Chặng đường để mở quán phở Thìn tại Tokyo của anh Kenji Sumi được nhiều người ở thủ đô của Nhật Bản biết đến, họ truyền tai nhau trở thành câu chuyện độc đáo. Đó là câu chuyện về tình yêu, tình cảm đặc biệt của một người Nhật Bản dành cho món phở của Việt Nam.

Anh Kenji Sumi vốn yêu thích ẩm thực Việt Nam. Anh đã thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng như bún chả, bánh mì, gỏi... Đặc biệt, có lần anh được một thực khách người Nhật mời bát phở Thìn tại số 13 Lò Đúc, Hà Nội. Món ăn gây cho anh ấn tượng mạnh đến nỗi khi trở về nước anh đã từ bỏ công việc quen thuộc của mình để tìm mọi cách mang phở Thìn sang Tokyo.

leftcenterrightdel

Du khách xếp hàng ăn phở Thìn ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: NICK M 

Anh Kenji Sumi nhiều lần bay qua lại giữa Tokyo-Hà Nội để thuyết phục nghệ nhân Nguyễn Trọng Thìn đồng ý cho mở quán phở Thìn trên đất Nhật Bản. Sự kiên trì, chân thành của anh Kenji Sumi cuối cùng đã thuyết phục được bác Thìn đồng ý truyền đạt lại những bí quyết để làm nên món phở Thìn. Trải qua nhiều khó khăn, cuối cùng, anh Kenji Sumi đã thực hiện được mong muốn khi khai trương nhà hàng phở Thìn đầu tiên tại Ikebukuro, một trong những khu phố sầm uất nhất thủ đô Tokyo. Những ngày đầu khai trương, đích thân bác Thìn bay sang Tokyo hướng dẫn nhân viên nhà hàng và trực tiếp đứng bếp. Kenji Sumi đã rất bất ngờ khi nhà hàng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Tokyo và những người Việt tại đây.

Qua gần 5 năm kể từ ngày khai trương đến nay, người ta vẫn bắt gặp một cảnh quen thuộc, ngay cả vào ngày làm việc, đó là trước lúc quán mở cửa khoảng 30 phút, người dân đã xếp hàng dài để được vào ăn phở Thìn. Đến giờ mở cửa, thực khách lập tức phủ kín các bàn trong quán, chưa kể nhiều người vẫn đang kiên nhẫn xếp hàng chờ.

Theo đánh giá của nhiều thực khách, bánh phở của quán ở đây rất ngon, thịt bò chất lượng cao. Tuy nhiên, tô phở bò tái lăn có chút khác biệt về hương vị so với phiên bản gốc ở Hà Nội. Nước dùng thiếu mùi khói, mùi thơm của tỏi chiên, nhưng thêm nhiều mỡ bò béo ngậy và vị hơi đậm. Có lẽ quán đã gia giảm như biến thể của mì ramen để phù hợp với khẩu vị và thói quen húp nước dùng của người Nhật.

Những năm gần đây, cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản, các nhà hàng chuyên phục vụ món ăn Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại đất nước mặt trời mọc, đặc biệt là thủ đô Tokyo. Và phở Thìn-món ẩm thực đậm đà hương vị Hà Nội ngày càng được nhiều người Nhật Bản biết đến, trở thành chiếc cầu nối văn hóa, ẩm thực Việt Nam-Nhật Bản.

PHƯƠNG HÀ