QĐND - Sau Lễ trao giải Cánh diều vàng (CDV) 2012, nhiều người trong nghề nói rằng, năm nay Victor Vũ đã cứu cho CDV một bàn thua trông thấy, bởi nếu không có “Thiên mệnh anh hùng” của anh thì... Kể ra, nói như vậy thì cũng hơi cực đoan, nhưng không hẳn không có lý!
 |
Đạo diễn Ngô Quang Hải được BTC mời làm người trao giải. |
Hơi cực đoan là bởi trước khi bắt tay vào làm phim “Thiên mệnh anh hùng” và sau đó là “Scandal – Bí mật thảm đỏ”, Victor Vũ không hẳn có ý định làm phim để lấy giải. Áp lực từ vụ bị dư luận “ném đá” tơi tả khi phim “Giao lộ định mệnh” của anh bị phát hiện là sản phẩm “đạo” đến 90% một bộ phim nước ngoài từ hồi năm ngoái khiến Victor Vũ phải né tránh truyền thông một thời gian dài. Ở giải CDV lần trước, Victor Vũ không những không được gì mà còn bị mất điểm thê thảm trong mắt khán giả, gây hoài nghi về đạo đức nghề nghiệp trong đồng nghiệp. Thế nên những nỗ lực của anh về sau đều hướng đến mục tiêu lấy lại niềm tin của công chúng. Và dù có khắt khe đến mấy cũng phải thừa nhận rằng, Victor Vũ là người có tài. Chỉ trong vòng hơn một năm, anh đã quay ngược 180 độ để lấy lại uy tín một cách ngoạn mục. Cả hai phim của anh dự giải năm nay “Thiên mệnh anh hùng” và “Scandal – Bí mật thảm đỏ” đều đoạt giải, trong đó “Thiên mệnh anh hùng” đã thâu tóm hầu hết các giải thưởng có giá trị: Phim đoạt giải CDV, Victor Vũ dành giải đạo diễn xuất sắc nhất và diễn viên Huỳnh Đông ẵm luôn giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Tại lễ trao giải, đạo diễn Quyền Linh cũng đã đưa khá nhiều tiết mục, hình ảnh các phim của Victor Vũ làm nền, nên cũng chẳng ngoa khi có nhiều người nói vui rằng, CDV năm nay là của Victor Vũ và lễ trao giải là một gala tôn vinh Victor Vũ.
Tuy nhiên, công bằng mà nói, cả hai phim của Victor Vũ không phải là những sản phẩm quá xuất sắc. Nhưng đặt trong bối cảnh mặt bằng của điện ảnh Việt năm 2012 thì “Thiên mệnh anh hùng” hoàn toàn không có đối thủ. Ngoại trừ phim “Lấy chồng người ta” với lối kể chuyện hơi “sến” để kiếm nước mắt khán giả; các phim còn lại dự giải đều bị coi là yếu với hơn hai phần ba trong số đó là phim hài, nhảm, dự giải cho có chứ chả ham hố giành giật giải thưởng gì. Thế nên mới có chuyện nhiều đồng nghiệp báo chí ở TP Hồ Chí Minh, đêm trao giải chưa diễn ra nhưng đã viết xong bài về phim đoạt CDV. Chả phải các anh chị ấy có được thông tin rò rỉ từ Ban giám khảo, mà bởi họ biết chắc CDV nếu không trao cho “Thiên mệnh anh hùng” thì chả biết trao cho phim nào nữa!
Trong bóng đá, ở trận chung kết, khi đội thắng trận bay lên thiên đường thì kẻ phải xuống địa ngục chính là người bại trận. Diễn viên xinh đẹp Mai Thu Huyền khá tinh tế khi chị ví von điện ảnh với bóng đá trong lời phát biểu với tư cách là người trao giải. Và như thế, trong “trận đấu bóng” mang tên CDV 2012, người ở thái cực đối lập với Victor Vũ không ai khác, chính là đạo diễn Ngô Quang Hải. Tác phẩm điện ảnh thứ hai sau “Chuyện của Pao” nổi đình nổi đám mấy năm trước của anh mang cái tên khá gợi “Mùa hè lạnh”, với sự góp mặt của người đẹp đình đám Lý Nhã Kỳ, đã thất bại thảm hại. “Mùa hè lạnh” thậm chí còn không được nổi cái bằng khen, xếp sau cả những phim hài, nhảm và một số phim bị liệt vào danh sách “thảm họa điện ảnh”. “Nàng Pao” mở đầu cho sự nghiệp đạo diễn điện ảnh của Quang Hải giúp anh thăng hoa bao nhiêu thì “Mùa hè” lại khiến anh lẩy bẩy vì “lạnh” bấy nhiêu. Tại Lễ trao giải CDV năm nay, cái tên Ngô Quang Hải chỉ được xướng lên một lần duy nhất khi người dẫn chương trình mời anh lên… trao giải.
“Mùa hè lạnh” có tệ đến mức phải chịu đại bại như vậy không? Ở một khía cạnh nào đó, câu trả lời là: Không! Câu chuyện Ngô Quang Hải kể là một câu chuyện lạ, chìa khóa của cốt truyện chỉ được tìm thấy ở những giây cuối cùng của phim. Chỉ riêng khía cạnh này cũng đủ để cho Ngô Quang Hải điểm giỏi khi anh đã thoát ra cái lỗi mà không ít đạo diễn Việt mắc phải là vừa xem vài cảnh đã đoán được kết cục phim. Cách kể chuyện của Ngô Quang Hải cũng lạ. Anh không lặp lại các thủ pháp đã áp dụng với “Chuyện của Pao”. Sau hơn 6 năm trở lại, Quang Hải muốn mình xuất hiện hoàn toàn mới. Nhưng rồi phim của anh giống như một ngôi biệt thự, từ ý tưởng đến bản vẽ thiết kế, phối cảnh đều rất ổn, nhưng khi thi công, do vị chủ thầu “sáng tạo” thái quá nên ngôi biệt thự ấy trở nên quá rườm rà, luộm thuộm bởi những chi tiết thừa, nơi thì quá rộng, nơi lại quá hẹp, thiếu ánh sáng, khiến người sống trong đó luôn có cảm giác ngột ngạt. Thất bại của Quang Hải có lẽ do chính điều đó. Xem “Mùa hè lạnh”, người ta phải căng cái dây thần kinh chịu đựng lên, có lúc phải tức ngực.
Dù người lên thiên đàng, kẻ xuống địa ngục ở giải CDV năm nay, nhưng ai cũng phải thừa nhận cả Victor Vũ và Ngô Quang Hải đều là những đạo diễn có tài. Điện ảnh Việt đang rất cần họ. Thế nên tại cuộc gặp gỡ báo chí sau lễ trao giải, có đồng nghiệp ghé tai tôi bảo: “Sau thất bại này, có khi Ngô Quang Hải chả dám làm phim dự giải CDV mùa tới nữa”. Tôi chẳng tin, bởi đó không phải là cách hành xử của những người tài năng!
Bài và ảnh: PHAN TÙNG SƠN