Thu vào tầm mắt, Trương Gia Giới tựa như một bức tranh thủy mặc khổng lồ được vẽ bởi 3.000 cây bút là những ngọn núi sa thạch cao chót vót, còn mực vẽ là 800 dòng sông tuyệt đẹp tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ. Trong đó, Thiên Môn Sơn-ngọn núi cao 1.519m, được coi là linh hồn của Trương Gia Giới. Nơi đây có một vòm đá thủng như cánh cửa mở lên trời nên được gọi là “cổng thiên đường” quanh năm “nuốt mây nhả sương”, hấp thu linh khí của trời đất.

Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên đẹp mê hoặc, huyền bí bởi còn lưu lại những dấu tích của quá trình tiến hóa địa chất, biển và lục địa đan xen từ 380 triệu năm trước, tạo nên hơn 3.000 cột sa thạch “mọc” từ dưới các thung lũng sâu thẳm và vươn lên tới biển mây. Sau mỗi cơn mưa, những đám mây như lớp bông trắng bao phủ các ngọn núi tạo nên một khung cảnh đầy huyền ảo.

leftcenterrightdel

Vũ Lăng Nguyên được ví như là "cảnh tiên giới thu nhỏ". Ảnh: Whcn 

Nổi tiếng không kém là dãy Thiên Tử với 5 ngọn núi nằm sát nhau được ví như 5 ngón tay Phật tổ. Các tín đồ phim “Tây du ký” chắc chắn không quên hình ảnh Tôn Ngộ Không bị nhốt trong bàn tay đức Phật, chính là 5 ngọn núi này. Đây cũng là một trong những bối cảnh ấn tượng nhất trong phim "Avatar" của đạo diễn người Mỹ James Cameron, đã tạo nên một “cơn địa chấn” trên toàn cầu không chỉ bởi lần đầu tiên một bộ phim với công nghệ 3D được ra mắt mà còn bởi khung cảnh ngoạn mục siêu thực trong phim. Sau khi bộ phim gây tiếng vang toàn cầu, ngọn núi này còn có thêm tên gọi khác là núi “Avatar Hallelujah”.

Trương Gia Giới không chỉ mê đắm lòng người bởi không khí trong lành cùng phong cảnh tựa chốn bồng lai mà nơi đây còn được biết đến là nơi gìn giữ đa dạng những phong tục tập quán bản địa độc đáo của các dân tộc Hán, Thổ Gia, Bạch, Miêu... Nơi đây hiện còn bảo tồn 818 hạng mục trong 10 loại di sản văn hóa phi vật thể lớn như: Dân ca Tang Trực, múa trống trận Tang Trực, kịch tuồng Trương Gia Giới...

Đi dạo trên những con phố cổ hòa mình vào các hoạt động văn hóa của người dân địa phương, thưởng thức món ăn độc đáo, mua những món đồ lưu niệm xinh xắn trong ngóc ngách yên tĩnh, du khách cảm nhận rõ nhịp sống yên bình của vùng đất đẹp tựa “tiên cảnh” này.

BÍCH DƯƠNG