Phóng viên (PV): SNP là một doanh nghiệp quốc phòng tiêu biểu. Đồng chí có thể giới thiệu đôi nét về quá trình xây dựng thương hiệu này?
Đại tá Ngô Minh Thuấn: Ra đời trong sự nghiệp đổi mới của đất nước (15-3-1989), Quân cảng Sài Gòn-Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) đã phấn đấu đi lên từ những khó khăn, thử thách và không ngừng đổi mới của các thế hệ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng và người lao động. Với cơ sở hạ tầng ban đầu xuống cấp trầm trọng, không có nguồn kinh phí, kinh nghiệm và kiến thức quản lý cảng quân sự-kinh tế hầu như không có…, đơn vị đã thực hiện phương châm “lấy cảng nuôi cảng”, “lấy ngắn nuôi dài”, từng bước nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm an ninh-trật tự, vừa khai thác hàng rời, vừa phát triển sản xuất theo cơ chế hạch toán kinh doanh, tự tạo nguồn vốn để đầu tư phát triển.
Từ năm 1992, trước xu thế của ngành vận tải biển thế giới, Quân cảng Sài Gòn quyết định chuyển khai thác hàng rời sang khai thác hàng container, đầu tư thiết bị chuyên dụng và phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng tốt với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đây là bước chuyển biến chiến lược, tạo ra sự đột phá ấn tượng trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) và xây dựng thương hiệu của mình. Kể từ đây, đơn vị luôn tiếp cận cái mới, mạnh dạn đổi mới tư duy, quyết liệt trong cải tổ và xóa bỏ những gì không phù hợp để sáng tạo đi lên.
Từ đổi mới cơ chế quản lý, điều hành khai thác, đầu tư mua sắm trang thiết bị chuyên dùng hiện đại, chủ động “đi tắt đón đầu”, quân cảng đã mở rộng sản xuất, nghiên cứu thị trường, tạo tiền đề hiện đại khai thác cảng. Tiếp đó đơn vị đã chuyển đổi thành công mô hình công ty mẹ-công ty con, nâng cấp thành tổng công ty và tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại trong SXKD, khẳng định thương hiệu và dẫn đầu cả nước trong kinh doanh khai thác cảng cho đến ngày nay.
PV: Tự đổi mới cơ chế quản lý, điều hành khai thác để mở rộng SXKD, phải chăng đây là chìa khóa để thành công?
Đại tá Ngô Minh Thuấn: Hoàn toàn đúng như vậy. Trong sự phát triển rất nhanh của ngành cảng biển trong khu vực và thế giới, nếu cứ giữ cơ chế quản lý cũ, điều hành bảo thủ lạc hậu thì SNP không thể bứt phá được. Khi đã có cơ chế thoáng, cung cách quản lý, điều hành tiên tiến, phù hợp, linh hoạt sẽ là động lực để đi đến thành công.
PV: Và những thành tích nổi bật về SXKD của tổng công ty trong 30 năm qua là minh chứng cho điều đó, thưa
đồng chí?
Đại tá Ngô Minh Thuấn: 30 năm qua tuy thời gian chưa dài, nhưng đánh dấu những thành tích xuất sắc của SNP trong SXKD. Nó không chỉ là những con số biết nói để chứng minh cho thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn, mà còn là công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và người lao động của đơn vị suốt 3 thập niên qua.
Từ năm 1989 đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 75.875 lượt tàu kinh tế, tổng sản lượng container thông cảng đạt 66,3 triệu teu (tương đương 877 triệu tấn), tăng trưởng bình quân 28,1%/năm. Tổng doanh thu đạt 157.837 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt 22.628 tỷ đồng, nộp ngân sách 8.393 tỷ đồng. Vốn sở hữu tăng từ 57,7 tỷ đồng lên 12.877 tỷ đồng (tăng 223 lần so với vốn ban đầu). Đây là những con số khẳng định chiến lược SXKD của đơn vị là hoàn toàn đúng đắn. Nó cũng cho thấy các chủ trương, biện pháp thực hiện của đơn vị là phù hợp và tối ưu, thể hiện doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là giai đoạn 2013-2019.
PV: Kinh doanh dịch vụ logistics là thế mạnh của SNP. Thế mạnh này hiện được phát huy như thế nào?
Đại tá Ngô Minh Thuấn: Là doanh nghiệp hàng đầu về khai thác cảng và dịch vụ logistics, chúng tôi hoạt động kinh doanh trên 3 trụ cột chính: Khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và dịch vụ biển, đảo. SNP hiện chiếm hơn 92% thị phần container xuất nhập khẩu phía Nam, gần 50% thị phần cả nước, được xếp hạng vị trí số 1 trong Top 20 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam.
Với năng lực 650.000m2 kho hàng, 984 xe đầu kéo, 78 sà lan, Tân Cảng Sài Gòn chuyên cung cấp các giải pháp logistics cho khách hàng, như: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không trong nước và quốc tế; dịch vụ kho hàng và trung tâm phân phối; dịch vụ đại lý, khai thuế hải quan; quản lý chuỗi cung ứng thông qua hệ thống: ICD Tân cảng-Long Bình, ICD Tân cảng-Nhơn Trạch Đồng Nai, ICD Tân cảng-Sóng Thần Bình Dương, ICD Tân cảng-Hải Phòng, ICD Tân cảng-Đồng Văn Hà Nam và ICD Tân cảng-Quế Võ, Bắc Ninh.
Từ những thuận lợi này, SNP đã đặt ra chiến lược chủ lực là tận dụng các thế mạnh của toàn bộ hệ thống SNP, chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân lực… để phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics theo hướng 3PL, 4PL tốt nhất. Không ngừng hoàn thiện chuỗi cung ứng, SNP đẩy mạnh hợp tác liên doanh, liên kết phát triển mạng lưới logistics, gia nhập Hiệp hội Forwarder, VIFFAS, Hiệp hội Logistics uy tín trên toàn cầu.
    |
 |
Hoạt động của SNP tại Tân cảng Cát Lái. Ảnh: LÊ CÚC |
PV: Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD, đơn vị còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự-quốc phòng. Phải chăng đây là “tinh chất” của người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế?
Đại tá Ngô Minh Thuấn: Chúng tôi là những người lính nên dù hoạt động chủ yếu trên mặt trận kinh tế, nhưng vẫn luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quân sự-quốc phòng được giao. Từ khi thành lập cho đến nay, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ: Tổ chức hoa tiêu, lai dắt tàu ngầm, tàu quân sự và thực hiện đối ngoại quân sự tại Cảng quốc tế Cam Ranh; trinh sát nắm bắt tình hình trên biển; phục vụ ngư dân tại khu kinh tế-quốc phòng Trường Sa.
SNP duy trì tốt quy chế cảng quân sự, quy chế an ninh cảng biển quốc tế, bảo đảm cầu bến, phương tiện cho các tàu quân sự xếp dỡ hàng hóa và đưa đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ ngành đi công tác kiểm tra quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. Đơn vị cũng rất quan tâm đến công tác huấn luyện nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn… 30 năm qua, SNP đã tiếp nhận hơn 2.000 tàu quân sự, xếp dỡ hơn 70.000 tấn hàng và 2.000 thiết bị quân sự qua cảng, phục vụ 65 lượt máy bay trực thăng cất hạ cánh v.v..
PV: Thời gian tiếp theo, SNP sẽ phát triển như thế nào, thưa đồng chí tổng giám đốc?
Đại tá Ngô Minh Thuấn: Với sứ mệnh “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, SNP xác định tầm nhìn trở thành tập đoàn kinh tế-quốc phòng hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển, đảo và dịch vụ logistics. Những năm qua, thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn đã vươn lên tầm cao mới, có vị thế và uy tín ngày càng cao đối với khách hàng trong nước và quốc tế.
Đến nay, SNP có 53 đầu mối, 6 đơn vị sản xuất trực tiếp và hạch toán phụ thuộc, 6 công ty TNHH MTV, 19 công ty mẹ chi phối hoặc sở hữu trên 50% vốn điều lệ, 9 công ty mẹ sở hữu dưới 50% vốn điều lệ, hoạt động trên 3 trụ cột đạt hiệu quả kinh tế cao. Bằng những nỗ lực vượt bậc và quyết tâm cao độ, SNP sẽ phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị-tư tưởng, nhạy bén, linh hoạt và hiệu quả trong SXKD, trở thành tập đoàn kinh tế quốc phòng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân, cũng như sự tín nhiệm của khách hàng, giữ vững hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế, phát triển đất nước.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
LÊ PHI HÙNG (thực hiện)