Lã Thanh Huyền cùng Kỷ niệm chương giải Cánh diều bạc cho bộ phim "Người trở về". Ảnh do nhân vật cung cấp

QĐND - Thuộc thế hệ diễn viên 8x, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tốt nghiệp Khoa Diễn viên, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội, Lã Thanh Huyền là một trong những diễn viên trẻ đã ghi dấu tên tuổi của mình bằng các vai diễn trong những bộ phim lịch sử nổi tiếng.

Với 2 bộ phim lịch sử là phim truyền hình “Thái sư Trần Thủ Độ” (đạo diễn Đào Duy Phúc) và phim điện ảnh “Người trở về” (đạo diễn Đặng Thái Huyền), Lã Thanh Huyền luôn tự thấy mình rất may mắn khi được các đạo diễn tin tưởng và giao cho những vai có “sức nặng”. Trong “Thái sư Trần Thủ Độ”, cô vào vai bà Trần Thị Dung - người tình của Trần Thủ Độ. Sau đó vào cung và trở thành vương phi của vua Lý Huệ Tông. Bộ phim trải dài trong suốt hơn 40 năm lịch sử, từ khi Trần Thị Dung chỉ là một cô gái 16 tuổi hồn nhiên, vô tư sống ở một làng chài ven biển, cho đến lúc trở thành hoàng thái hậu của cả một vương triều. Sự trải dài của vai diễn đã khiến Trần Thị Dung trở thành một trong những nhân vật có "sức nặng" và quan trọng nhất trong bộ phim.

Khi được trình chiếu, “Thái sư Trần Thủ Độ”, với tư cách là một bộ phim kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, rất được khán giả và giới truyền thông quan tâm. Trong khi đó, Lã Thanh Huyền lúc nhận vai diễn mới chỉ là một cô gái 20 tuổi, với kinh nghiệm diễn xuất non nớt. Cô kể lại: “Lúc đó, Huyền thực sự cảm thấy rất áp lực trước một thử thách lớn và sự mong đợi của công chúng. Thế nhưng sau khi nghĩ lại, Huyền cảm thấy rất biết ơn đạo diễn Đào Duy Phúc đã ưu ái dành cho Huyền một vai diễn tuyệt vời đến vậy!”.

Bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” được khởi quay từ năm 2009 đến 2011, với các phân cảnh quay trải dài trong suốt 4 mùa. Không thiếu khi Lã Thanh Huyền cảm thấy mệt mỏi và hoang mang nhưng với sức trẻ và nhiệt huyết của một cô gái đôi mươi, Huyền đã vượt qua tất cả những mệt mỏi, những căng thẳng tâm lý để có thể hoàn thành tốt vai diễn của mình. Khi lên sóng truyền hình vào năm 2013, “Thái sư Trần Thủ Độ” đã gặt hái được thành công ngoài sức mong đợi. Cũng bắt đầu từ đây, năng lực diễn xuất của Lã Thanh Huyền bắt đầu được giới chuyên môn ghi nhận.

Sau đó 2 năm vắng bóng, năm 2015, Lã Thanh Huyền lại một lần nữa đảm nhận vai diễn lịch sử với bộ phim “Người trở về”. Bộ phim kể về một cô gái trẻ đi ra chiến trường, cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Khi trở về, tất cả những gì cô còn lại chỉ là một thân hình tàn tạ. “Người trở về” như một tiếng xót xa cho thân phận những người phụ nữ đi qua chiến tranh: Tưởng như khi chiến tranh kết thúc, những nỗi đau của họ sẽ khép lại nhưng đi ngược với mọi hy vọng, những vết thương vẫn day dứt và những nỗi đau vẫn cứ thế nối dài... “Không chỉ riêng của Mây, đó là nỗi đau của cả một thế hệ, những người phụ nữ đã hy sinh cả một thời thanh xuân của mình cho cuộc chiến và kể cả cho đến khi họ trở về, lại có thêm những nỗi đau mới” - Huyền tâm sự. Một bộ phim chiến tranh phản ánh hiện thực đầy sâu sắc, lột tả được những nỗi đau giằng xé nhưng vẫn vô cùng đẹp đẽ và lãng mạn.

Chia sẻ về những khó khăn khi làm phim lịch sử, Lã Thanh Huyền cho rằng, với các thể loại phim khó làm như cổ trang và chiến tranh, cá nhân cô cũng như toàn bộ đoàn làm phim đã phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Với bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ”, đoàn làm phim phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng trên mọi phương diện. Đầu tiên là về nội dung, những lời thoại trong phim hoàn toàn tuân theo lối văn phong cổ, xa lạ và khó tiếp cận, đòi hỏi diễn viên phải có sự đầu tư bài bản cho vai diễn của mình. Chính mối quan hệ kết nối đặc biệt của diễn viên với nhân vật của mình sẽ quyết định sự thành công của vai diễn. Với Huyền, mỗi khi nhận một vai nào đó, cô luôn rất yêu nhân vật của mình, yêu đến mức cô có thể hình dung ra được nhân vật đó sống như thế nào trong kịch bản. Ngoài ra, đoàn làm phim cũng cần phải bảo đảm rất nhiều yếu tố thời đại trong bộ phim nhằm tăng sự thuyết phục như: Phục trang, làm tóc, bối cảnh cuộc sống...

Khi quay phim “Thái sư Trần Thủ Độ”, có những thời điểm, Huyền phải xa nhà liên tục hằng tháng trời để quay các cảnh phim. Chưa hết, phim đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cá nhân như cưỡi ngựa, võ thuật, bơi lội, bắn cung... những kỹ năng xưa nay rất xa lạ với diễn viên Việt Nam. Huyền đã phải học tất cả các kỹ năng đó trong khoảng thời gian hơn 3 tháng để thể hiện thật thuần thục trên phim. Yếu tố thời tiết cũng là một trở ngại rất lớn cho toàn bộ đoàn phim. Khi quay phim vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời lên rất cao nhưng tất cả các diễn viên vẫn phải mặc những bộ đồ cổ trang từ 5 đến 7 lớp. Không chỉ vậy, những bộ phận khác trong đoàn như đội bối cảnh, đội phục trang, đội quay phim... cũng phải lao động rất vất vả trong thời tiết nóng bức. Những khó khăn không bao giờ có thể nói hết được bằng lời nhưng mọi thứ đã được thể hiện bằng nỗ lực và cố gắng cống hiến của tất cả mọi người trong đoàn làm phim.

Với bộ phim “Người trở về”, một bộ phim chiến tranh bao gồm nhiều cảnh quay chiến trận, ẩn chứa những nguy hiểm nhất định. Vì yếu tố hiện thực của phim, các cảnh quay chiến trận thường dùng những yếu tố thật như lựu đạn, kíp nổ để tạo nên cảnh bom rơi đạn lạc. Trước mỗi cảnh quay như vậy, những người chịu trách nhiệm bối cảnh đều phải hướng dẫn các diễn viên rất tỉ mỉ như đi đường nào, bước bao nhiêu bước để bảo đảm an toàn. Có những đoạn Mây - vai diễn của Lã Thanh Huyền trong phim - chạy giữa chiến trường, xung quanh là vô vàn những luồng đạn pháo đang nổ, khói bụi mờ mịt lấp hết lối đi, cùng với những tiếng gào thét... “Trong những cảnh quay như vậy, nỗi sợ hãi của Mây thực sự chính là nỗi sợ hãi của Huyền. Lúc ấy, Huyền cảm nhận rõ nét nhất sự trỗi dậy của bản năng sinh tồn mà nhân vật Mây muốn truyền tải!” - Huyền cho biết.

Trong quá trình quay phim, Huyền nhớ nhất cảnh quay ngâm mình dưới nước tại dòng sông Đà vào khoảng thời gian gần Tết. Lúc đó nhiệt độ tại đây chỉ khoảng 2-3 độ C và 2 diễn viên chính phải ngâm mình dưới nước khoảng 5 tiếng hồ. Huyền bồi hồi kể lại, khi cảnh quay kết thúc, cô hoàn toàn mất cảm giác và không thể nói được. Hay như một cảnh quay trong đêm mưa tầm tã, để lột tả được bối cảnh một cách rõ nét, đạo diễn Đặng Thái Huyền đã sử dụng tận 2 xe cứu hỏa phun nước dữ dội với nhiệt độ ban tối đã xuống đến dưới 10 độ C. Huyền phải ngâm mình trong dòng nước và chạy dọc suốt cả triền đê cho phân cảnh này: “Cái lạnh xé da xé thịt lúc ấy khiến con người dường như tê dại đi. Nỗi đau của Mây, nỗi đau của chiến tranh, của những mảnh đời cứ hòa dần vào trong mưa khiến cho Huyền cảm thấy sự nghiệt ngã đến cực độ của số phận nhân vật!”.

Rất nhiều khán giả sau khi xem phim xong đã nắm chặt tay Lã Thanh Huyền và cảm ơn cô về một bộ phim rất ý nghĩa. “Tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh một phụ nữ ngồi trên chiếc xe lăn và có mặt trong mọi suất chiếu khi bộ phim ra rạp. Cô là một người đã đi qua chiến tranh và bị cụt cả 2 chân. Cô đã cầm tay tôi rất chặt và nói rằng, cô hiểu hơn ai hết những nỗi đau mà tôi cố gắng truyền tải qua bộ phim. Cô gần như đã được sống lại với tất cả quá khứ của mình trong dòng nước mắt nghẹn ngào. Chắc chắn sẽ không bao giờ tôi quên được giây phút ấy!” - Lã Thanh Huyền bồi hồi. Có lẽ với Huyền, điều làm cho cô hạnh phúc nhất chính là những giọt nước mắt, những cái siết tay thật chặt của khán giả dành cho cô.

HÀ MY