Tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2024 mới diễn ra ở khách sạn Beverly Hilton (California, Mỹ), nữ diễn viên Ali Wong nhận giải cho vai Amy Lau trong phim “Beef” (tạm dịch: Bất hòa) do Netflix sản xuất và phát hành tháng 4-2023.

“Beef” là series dài 10 tập, kể về những màn đối đầu và trả thù vặt vãnh của hai kẻ xa lạ: Amy Lau và Danny (do diễn viên Steven Yeun thủ vai). Mỗi người đều có những bất mãn, ẩn ức riêng trong cuộc sống. Khi cả hai đụng độ, người này như bao cát để người còn lại đấm vào, trút bỏ những ấm ức, tủi hờn cá nhân. Càng cao trào, cả hai càng trở nên đồng cảm với nhau.

leftcenterrightdel

Nữ diễn viên Ali Wong tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2024. Ảnh: Getty

Ở giải năm nay, “Beef” thắng lớn vì đoạt giải trong cả 3 hạng mục được đề cử: Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Ali Wong; Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Steven Yeun và Tác phẩm xuất sắc nhất ở thể loại phim truyền hình ngắn, phim tuyển tập và phim điện ảnh truyền hình. Trang CNN đánh giá, chiến thắng của Ali Wong và Steven đều mang tính lịch sử, bởi đây là lần đầu tiên có các nam, nữ diễn viên gốc Á thắng hạng mục này. Đây còn là lần đầu hai diễn viên được đề cử và lần đầu thắng giải tại Quả cầu vàng.

Ali Wong sinh năm 1982, có bố là người gốc Hoa, mẹ là người Việt Nam. Cô từng theo học ngành nghiên cứu người Mỹ gốc Á tại Đại học California, Los Angeles, Mỹ. Trước khi được biết đến là diễn viên điện ảnh, Ali Wong từng có nhiều năm diễn hài độc thoại tại Mỹ và nhanh chóng tạo cơn sốt toàn cầu. Trên sân khấu, Ali thường xuyên chia sẻ các đề tài nhạy cảm về phụ nữ (như sinh nở, chăm con, độc thân...). Để đưa hài độc thoại có thể “sống” được trên đất Mỹ, Ali đã trải qua nhiều khó khăn. Cô từng được Variety bình chọn là một trong 10 cây hài đáng chú ý nhất. Các nội dung hài độc thoại của cô được chiếu trên Netflix như “Baby Cobra” (Rắn hổ mang con), “Don Wong”... đã cuốn hút rất nhiều người xem.

Nhưng hài độc thoại vốn không phải mảnh đất dễ sản sinh ra ngôi sao, đặc biệt là nổi đình đám, vì thế Ali Wong khá nhạt nhòa về độ phủ sóng. Thật may mắn, Ali có vai diễn tâm lý bi hài đầu tiên ở tuổi 41 qua “Beef”. Nhờ vai diễn nhiều sắc thái như Amy Lau mà cô mới được dịp thể hiện tài năng, đúc kết kinh nghiệm sống và cả kinh nghiệm diễn xuất gần 20 năm. Với “Beef”, Ali Wong như “cá gặp nước”. Cô nhanh chóng trở thành cái tên châu Á được chú ý tới ở Hollywood, đặc biệt khi làn sóng châu Á đổ bộ và phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Năm 2023, nữ diễn viên Ali Wong được Tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới.

Dù sống nhiều năm ở Mỹ nhưng ước mơ của Ali là được học thêm tiếng Việt, kết nối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, tìm hiểu về nguồn cội bản thân. Điều này lý giải vì sao khi gặp gỡ bạn diễn là nghệ sĩ Hồng Đào trên trường quay “Beef”, Ali đã dùng tiếng Việt để chào thay vì ngôn ngữ tiếng Anh. Ở bất cứ sự kiện nào, nếu có dịp, Ali luôn tìm cách thể hiện nguồn gốc bản thân. Mới đây nhất, trong sự kiện Tạp chí Time vinh danh 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới, Ali đã diện áo dài trắng được đính kết tỉ mỉ từ thương hiệu Thái Nguyễn. “Tôi muốn là một phần trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt!”, Ali chia sẻ.

HOÀNG ĐĂNG