“Bạn không thể tưởng tượng được điều này có ý nghĩa như thế nào đối với tôi”, Raye nói trong sự xúc động khi nhận giải “Album Anh của năm” với album “My 21st Century Blues” (tạm dịch: Nhạc Blues thế kỷ 21 của tôi). Ngoài giải trên, nữ ca sĩ 26 tuổi còn ẵm thêm 5 giải quan trọng khác, gồm: “Nghệ sĩ Anh của năm”, “Ca khúc của năm”, “Nghệ sĩ R&B xuất sắc nhất”, “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất” và “Nhạc sĩ của năm”. “3 năm trước, tôi không thể tin nổi mình sẽ nắm quyền kiểm soát sự nghiệp của bản thân. Còn bây giờ, tôi đang làm chủ nhân của chính mình”, nữ ca sĩ bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Nữ ca sĩ Raye ẵm 6 giải trong đêm trao Giải Brit.Ảnh: Getty Images

 

Giải Brit lần đầu được tổ chức vào năm 1977 và trở thành sự kiện thường niên từ năm 1982, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Thương mại ngành công nghiệp thu âm Anh. Trong lịch sử 44 mùa trao giải, chưa có ai giành được nhiều giải thưởng như Raye chỉ trong một buổi tối. Trước đó, ca sĩ Blur (năm 1995), ca sĩ Adele (năm 2016) và Harry Styles (năm 2023) nhận được 4 giải trong một đêm trao giải. Không chỉ vậy, Raye cũng phá kỷ lục về số lượng đề cử trong một đêm (7 đề cử) và cũng là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải “Nhạc sĩ của năm”.

Raye tên thật là Rachel Agatha Keen, sinh năm 1997, tại London, Anh. Khi còn nhỏ, Raye thường hát nhạc tại nhà thờ, nơi bố cô là người chỉ đạo âm nhạc còn mẹ hát trong dàn hợp xướng. Phần lớn thời thiếu niên của Raye dành để học cách viết nhạc chuyên nghiệp ở phòng thu âm vào cuối tuần. Lớn lên, Raye viết nhạc cho những tên tuổi lớn như: Beyonce, Little Mix và Charli XCX. Cô còn sản xuất đĩa hát cho Rihanna và John Legend, cộng tác với Stormzy và David Guetta.

Năm 17 tuổi, sau khi theo học tại trường Brit danh tiếng, Raye ký hợp đồng đầu tiên với hãng thu âm Polydor với nhiều lời hứa hẹn. Trên thực tế, Polydor ép Raye phải chạy theo xu hướng của khán giả và chỉ có thể nắm quyền kiểm soát sáng tạo của mình khi đã thành danh. Trong khi đó, Raye chỉ có nguyện vọng duy nhất: Phát hành một album hoàn toàn của riêng cô, không thỏa hiệp về mặt nghệ thuật.

Sau khi chấm dứt hợp đồng với Polydor năm 2021, con đường mới đã mở ra đối với nghệ sĩ Raye. Cô dũng cảm thực hiện con đường nghệ thuật độc lập và ra mắt album đầu tiên của mình “My 21st Century Blues” vào tháng 2-2023. Một tác phẩm cho phép nữ ca sĩ đi lưu diễn khắp thế giới và giành được đĩa đơn quán quân đầu tiên tại Anh.

Tháng 1 vừa qua, Raye bắt tay với thương hiệu thời trang H&M Move để trình làng bộ sưu tập mùa mới, đánh dấu màn giao thoa độc đáo giữa thể thao và thời trang thông qua sức mạnh của âm nhạc. Sự hợp tác của Raye với H&M Move hoàn toàn đồng điệu với những gì thương hiệu luôn hướng tới, đó là giúp cả thế giới cùng vận động. Nữ ca sĩ chia sẻ: “Tôi tin rằng tất cả mọi người đều nên vận động. Vận động là phương thuốc chữa lành, âm nhạc cũng vậy, và đó là những gì tôi đang làm. Chỉ cần bật nhạc lên, đắm chìm vào không gian của riêng mình, thả lỏng bản thân và cứ thế để cơ thể tự do chuyển động theo giai điệu”.

ĐAN ANH