Trong không khí của năm học mới, chúng tôi đến Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Tháp, nơi thầy giáo trẻ Nguyễn Minh Phụng đã gắn bó gần một thập kỷ, ngày ngày lặng lẽ dìu dắt các học sinh thiệt thòi chạm tới những nấc thang tri thức. Sinh năm 1994 tại xã Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, Phụng sớm bộc lộ tinh thần hiếu học và nghị lực vươn lên trong hoàn cảnh gia đình khó khăn. Năm 2012, dù đỗ hai trường đại học tại TP Hồ Chí Minh nhưng anh đành phải gác lại giấc mơ vì điều kiện kinh tế gia đình không cho phép. Sau đó, Phụng chọn học ngành sư phạm giáo dục tiểu học tại Trường Đại học Đồng Tháp để tiết kiệm chi phí và có điều kiện làm thêm trang trải học tập.

Tốt nghiệp năm 2016, Nguyễn Minh Phụng về công tác tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Tháp. Những ngày đầu đứng lớp là chuỗi thử thách không nhỏ đối với một giáo viên trẻ còn ít kinh nghiệm, lại làm việc trong môi trường đặc thù. Thầy Nguyễn Minh Phụng chia sẻ: “Tôi rất bỡ ngỡ vì không hiểu học sinh. Các em thường chạy nhảy, la hét khiến tôi nhiều khi không kịp xử lý tình huống. Ngoài giờ lên lớp, tôi chủ động học hỏi đồng nghiệp về ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp hiệu quả hơn, đồng thời nghiên cứu thêm các phương pháp giảng dạy phù hợp, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận học sinh khuyết tật một cách tốt nhất”.

leftcenterrightdel

Thầy giáo Nguyễn Minh Phụng và học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Tháp. 

Qua thời gian, thầy giáo Nguyễn Minh Phụng không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Anh đã triển khai nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong dạy học môn Toán cho học sinh khuyết tật trí tuệ, như: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp khuyết tật trí tuệ 1.4B thực hiện tốt phép cộng, trừ các số trong phạm vi 10”; “Biện pháp giúp học sinh khuyết tật trí tuệ thực hiện tốt phép cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100”; “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong học tập môn Toán”...

Với những sáng kiến đó, thầy giáo Nguyễn Minh Phụng sử dụng phương pháp đếm bằng ngón tay, que tính, mảnh gỗ để giúp học sinh dễ tiếp cận bài học. Trong từng tiết học, thầy khéo léo lồng ghép trò chơi, hình ảnh, âm thanh sinh động qua bài giảng điện tử, tạo sự thích thú, từ đó giúp học sinh phát triển tư duy, nâng cao năng lực tiếp thu. Trong vai trò Tổ trưởng Tổ khuyết tật trí tuệ, thầy Phụng luôn tích cực hỗ trợ đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, dự giờ để cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy.

Không chỉ dừng lại ở việc dạy chữ, thầy Phụng còn dành nhiều tâm huyết để dạy trò kỹ năng sống. Thầy chủ động đề xuất Ban giám hiệu xây dựng mô hình “Câu lạc bộ học tập” và phối hợp tổ chức các tiết học ngoại khóa thông qua trò chơi vận động, trả lời câu hỏi về bài học, về cuộc sống. Từ đó, học sinh được giáo dục kỹ năng nhận biết nguy hiểm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Nguyễn Minh Phụng còn cùng đồng nghiệp thực hiện mô hình “Chuyến xe kết nối” đưa học sinh đi giao lưu văn nghệ với các trường khác; hướng dẫn các em trồng hoa, cây xanh, thực hiện mô hình vườn rau sạch trong khuôn viên trường. Những hoạt động trải nghiệm này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, thêm tự tin, thêm cơ hội hòa nhập cộng đồng. Thầy Nguyễn Minh Phụng tâm sự: “Dạy học sinh bình thường đã khó, dạy học sinh khuyết tật còn khó gấp nhiều lần. Ở đây, ngoài trách nhiệm của người thầy còn phải có lòng yêu nghề, sự đồng cảm và gắn bó chân thành với các em. Mỗi ngày nhìn học sinh của mình tiến bộ là bao nhiêu vất vả đều tan biến. Đó là lý do tôi gắn bó với ngôi trường này đến tận hôm nay. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, cống hiến cho công tác giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giảng dạy học sinh khuyết tật”.

leftcenterrightdel

Thầy giáo Nguyễn Minh Phụng được nhiều học sinh quý mến. 

Không chỉ tâm huyết với nghề, thầy giáo Nguyễn Minh Phụng còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Là thành viên Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống”, anh và gia đình đã có 31 lần hiến máu tình nguyện. Những giọt máu nghĩa tình ấy không chỉ góp phần cứu sống người bệnh mà còn lan tỏa tinh thần sẻ chia, nhân ái trong cộng đồng. “Tôi hy vọng những giọt máu nhỏ bé của mình sẽ góp phần mang lại sự sống cho những người cần”, Nguyễn Minh Phụng bộc bạch.

Ghi nhận những đóng góp của thầy giáo trẻ trong gần 10 năm công tác, thầy Nguyễn Minh Phụng nhiều lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tiếp (2019-2023). Gần đây, thầy giáo Nguyễn Minh Phụng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016-2025); nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh vì thành tích tiêu biểu trong hoạt động công đoàn và nhiệm vụ năm học.

Cô Lâm Thị Thu Hân, Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Tháp nhận xét: “Thầy Nguyễn Minh Phụng là tấm gương nhà giáo trẻ mẫu mực, giàu tình thương với học sinh khuyết tật. Trong công tác chuyên môn, thầy luôn năng nổ, đổi mới, có nhiều sáng kiến thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Bài và ảnh: MỸ XUYÊN