Chưa có thời điểm nào như tại Oscar 2020, khi những người yêu điện ảnh có thể chứng kiến các màn thiết kế phục trang ấn tượng qua một loạt tác phẩm đỉnh cao: “Once upon a time in Hollywood” (Chuyện ngày xưa ở Hollywood), “Jojo Rabbit” (Nhóc Jojo), “The Irishman” (Người đàn ông Ireland),...

Đánh bại những cái tên kỳ cựu, NTK tài ba Jacqueline Durran đã giành tượng vàng thứ hai cho Giải “Phục trang xuất sắc nhất” với những bộ trang phục thời nội chiến trong “Little Women” (Những người phụ nữ bé nhỏ). Đây là giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp của NTK người Anh sau thành công với “Anna Karenina” vào năm 2013.

leftcenterrightdel
Trang phục phá cách đầy nam tính của nhân vật chính Jo. Ảnh: R.T

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Louisa May Alcott, bộ phim của nữ đạo diễn Greta Gerwig kể về cuộc đời 4 chị em nhà March: Meg (Emma Watson), Jo (Saoirse Ronan), Beth (Eliza Scanlen) và Amy (Florence Pugh) đầu những năm 60 thế kỷ 19. Trong đó, thời trang thiết kế của phim đã góp phần quan trọng để lột tả một câu chuyện về nữ quyền và tinh thần tự do, cấp tiến của chị em nhà March trong xã hội gia trưởng thế kỷ 19.

Điều này được thể hiện rất rõ qua 75 bộ trang phục mà Durran đã thiết kế cho gia đình nhà March, nhưng những sự cách tân rõ nét nhất được thể hiện qua trang phục với phong cách menswear của nhân vật nữ chính Jo. Nhân vật nữ chính ngoan cường luôn thể hiện khao khát tham gia chiến trường để nối nghiệp bố, luôn khao khát trở thành một nhà văn thay vì đi kiếm một người chồng tốt như bao cô gái thời kỳ ấy. Những tư tưởng cấp tiến, bình đẳng này được thể hiện qua các chi tiết phục trang của Jo như: Áo sơ mi cộc tay, gilet, áo vest, khăn choàng cổ chứ không diêm dúa với váy áo họa tiết hoa văn hay những chiếc nẹp corset tức thở.

Durran từng chia sẻ: “Màu sắc tượng trưng của Jo là đỏ, đại diện cho sự táo bạo, mạnh mẽ, mãnh liệt và tham vọng”. Jo đã mặc trang phục với các sắc thái đỏ xuyên suốt bộ phim: Từ áo choàng đỏ trong ngày tuyết hay bộ váy đỏ lúc nhảy với Laurie thời niên thiếu đến những bộ trang phục đỏ trầm với kết hợp màu chàm để thể hiện sự trưởng thành, trách nhiệm của cô khi lên New York lập nghiệp. Theo dòng kể, khi Jo càng lớn dần thì màu đỏ càng ít xuất hiện và thay vào đó là màu đỏ trên bìa cuốn sách đầu tiên trong cuộc đời cô được xuất bản ở cuối bộ phim như một cái kết của sự trưởng thành.

Bên cạnh hình tượng đầy đột phá của Jo là những bộ cánh “đúng chuẩn” thời kỳ Victoria nhưng đầy tươi mới mà Durran dành tặng 3 người chị em còn lại. Chị cả Meg là tuýp phụ nữ của gia đình như một người mẹ thứ hai chăm lo cho các em nên luôn được gắn liền với màu xanh lá cây và tím oải hương. Đây là những màu sắc đã tạo nên vẻ đẹp cổ điển cho nhân vật của Emma Watson-một người con gái khao khát tình yêu chân thành và hạnh phúc bình dị.

Nhân vật cô em gái Amy thì luôn trung thành với các gam xanh pastel, thể hiện sự tươi sáng, êm đềm như chính số phận sung túc và kết hôn với một người đàn ông giàu có của cô. Amy luôn cầu kỳ và thời trang nhất trong 4 chị em khi chịu sự ảnh hưởng từ năng khiếu hội họa của cô với khuyên tai, găng tay ren, áo choàng họa tiết và váy satin... Và cuối cùng là em út yếu mềm Beth, người luôn “trung thành” với sắc hồng trầm hay nâu nhạt bộc lộ tính cách dịu dàng, nhút nhát và một số phận kém may mắn.

Điều thú vị của thời trang trong phim “Little Women” còn nằm ở bảng màu tương đồng của chị em nhà March. Mỗi cô gái mang màu sắc cá tính và phong cách riêng nhưng nhìn chung, cả 4 nhân vật đều có sự đồng điệu về trang phục, nhất là trong những phân cảnh xuất hiện cùng nhau. Điều này phần nào nói lên sự gần gũi, thân thiết giữa 4 chị em trong gia đình. Sau tất cả, Durran đã dệt nên câu chuyện về cuộc đời của phụ nữ trong thời kỳ nội chiến với những quan niệm cổ hủ, hà khắc thông qua các thiết kế phục trang ấn tượng và sự ẩn dụ về màu sắc.

Với những nỗ lực và cố gắng của mình, Jacqueline Durran từ một người bán đồ vintage bình thường đã trở thành NTK phục trang người Anh sở hữu 5 lần đề cử và hai lần chạm tay đến tượng vàng Oscar danh giá.

HOÀNG MY