Năm nay, phim về đề tài gia đình thắng lớn ở cả hạng mục phim truyện điện ảnh và phim truyện truyền hình.
Với tổng số 113 tác phẩm tham dự giải, gồm: 16 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyện truyền hình, 34 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 15 phim hoạt hình, 17 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu, giải Cánh diều năm nay được đánh giá phong phú hơn về số lượng thể loại so với các năm trước. Đặc biệt, giải có sự góp mặt của nhiều phim truyện truyền hình sáng giá, từng gây “bão” giờ vàng trên truyền hình. Và không nhiều bất ngờ khi phim “Về nhà đi con” (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng) giành Cánh diều Vàng. Trước đó, phim cũng đã thành công ở nhiều giải thưởng, liên hoan. “Hoa hồng trên ngực trái” (đạo diễn Vũ Trường Khoa) và “Lời nguyền Domino” (đạo diễn Nhâm Minh Hiền) giành Cánh diều Bạc. Ngoài ra các tác phẩm: “Nàng dâu order”, “Những cô gái trong thành phố”, “Mê cung”, “Tiếng sét trong mưa”, “Mùa cúc Susi”… cũng đều là phim dành được nhiều sự yêu thích của khán giả.
    |
 |
Poster phim "Truyền thuyết về Quán Tiên". |
Trong khi phim truyện truyền hình có sự nổi bật thì phim truyện điện ảnh-hạng mục thường nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả-lại không có tác phẩm thật sự ấn tượng. “Hạnh phúc của mẹ” (đạo diễn Huỳnh Đông)-phim đoạt Cánh diều Vàng-trước đó không được nhiều kỳ vọng cho giải cao nhất. “Hạnh phúc của mẹ” kể về hành trình đầy hy sinh, vất vả của người mẹ đơn thân tên Tuệ (Cát Phượng thủ vai) giúp con trai mắc bệnh tự kỷ hòa nhập thế giới xung quanh với mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Câu chuyện phim dù không quá mới nhưng với diễn xuất chân thực của dàn diễn viên đã mang lại cho người xem nhiều cảm xúc về tình mẫu tử, tôn lên những giá trị nhân văn cao đẹp trong xã hội. Cánh diều Bạc phim truyện điện ảnh thuộc về hai bộ phim là “Hai Phượng” (đạo diễn Lê Văn Kiệt)-phim hành động với những cảnh quay mãn nhãn có doanh thu phòng cao ngất ngưởng và phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ)-chuẩn bị ra rạp. “Truyền thuyết về Quán Tiên” kể về cuộc sống cô đơn khắc khoải với những khát khao thầm kín nhưng cũng rất thật của 3 nữ chiến sĩ trong núi rừng Trường Sơn. Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ nhận được nhiều lời khen khi thành công miêu tả tâm lý, những điều sâu kín trong tâm hồn người phụ nữ thời chiến tranh một cách tế nhị và nghệ thuật, không bị rơi vào dung tục, tầm thường.
Một điều dễ nhận thấy ở giải Cánh diều năm nay, đó là các giải thưởng ở hạng mục phim truyện điện ảnh hầu như thuộc về các phim phía Nam, còn phần lớn giải thưởng của phim truyện truyền hình lại thuộc về phim phía Bắc. Bên cạnh đó, phim đề tài tình cảm gia đình năm nay được cho là thắng lớn khi giành giải cao nhất cho cả hai hạng mục này. Ngoài giải thưởng cho Phim xuất sắc, “Hạnh phúc của mẹ” còn giành giải Đạo diễn xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Âm thanh xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Diễn viên triển vọng; “Về nhà đi con” giành thêm giải Đạo diễn xuất sắc, Diễn viên triển vọng. “Về nhà đi con” từng tạo cơn sốt cho khán giả truyền hình năm 2019 không chỉ bởi dàn diễn viên ấn tượng, ê kíp nghệ thuật sáng tạo mà còn bởi câu chuyện phim chân thực, gần gũi về tình cảm gia đình khiến người xem xúc động.
Cũng nằm trong sự trở lại ấn tượng của phim truyền hình Việt Nam, nhiều phim tham gia tranh giải năm nay cũng khai thác đề tài này. “Hạnh phúc của mẹ” dù còn nhiều tranh cãi nhưng phim đã thành công khi chạm đến được cảm xúc người xem qua câu chuyện nhẹ nhàng, sâu sắc, dù đây không phải phim thành công ngoài rạp. Kết quả này một lần nữa cho thấy, thành công của một bộ phim không phụ thuộc vào doanh thu phòng vé mà như đạo diễn Leon Quang Lê đã từng nói, quan trọng là phim có chạm được đến trái tim người xem không, có đọng lại trong lòng khán giả điều gì hay không. Đây có lẽ cũng là xu hướng khán giả cũng như các nhà sản xuất cần hướng tới nhiều hơn trong giai đoạn hiện nay.
Bên cạnh đó, ở hạng mục Công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh năm nay tuy không có giải Cánh diều Vàng nhưng số lượng tác phẩm dự giải nhiều hơn. Trong khi lâu nay công tác lý luận phê bình điện ảnh vẫn được cho là chưa đáp ứng kịp thời sự phát triển của phim ảnh thì đây được cho là tín hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt Nam.
DƯƠNG THU