng có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo; trong công tác phòng, chống bão lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, Báo QĐND đã khẳng định vị thế, vai trò là tờ báo chính trị hàng đầu của cả nước, là “binh đoàn chủ lực” góp phần định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; là đơn vị đi đầu trong đấu tranh hiệu quả với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

PV: Là người có nhiều năm làm công tác nghiên cứu, đào tạo, giờ là công tác nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, cũng là người gắn bó với Báo QĐND, bà cảm nhận truyền thống anh hùng của Báo QĐND đã được thế hệ hôm nay tiếp nối, phát huy ra sao?

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng: Làm công tác đào tạo nhiều năm nên tôi may mắn được làm việc, hướng dẫn, tham gia hội đồng bảo vệ luận văn, luận án của nhiều học viên là cán bộ, phóng viên Báo QĐND. Nhiều lần trong các buổi bảo vệ của học viên tôi đã nói rằng, tôi rất cảm ơn Báo QĐND, không chỉ bởi sự tin tưởng trong công việc mà chính qua quá trình làm việc với các học viên là những nhà báo-chiến sĩ, tôi đã học hỏi được nhiều điều từ sự nghiêm túc, chỉn chu, tinh thần làm việc hết mình của các đồng chí. Nhiều học viên đã có những phát hiện mới và hoàn thành xuất sắc đề tài được đánh giá có giá trị cao về cả lý luận và thực tiễn, để lại ấn tượng rất tốt với hội đồng.

leftcenterrightdel
PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng 

Thỉnh thoảng, tôi thực sự xúc động khi đọc được những bài báo hay của học trò cũ đang là phóng viên của Báo QĐND, hoặc có khi, tôi bắt gặp hình ảnh các em đang đội mưa, lội bùn tác nghiệp ở vùng bão lũ, đến các vùng hải đảo, biên giới xa xôi. Tôi thật vui mừng và tự hào khi nhiều sinh viên của tôi được rèn luyện, trưởng thành ở Báo QĐND, trở thành những nhà báo không chỉ vững chắc về nghề mà hơn hết là tinh thần cống hiến, dấn thân, phẩm chất của nhà báo-chiến sĩ đã được các em phát huy trong công việc và cuộc sống.

Đặc biệt, những năm nay, Báo QĐND luôn là cơ quan báo chí xung kích đi đầu không chỉ thực hiện tốt vai trò đồng hành với đất nước trong tuyên truyền, dẫn dắt, định hướng dư luận, củng cố quốc phòng, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhân dân và bạn bè quốc tế; mà còn đóng góp quan trọng trên mặt trận tư tưởng-văn hóa, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; là vũ khí sắc bén trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc và nhân dân.

Hầu hết những giải thưởng báo chí lớn cấp quốc gia, cấp bộ, ngành đều có sự góp mặt của Báo QĐND với những giải cao. Cùng với đó, những cuộc thi báo chí được Báo QĐND tổ chức trong thời gian qua, như: Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý", Cuộc thi viết chính luận "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới"... đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo các cây viết và độc giả trên khắp cả nước và cả quốc tế, mang lại hiệu quả cao trong tuyên truyền, lan tỏa những giá trị tích cực tới xã hội. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế là một trong 6 cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận mà Chính phủ đã xác định.

Thách thức và cơ hội khẳng định vị thế

PV: Báo QĐND được Chính phủ xác định là một trong 6 cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận. Nhìn nhận những kết quả thực tế mà Báo QĐND đã đạt được, bà có đánh giá thế nào?

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng: Cách đây hai năm, tôi được lãnh đạo Báo QĐND mời tham gia Hội nghị Tư vấn xây dựng Đề án phát triển Báo QĐND thành cơ quan truyền thông chủ lực, đa phương tiện, hiện đại. Tại đó tôi cũng bày tỏ những quan sát của mình khi thấy thời gian qua Báo QĐND đã có nhiều đổi mới trong phương thức tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là trang Facebook, Youtube, Tiktok của Báo QĐND Điện tử có lượt theo dõi, tương tác ngày càng cao. Thứ hạng trang web Báo QĐND Điện tử được nhiều tổ chức xếp hạng ngày càng tăng... đã cho thấy định hướng tuyên truyền của Báo QĐND đang phù hợp với xu thế truyền thông hiện nay.

Với nhiệm vụ tuyên truyền về chính trị, quân sự, quốc phòng và đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, nhanh chóng của độc giả, Báo QĐND đã và đang đa dạng các loại hình báo chí, gồm cả báo giấy, báo điện tử, media, phát thanh, video clip, qua đó cập nhật nhanh chóng, thường xuyên và phong phú, hấp dẫn cách thể hiện các thông tin nóng hổi về chính trị, quân sự, đời sống xã hội, văn hóa giải trí... Báo QĐND cũng là một trong số ít cơ quan báo chí có 4 phiên bản báo điện tử tiếng nước ngoài, đã góp phần đưa thông tin quan trọng, hữu ích, hình ảnh Quân đội, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến với bạn đọc thế giới.

Tôi nghĩ, đó là những kết quả bước đầu, cũng là cơ sở để Báo QĐND thực hiện hiệu quả, thành công vai trò là cơ quan truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tới thăm, chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh: PHÚ SƠN

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, truyền thông đa phương tiện là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại. Việc trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện sẽ mở ra những cơ hội cho Báo QĐND trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và quảng bá hình ảnh, khẳng định vị thế của tờ báo, cũng như người làm báo trong phát triển nghề nghiệp. Nhưng, truyền thông đa phương tiện cũng đặt ra cho các cơ quan báo chí nói chung, Báo QĐND nói riêng những thách thức, đòi hỏi lớn về đầu tư cho con người, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ... để làm sao vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị vừa đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong cách thể hiện thông tin, tiếp cận công chúng đang ngày càng có nhu cầu cao và đa dạng hơn. Đó là những vấn đề đòi hỏi Báo QĐND phải rất tâm huyết, chủ động để đề xuất, đưa ra chủ trương phát triển phù hợp với đặc thù của mình.

PV: Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặt ra cho những người làm báo của Báo QĐND những yêu cầu gì, thưa bà?

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng: Tôi nghĩ, trước tiên, những người làm báo của Báo QĐND cần không ngừng bồi đắp và phát huy truyền thống vẻ vang của tờ báo hai lần anh hùng, được Bác Hồ đặt tên. Bề dày truyền thống với những thành tích đã đạt được chính là nền tảng, động lực để mỗi người làm báo hôm nay bên cạnh sự tự hào, cũng gắn với trách nhiệm lớn lao, làm sao để tô thắm và viết tiếp truyền thống vẻ vang ấy. Trong đó, tinh thần dấn thân, cống hiến, vẫn sẽ là phẩm chất nổi bật của nhà báo-chiến sĩ Báo QĐND hôm nay. Cùng với đó, việc trau dồi kiến thức chuyên môn, trình độ, kỹ năng về mọi mặt cũng sẽ là một yêu cầu tất yếu đối với người làm báo nói chung mà với Báo QĐND càng cần được chú trọng, để mỗi nhà báo thực sự trở thành chiến sĩ trên mặt trận văn hóa-tư tưởng của Đảng, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

DƯƠNG THU (thực hiện)

 

---------------