QĐND - Từ mảnh đất cực Nam xa xôi, vượt hai ngàn cây số bằng phương tiện ô tô dã chiến, Đoàn văn công Đồng Tháp hiện diện tại Thủ đô Hà Nội để tham dự Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân.

Với tinh thần không ngại khó khăn, sẵn sàng lên đường lưu diễn, tìm đến với công chúng vùng sâu, vùng xa đang khao khát thưởng thức nghệ thuật sân khấu, vốn là cốt cách của một đơn vị nghệ thuật sinh ra từ khu giải phóng thời chống Mỹ. Không những thế, tập thể Đoàn ý thức rằng trong thời kinh tế thị trường, bung ra nhiều nhóm nghệ sĩ cải lương xã hội hóa quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi, những ngôi sao cùng những tích tuồng éo le dễ làm mủi lòng khán giả là sự cạnh tranh rất lớn. Vậy thì, dù là Đoàn văn công có bề dày thành tích trong quá khứ, cũng không thể lơ là với chất lượng nghệ thuật ở hai phương diện phải có vở diễn đi vào lòng người và một đội ngũ nghệ sĩ có giọng hát, ngón đàn thật đắm say thể hiện, chân thật mà sinh động, những vai diễn xem một lần mà nhớ mãi mới mong kéo được người xem đến với mình. Rồi lại phải không ngừng trẻ hóa đội ngũ diễn viên để sức thanh xuân của đơn vị nghệ thuật luôn tỏa sáng như ánh lửa không tắt.

Cảnh trong vở “Cũng là tình yêu”. Ảnh: Lê Hà

Lần này, Đoàn văn công Đồng Tháp bắt tay vào xây dựng vở “Cũng là tình yêu” cũng của tác giả quen thuộc của Đoàn là Thanh Huyền, do đạo diễn NSƯT Trần Thắng Vinh dàn dựng. Đây thực sự là một công trình nghệ thuật hoàn chỉnh, từ chất văn học với cái mới trong xử lý kịch bản và miêu tả nhân vật mang tính mạnh bạo, phá cách đến chất cải lương ngọt ngào, tha thiết mà không rơi vào sướt mướt, bi lụy. Đặc biệt, vở diễn tập trung thể hiện hình tượng người chiến sĩ công an trong nhiều mối quan hệ chồng chéo, được đặt vào những mối va chạm căng thẳng, quyết liệt. Từ đụng độ với những phần tử tha hóa với lối sống giả dối, nghĩ một đằng nói một nẻo và trực tiếp hành động thì khác hẳn như trung úy công an Luân (vai phản diện) đối với người đồng đội chân chính, trung thực, nhân ái là trung úy Minh Nhật, đến cuộc đối đầu đầy nguy hiểm với gã đàn ông bí ẩn - chồng cũ của cô Phượng vốn là nạn nhân của hắn, kẻ điên cuồng căm hận chế độ mới, tìm mọi cách để phá hoại thành quả của cách mạng. Vở diễn còn đi sâu vào thế giới tình cảm phức tạp của người chiến sĩ công an Minh Nhật để cho thấy đây là nhân vật không hề đơn giản, nhất là mối quan hệ đầy rắc rối đa đoan giữa người công an Minh Nhật đang ở cương vị quản giáo với Phượng, nữ phạm nhân mà anh có trách nhiệm quản lý giáo dục. Trớ trêu thay, người nữ tù nhân Phượng ấy lại là một con người phức tạp gần như là một ẩn số, khiến ngay lần chạm mặt đầu tiên đã làm Minh Nhật để ý. Những biểu hiện khó hiểu ở cô nữ tù nhân xinh đẹp khiến cho Minh Nhật trong vai trò quản giáo chú ý, còn trong tư cách một con người thì băn khoăn thắc mắc, muốn thăm dò tới tận nguyên nhân sâu xa khiến Phượng có thái độ xử thế lạ lùng như vậy. Đi sâu tìm hiểu, anh công an quản giáo phát hiện ra Phượng, về bản chất là lương thiện, sự bất hạnh của cô là xô đẩy của nghịch cảnh, do bị kẻ xấu hãm hại, khiến cô mất lòng tin vào cái thiện nơi con người, kể cả những người mặc trên mình đồng phục chiến sĩ công an.

Thông cảm với thân phận của Phượng, bao dung với lầm lỗi không do chủ ý của cô, Minh Nhật bằng tất cả mẫn cán và tình thương của con người với con người đã quyết tâm cải hóa cô một cách tận tình và chu đáo, khiến cô nhận được quyết định giảm thời gian cải tạo, được trở về với đời sống bình thường. Đến đây kịch tưởng như khép lại với một kết thúc có hậu thì thật bất ngờ mà cũng dễ hiểu là chịu ơn sự cưu mang của Minh Nhật, Phượng đã nảy sinh tình cảm với anh. Nhưng gã chồng cũ tìm đến với cô, khống chế, rồi bằng bạo lực buộc cô phải về với hắn, làm công cụ để hắn thực hiện những hành vi đê tiện chống phá thành quả cách mạng. Khi được biết con Phượng bị kẻ xấu bắt cóc và đang buộc cô phải làm theo lời hắn, thì đúng vào khoảnh khắc ấy, Minh Nhật mới nhận ra anh thật sự hốt hoảng và quyết tâm giải cứu Phượng...

Vở diễn làm dậy sóng Liên hoan bằng những tràng vỗ tay vang động.

PGS, TS NGUYỄN VĂN THÀNH (Nguyên Phó viện trưởng Viện Sân khấu Việt Nam)