Khi còn trẻ, ông Loh phải bươn chải, làm nhiều công việc để mưu sinh. Dù rất cực nhọc nhưng thu nhập hằng tháng của ông Loh chỉ có 20SGD (khoảng 357.000 đồng/tháng). Đến năm 30 tuổi, ông quyết định thành lập doanh nghiệp riêng. Khi đó ông mới bắt đầu tích lũy tài sản.

Công việc kinh doanh khá thuận lợi, vị doanh nhân đã gom góp được 10 triệu SGD (hơn 178 tỷ đồng) trong 17 năm lập nghiệp và quyết định nghỉ hưu vào năm 47 tuổi. Quyết định nghỉ hưu sớm là do ông Loh không muốn sức khỏe bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel

Ông Loh Kiong Poot. Ảnh: 8world News 

Khi ở tuổi 50, từ lời giới thiệu của bạn, ông Loh đã quyên góp 100.000SGD (hơn 1,7 tỷ đồng) để xây dựng, sửa sang lại một ngôi chùa ở Thái Lan, đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình từ thiện của mình.

Ông Loh tiếp tục đi đến nhiều nơi, nhất là những nơi cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, bất hạnh. Ông tìm hiểu, góp tiền vào việc xây dựng chùa, mở rộng lớp học và hỗ trợ tài chính cho các trại trẻ mồ côi ở nhiều nơi trong đó có Việt Nam, Campuchia và Thái Lan. Khi được hỏi về công việc thiện nguyện, ông Loh chia sẻ rằng: "Tôi không thể nhớ được tổng số tiền mình đã quyên góp cho các hoạt động từ thiện".

Theo số liệu ghi nhận, ông Loh đã đều đặn quyên góp một nửa số tiền thu nhập hằng năm của mình để làm từ thiện. Từ năm 2018 đến nay, ông đã hỗ trợ 500.000SGD (hơn 8,9 tỷ đồng) cho Quỹ tiền tiêu vặt của Trường học Straits Times (STSPMF), Quỹ hỗ trợ của ông Goh Chok Tong.

Ông Loh còn quyên góp 300.000SGD (hơn 5,3 tỷ đồng) cho Viện Y tế Chung Hwa Singapore; hỗ trợ các tổ chức như Bệnh viện Ren Ci, Viện Y tế Chung Hwa Singapore và Viện Y tế Singapore Thong Chai.

Để tiếp nối hành trình thiện nguyện của mình, ông Loh đã lên kế hoạch để lại 20 triệu SGD (357 tỷ đồng) cho 10 tổ chức từ thiện sau khi qua đời. Những quỹ này hiện tồn tại dưới dạng đầu tư vào trái phiếu, bảo đảm rằng tài sản cho đi của ông sẽ tồn tại lâu dài.

Đối với vợ và các con, ông vẫn để lại một ít tài sản cho họ nhưng vẫn tin rằng họ có đủ khả năng để tự lập tài chính. Gia đình cũng đồng tình với hành động thiện nguyện của ông. Ngoài hoạt động từ thiện đáng ngưỡng mộ, vị doanh nhân còn có một cuộc sống rất giản dị. Mọi người thường thấy ông chọn đi máy bay hạng phổ thông thay vì thương gia.

HOÀI NINH