Haute couture - ước mơ của mọi nhà thiết kế

Khi được công nhận đạt đẳng cấp Haute couture, một NTK sẽ có tất cả những gì đáng mơ ước nhất trong giới thời trang: Sự kính trọng trong nghề, tiền tài, danh vọng... Thế nhưng, đó luôn là ước mơ xa vời của số đông NTK trên toàn thế giới bởi những tiêu chí khắt khe và mang tính “cục bộ” của riêng nước Pháp.

Năm 1908, khái niệm “Haute couture” lần đầu tiên được sử dụng chính thức tại Pháp. Nếu dịch theo nguyên nghĩa, khái niệm này đơn giản chỉ là “thời trang cao cấp”. Thế nhưng, hoàn toàn khác với nhiều thời trang cao cấp thông thường, NTK Minh Hạnh-cánh chim đầu đàn của làng thời trang Việt-từng định nghĩa: “Haute couture cao cấp hơn cả thời trang cao cấp”.

leftcenterrightdel
Một mẫu thiết kế Haute couture của Chanel - nhà mốt Haute couture lâu đời nhất thế giới. Ảnh: Chanel 

Để trở thành đỉnh cao của thế giới thời trang, Haute couture có những quy chuẩn cực kỳ khắt khe. Theo đó, đầu tiên, một bộ trang phục Haute couture phải được làm hoàn toàn bằng tay bởi những người thợ lành nghề nhất. Nguyên liệu phải là những thứ đắt đỏ nhất, quý hiếm nhất. Một bộ thời trang Haute couture phải là thiết kế duy nhất. “Đụng hàng” trong thời trang Haute couture là điều tối kỵ. Thậm chí, đôi khi các nhà mốt sẽ thiết kế các bộ sưu tập Haute couture không để bán mà chỉ để trình diễn. Chúng được xem như những tác phẩm nghệ thuật, thể hiện tài năng sáng tạo không giới hạn của các NTK.

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn trên vẫn là chưa đủ. Để được kết nạp vào Hiệp hội Haute Couture, nhà mốt phải có xưởng may riêng tại Paris (Pháp), với tối thiểu 20 thợ lành nghề. Mỗi mùa, nhà mốt phải cho ra mắt một bộ sưu tập với ít nhất 25 thiết kế nguyên bản, bao gồm trang phục ban ngày và ban đêm. Vì thế, đến nay, số nhà mốt được công nhận là nhà Haute couture chính thức vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, gồm: Chanel, Christian Dior, Alexandre Vauthier, Julien Fournié, Schiaparelli, Elie Saab, Valentino, Atelier Versace, Guo Pei...

Haute couture và thời trang Việt

 Cách đây chưa lâu, tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam, Ban tổ chức đã có một màn trình diễn được gọi là Haute couture. Tuy nhiên, theo định nghĩa của Ban tổ chức, "Haute couture là sự độc đáo trong cách thể hiện và chất lượng tối ưu". Đối chiếu theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Haute Couture thì đây chưa phải là Haute couture. Trong sự kiện đó, các NTK Việt đã mạnh dạn tiếp cận những chuẩn mực cao nhất của thời trang quốc tế.

Tại Việt Nam hiện nay, NTK Minh Hạnh, Công Trí, Quỳnh Paris, Võ Việt Chung và mới đây nhất có Công Khanh là những nhà thiết kế tìm tòi, sáng tạo và theo đuổi dòng thời trang cao cấp. Theo NTK Minh Hạnh, thời trang cao cấp có thị phần rất quan trọng trong đời sống của người Việt. Những người yêu thời trang và muốn có phong cách đặc biệt đều dịch chuyển đến với các thiết kế cao cấp trong nước.

leftcenterrightdel

 Một mẫu Haute couture của NTK Minh Hạnh. Ảnh: LINH LÊ

Thực tế, sau nhiều Tuần lễ Thời trang Việt Nam gần đây, tất cả những bộ sưu tập được gọi là Haute couture đều được bán ngay khi buổi diễn kết thúc, thậm chí trước đó đã được đặt hàng. Theo các chuyên gia thời trang, có 3 lý do khiến các bộ sưu tập này “đắt hàng”. Thứ nhất, đó là độc bản. Thứ hai, Haute couture là sản phẩm được thiết kế theo đơn đặt hàng, đúng với kích cỡ của khách. Cuối cùng là lý do giá cả. Một sản phẩm được công nhận đạt đẳng cấp Haute couture ở nước ngoài thông thường có giá 20.000-50.000 USD. Trong khi, một sản phẩm của các NTK Việt Nam, cũng với công nghệ đó, chất liệu đó, nhưng giá chỉ bằng khoảng 1/10, 1/20.

Nếu xét theo các tiêu chuẩn của Hiệp hội Haute Couture thì đúng là Việt Nam chưa có thời trang Haute couture. Tuy nhiên, nếu coi Haute couture là chuẩn mực cao nhất của thế giới thời trang thì thời trang Việt đã có những bước tiệm cận, với nhiều bộ sưu tập độc đáo được trình diễn tại những sàn thời trang hàng đầu thế giới, được những khách hàng cao cấp trong nước và quốc tế đón nhận. Và hơn thế, Haute couture đã trở thành một động lực thúc đẩy thời trang Việt vươn tầm thế giới.

VY ANH