Đoàn không sang từ đầu giải đấu, mà sau trận đội tuyển Việt Nam thua Nhật Bản 2-4, mọi người mới bay sang Qatar. Ai cũng hy vọng đội nhà sẽ thi đấu khởi sắc hai trận còn lại ở vòng bảng, để giành quyền vào vòng loại trực tiếp. Nhưng rủi ở chỗ, sau trận thua Indonesia 0-1, đội tuyển Việt Nam đã bị loại ngay từ vòng bảng dẫu còn một trận chưa đấu.

Ông Troussier từ lúc cầm quân đội tuyển Việt Nam đã có nhiều thời khắc chết lặng trên sân. Ông như hóa đá khi đội nhà thua Iraq vào phút cuối trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

leftcenterrightdel

HLV Troussier động viên cầu thủ sau trận thua Indonesia. Ảnh: LÂM THỎA 

Thua Indonesia 0-1, chiến lược gia người Pháp cũng có những phút giây lặng lẽ, cô đơn trên sân. Tiếp quản ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia từ người tiền nhiệm Park Hang-seo, HLV Troussier gặp vô vàn áp lực.

Khi thầy Park kết thúc hợp đồng, ông thôi không gia hạn với VFF nữa vì hai lý do: Không thể làm mới lối chơi cho đội tuyển (điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là vấn đề nhân lực) và bóng đá Việt Nam cấp độ các đội tuyển có dấu hiệu đi xuống sau khi đã chạm nhiều đỉnh vinh quang.

Vậy là ông Troussier đến vào thời điểm chu kỳ thành công của các đội tuyển Việt Nam đã kết thúc. Một nhóm cầu thủ thành danh, ít nhiều cũng có cho mình những danh hiệu... nên thật khó đòi hỏi họ tiếp tục thể hiện khát vọng cống hiến. Chiến lược gia Troussier nhìn thấy điều này nên ông trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ.

Hơn nữa, ông cũng có những toan tính đường xa cho bóng đá Việt Nam, đó là vòng loại World Cup 2030. Thời điểm đó, hẳn là Quang Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức, Tiến Linh... khó lòng thi đấu đỉnh cao được nữa.

Sai số đã đến, bại trận đã từng, cuộc đua ở Qatar sớm dừng lại... Series thất bại của đội tuyển quốc gia khiến nhiều người hâm mộ muốn VFF sa thải Troussier hoặc ông thầy người Pháp phải đệ đơn từ chức. Thầy Park may mắn vì quãng thời gian ông cầm quân, bóng đá nước nhà có nhiều hảo thủ. Khi ông Park nhận lời mời từ VFF vào cuối năm 2017-thời điểm đó các đội tuyển Việt Nam thua liểng xiểng, chạm các loại đáy. Thầy trò Park Hang-seo khởi đầu cho hành trình mới của bóng đá Việt Nam bằng ngôi á quân U.23 ở Thường Châu năm 2018. Rồi cứ thế, thành công tiếp nối thành công, ghi nhận chuỗi tháng năm vinh quang của thầy Park và một thế hệ vàng các cầu thủ Việt Nam.

Cứ sau mỗi lần ông Troussier thất bại, người ta lại mang thầy Park ra để so sánh. Có lẽ giờ này trên đất Qatar, lãnh đạo VFF cũng đã tính toán thiệt hơn, trong trường hợp phải sa thải HLV Troussier.

NGUYỄN CÔNG