leftcenterrightdel
Bác Hồ với các chiến sĩ Hải quân, ngày 31-3-1959. Ảnh tư liệu (nguồn: Bảo tàng Hồ Chí Minh) 

Không chỉ chuyện làm mẫu trên mà khi có đám cháy thật thì những người đầu tiên xông vào chữa cháy là mấy bác bộ đội và viên chức, công nhân năm xưa. Điều lý thú là các bác sử dụng thành thạo bình cứu hỏa, kịp thời dập tắt đám cháy. Đời bộ đội quen với gian lao đã giúp các bác không chỉ có tấm lòng dũng cảm, sẵn sàng góp sức vào việc chung mà còn biết các kỹ năng xử lý tình huống, vận động, giúp đỡ người khác.

Các cụ, các bác U.70, U.80, những người lớn tự đi đổ rác đúng chỗ, đúng giờ thì con trẻ cũng làm theo; tự cầm chổi quét đường, quét vôi xóa các bức tường bị quảng cáo bôi bẩn thì có nhiều người trẻ xúm tay vào. Khi đoàn thanh niên, hội phụ nữ có sáng kiến trồng hoa, kẻ vẽ tường hoa, kéo đường dây điện, tổ chức hát múa, thể thao... thì lại được các bác, các cô hậu thuẫn, động viên.

Lời Bác Hồ truyền lại “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, qua những con người như họ đã tỏa lan trong cuộc sống hôm nay. Không chỉ ở khu dân cư nhà tôi mà những cảnh, những tình ấy tôi còn được thấy ở rất nhiều nơi từng ở, từng qua.

MẠNH HÙNG