Trước hình ảnh người chiến sĩ BĐBP ngày đêm “ăn lán ngủ rừng” kiểm soát đường mòn, lối mở, ngăn chặn làn sóng nhập cảnh trái phép có nguy cơ mang theo dịch bệnh tràn vào nước ta, những nghệ sĩ quân hàm xanh cũng nhất định không đứng ngoài cuộc trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Và gần như ngay lập tức, sự hưởng ứng của các nghệ sĩ trong BĐBP đã cho ra đời hàng loạt tác phẩm. Đầu tiên là tác giả Huyền Ngọc (Cục Chính trị BĐBP) với ca khúc “Vì nơi ấy có anh”. Ca khúc khắc họa hình ảnh biên giới với cái lạnh cắt da cắt thịt, mưa phùn gió bấc... nhưng bước chân của chiến sĩ biên phòng vẫn lặng lẽ tuần tra, quyết tâm không để dịch Covid-19 lan vào Việt Nam.

Tiếp theo là các tác giả: Hải Nam, Huy Quyết (Đoàn Văn công BĐBP), Xuân Đại (Cục Chính trị BĐBP), Đức Trí (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình)... với những ca khúc phản ánh hình ảnh, tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP trên mặt trận mới... Trong đó, “Em cùng bố chống Corona” của tác giả Tuấn Anh là ca khúc thiếu nhi để lại nhiều ấn tượng. Ca khúc lấy cảm hứng sáng tác từ câu chuyện có thật của đồng đội đang thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19 ở biên giới Tây Nam. Nơi tuyến đầu chống dịch, người chiến sĩ biên phòng vẫn luôn lo lắng cho hậu phương, không quên dặn dò con thơ ở nhà: Ngoan, nghe lời mẹ, ông bà, rửa tay đều, sạch sẽ, như vậy đã cùng bố chống dịch rồi... “Em cùng bố chống Corona” là tâm sự của cháu bé tự hào có bố là BĐBP: “Bố em là bộ đội/ Là chiến sĩ Biên phòng/ Đường tuần tra canh gác/ Cho Tổ quốc yên vui/ Bố em đi chống dịch...”. Và rồi em hứa với bố: “Em nay gắng học chăm/ Nhớ ngoan nên ở nhà/ Rửa tay đều sạch sẽ/ Em cùng bố chống Corona”. Hình ảnh người lính biên phòng bên cạnh đồng đội, luôn có sự ủng hộ của hậu phương, cùng cả nước đồng lòng chống dịch trong ca khúc nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

leftcenterrightdel
Tập thơ, nhạc “Bộ đội Biên phòng nơi tuyến đầu chống dịch” và DVD "Vì nơi ấy có anh”. 

Chỉ trong thời gian ngắn, Đoàn Văn công BĐBP nhận được hàng chục ca khúc của các tác giả từ khắp cả nước gửi về với nội dung ca ngợi người chiến sĩ biên phòng hôm nay với những nhiệm vụ được đặt ra trong tình hình mới. Và mặc dù trong điều kiện giãn cách xã hội nhưng ngay lập tức các nghệ sĩ của đoàn đã chủ động bắt tay vào việc phối khí, thu thanh, dàn dựng, ghi hình để kịp thời tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật đến công chúng thông qua các kênh truyền hình VTV, VOV, VTC và các trang mạng xã hội; góp phần tích cực động viên tư tưởng, tinh thần các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và lan tỏa thông điệp cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trong lúc đó, nhiều văn nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, cả những người vợ, người mẹ, con của các chiến sĩ trên cả nước cũng sáng tác, lan tỏa hình ảnh BĐBP trên tuyến đầu chống dịch bằng những câu thơ, điệu hò, câu ví, làn điệu chèo, bài chòi... với hàng trăm tác phẩm. Các tác phẩm sau đó được Cục Chính trị BĐBP tổng hợp, chọn lọc in thành tập thơ, nhạc “Bộ đội Biên phòng nơi tuyến đầu chống dịch”, gồm 19 ca khúc và 66 bài thơ; dàn dựng, phát hành DVD “Vì nơi ấy có anh” với 14 ca khúc về đề tài BĐBP tham gia chống dịch. Sách và DVD đã được gửi tới các đơn vị BĐBP và nhân dân nơi biên giới, hải đảo.

Bài và ảnh: DƯƠNG THU