QĐND - Với hàng trăm món ăn đường phố hấp dẫn, Hà Nội xứng với cái danh “thiên đường ăn vặt mùa đông”…

So với các mùa khác trong năm, có lẽ, mùa đông là thời điểm Hà Nội có nhiều món ăn vặt nhất. Bởi lẽ, những món của mùa khác vẫn hấp dẫn thực khách, trong khi, có thêm vô số món vốn đặc biệt hợp với tiết trời lạnh giá.

Chiều đến, khi cái bụng đã ngót sau một ngày làm việc dài, nhu cầu ăn nhẹ thường lên cao. Đó cũng là lúc những “tụ điểm” ẩm thực của Hà Nội trở nên xôm tụ. Trong đó, món bánh giò nóng dường như rất được ưu ái. Bằng chứng là món ăn vặt này hiện diện khắp địa bàn thành phố. Bánh giò được xếp vào hàng những món ăn vặt nổi tiếng ở Hà thành, với nguyên liệu đơn giản, chủ yếu từ bột gạo, nhân thịt nạc băm nhuyễn, mộc nhĩ. Bánh có đầy đủ chất dinh dưỡng vừa có thể để ăn chơi, vừa có thể dùng làm các bữa chính hay bữa xế. Vỏ bánh mềm, dẻo nhưng không bị nát, thơm thơm mùi gạo, nhân được chế biến rất vừa vặn, đậm đà, ngọt ngào vị thịt. Khi ăn có thể kèm cùng với chả cốm, giò tai... Bánh giò nóng còn hấp dẫn bởi cái giá rất dễ chịu, chỉ chừng 10.000 đồng/cái. Trong “thế giới bánh giò Hà Nội”, có hai điểm rất “sáng” là đầu phố Thụy Khuê và Chợ Hôm.

Khi cái lạnh làm cái bụng rên rẩm, khó ai có thể bỏ qua nồi cháo sườn nóng nghi ngút khói. Chỉ đơn giản là bột gạo xay mịn nấu cùng với sườn nhưng món ăn này từ lâu đã trở thành thức quà quen thuộc, thích hợp vào mỗi buổi chiều của người dân Hà Nội. Bát cháo sánh đặc thơm mùi bột gạo, thêm vị ngọt, mềm mượt của sườn được ninh, lại cả cái sự giòn giòn của quẩy, có thể đánh tan cái lạnh lẽo của mùa đông. Một trong những hàng cháo sườn được ưa thích nhất khu vực phố cổ là nằm ở phố Lý Quốc Sư.

Ngô nướng, khoai nướng ấm lòng chiều đông.

Mùa đông, những bát chè nóng luôn nhận được sự ủng hộ của các thực khách. Bởi lẽ, món ăn vặt ấy có khả năng xua tan lạnh lẽo. Trong số các loại chè nóng, chè sắn đang ngày càng phổ biến ở Hà Nội. Chè sắn hấp dẫn bởi mùi thơm, bùi. Bởi những miếng sắn bằng bao diêm được ninh bở, mềm nhưng không bị nát, quyện với vị cay nóng, thơm của gừng. Thực khách vừa xuýt xoa vì cái lạnh vừa chậm rãi ăn để cảm nhận hơi nóng từ từ lan tỏa khắp cơ thể.

Trong số các tụ điểm ăn vặt của phố cổ Hà Nội, ngõ Đồng Xuân được giới trẻ mệnh danh là “thiên đường”. Khu hàng quà vặt này đã nổi tiếng từ rất lâu nên rất nhộn nhịp, sầm uất. Đồ ăn được chế biến đúng chất phố cổ, ngon và có nét đặc trưng riêng. Chiều đông, những món chiên rán luôn được thực khách “ưu tiên”. Trong đó, món bánh tôm nơi đây được đánh giá cao hơn cả bánh tôm Hồ Tây, vừa bùi, giòn, vị tôm lại thơm ngậy và đặc biệt nước chấm rất vừa miệng.

Rời xa phố cổ, sang khu phố cũ, lại thêm một điểm quà vặt vẫy gọi, đó là xê-ri quán ở phố Hàm Long. Nơi đây đáng được coi là một “tổ hợp” đồ ăn vặt bởi sự liên kết giữa các quán. Thực khách ngồi ăn ở quán nộm Hòa vẫn có thể gọi trứng vịt lộn của chị Quỳnh, hoặc ốc luộc nhà Oanh. Xa xa chút nữa là cả ngõ 18 nhộn nhịp đủ món: Chả xiên nướng, chè các loại, bánh bột lọc, bánh giò, nộm,…

Sâm sẩm tối, sau một vòng dạo quanh Hồ Tây, đến đầu phố Thụy Khuê, mùi đồ nướng khiến bước chân thực khách khó có thể không dừng. Giữa cái tiết gia giá, những món nướng như: Chân gà, cánh gà, dạ dày, bánh mì, sườn, chim… nóng hổi khiến cái dạ dày ta dù chưa đói cũng cồn cào. Theo sự “bầu chọn” của nhiều thực khách, đồ nướng ở đây thuộc hạng ngon-bổ-rẻ nhất Hà Nội.

Trong “danh sách” quà vặt mùa đông Hà Nội, không bao giờ thiếu vắng món ngô nướng, khoai nướng. Ngô tươi non được thu hoạch ngay tại bãi sông Hồng, khoai lang ngọt, bở được lấy về từ những làng ven nội, nướng trên than củi, dưới bàn tay khéo léo của chủ hàng trở thành những món ăn dân dã mà thơm ngon vô ngần.

Trong 4 mùa của cả năm, có lẽ mùa đông là thời điểm “khiêu khích” cái dạ dày nhất. Có lẽ vì thế mà thế giới quà vặt chiều đông ở Hà Nội cũng ngày càng phát triển, phong phú, đa dạng vô cùng. Để rồi, người đến phải nhớ, người đi phải xốn xang.

Bài và ảnh: HÀ NGỌC LINH