Rời quân ngũ, Nguyễn Văn Tiến trở về địa phương và tham gia các hoạt động của đoàn. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, qua nhiều chức vụ, hiện anh giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Do nhà ở gần Lữ đoàn 229 nên ngay từ ngày còn đi học, Nguyễn Văn Tiến đã được chứng kiến nhiều hoạt động của Bộ đội Công binh. Lớn lên, anh tích cực tham gia hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương. Một trong những hoạt động mà Tiến rất ham thích là giao lưu, phối hợp với Đoàn Thanh niên của Lữ đoàn 229 tổ chức nhiều việc làm có ý nghĩa, thiết thực. Quá trình đó, tác phong làm việc, ý thức kỷ luật nghiêm minh của những chiến sĩ công binh đã cuốn hút anh từ lúc nào không biết. Thế rồi, đảng viên trẻ Nguyễn Văn Tiến bày tỏ mong muốn được nhập ngũ vào Lữ đoàn để học tập và rèn luyện như các chiến sĩ Quân đội mà anh hằng yêu mến. Tháng 2-2002, niềm mong ước bấy lâu của anh trở thành hiện thực, Nguyễn Văn Tiến nhập ngũ và được tiếp nhận vào huấn luyện tại Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 229.

leftcenterrightdel

Nguyễn Văn Tiến (bên phải) và đồng đội thời còn trong quân ngũ tại Lữ đoàn 229. 

Với mục tiêu và động cơ đúng đắn, ngay từ những ngày đầu bước chân vào môi trường quân ngũ, Tiến luôn nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trước quần chúng. Xác định rõ vai trò trách nhiệm của người quân nhân cách mạng, đảng viên trẻ, anh tích cực học tập nâng cao trình độ, trau dồi phẩm chất, đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng. Ngoài ra, anh còn là hạt nhân năng nổ, nhiệt tình trong tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao... Trong hai năm học tập và rèn luyện tại Lữ đoàn 229, Nguyễn Văn Tiến luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện để đồng chí, đồng đội noi theo. Trong cuộc sống, anh luôn hòa đồng, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng chí, đồng đội, được chỉ huy các cấp tin yêu, được đồng đội quý mến, nể phục. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, anh đã được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được thủ trưởng Lữ đoàn 229 và Binh chủng Công binh tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, Nguyễn Văn Tiến tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội của khu phố, đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi đoàn rồi Bí thư Đoàn phường Vũ Ninh. Anh chính là cầu nối quan trọng tổ chức các hoạt động phối hợp, kết nghĩa giữa tuổi trẻ Lữ đoàn 229 và Đoàn Thanh niên phường, tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa hai tổ chức đoàn, hai đơn vị như: Chiến dịch hè tình nguyện hay mô hình “Thứ bảy xanh, chủ nhật sạch”...

leftcenterrightdel
Bí thư Đảng ủy phường Vũ Ninh Nguyễn Văn Tiến, chủ trì hội nghị đảng ủy mở rộng thông qua kế hoạch chiến đấu phòng thủ trong diễn tập phòng thủ phường Vũ Ninh. 

Với những thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác, tháng 7-2011, Nguyễn Văn Tiến được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND phường Vũ Ninh. Tháng 7-2015, anh tiếp tục trúng cử vào HĐND phường Vũ Ninh và được bầu giữ chức Chủ tịch UBND phường Vũ Ninh. Với năng lực và uy tín của mình, tháng 5-2023, anh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Vũ Ninh.

Đến thăm đơn vị cũ, cựu quân nhân Nguyễn Văn Tiến bày tỏ niềm xúc động khi hiện nay, Lữ đoàn 229 không ngừng phát triển, nhiều cán bộ, nhân viên của đơn vị được lựa chọn bồi dưỡng, làm nòng cốt trong các đội công binh tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Anh cũng không giấu được niềm vui khi biết các cựu quân nhân của đơn vị có nhiều đồng chí trở thành cán bộ lãnh đạo nòng cốt ở nhiều địa phương, là chủ doanh nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh; tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội như anh Trương Văn Toàn, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phân bón Ba con bò; anh Vũ Văn Lũy, Giám đốc Công ty Đầu tư thương mại dịch vụ Thuận Thân; anh Vũ Quang Tuyển, Giám đốc Công ty Minh Quân, hay như anh Nguyễn Kỳ Thỏa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang)... cùng nhiều tấm gương khác.

Khi được hỏi về thời gian quân ngũ của mình, anh trả lời rất tự hào: “Thời gian quân ngũ thực sự là dấu ấn trong cuộc đời không thể nào quên của tôi. Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được học tập và rèn luyện tại đơn vị có bề dày truyền thống và có đội ngũ cán bộ luôn tận tâm, tận lực hướng dẫn, chỉ bảo cho chiến sĩ rất cụ thể, tỉ mỉ từ những việc nhỏ nhất như gấp chăn màn, lau giường phản, quét nhà, rửa bát đĩa... đến uốn nắn từng động tác trong huấn luyện quân sự, huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn.

Theo anh Tiến, hai năm quân ngũ đã rèn luyện cho anh có được bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, sức khỏe dẻo dai, ý chí, nghị lực và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phương pháp công tác khoa học cụ thể, tỉ mỉ, tác phong công nghiệp của lực lượng công binh giúp anh trưởng thành hơn cả về nhận thức và hành động. Anh nói: "Trước kia, mỗi khi làm việc gì, chỉ cần gặp một vài trở ngại là mình có thể bỏ cuộc. Nhưng trong Quân đội thì khác, do khó khăn đến đâu cũng nỗ lực thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ".

Nguyễn Văn Tiến tâm sự: "Nếu khi nhập ngũ là khoảnh khắc hân hoan và tự hào thì trước ngày hoàn thành nghĩa vụ, về địa phương, đơn vị tổ chức gặp mặt, chia tay, đêm đó không ai ngủ được, cứ nằm thì thầm với nhau, bởi ngày mai thôi là mỗi người lại trở về gia đình và cuộc sống riêng của mình. Tôi nghĩ rằng hai năm không phải là dài so với cuộc đời của mỗi con người, nhưng đó là khoảng thời gian mà Quân đội và đơn vị đã tạo dựng cho tôi một nền tảng vững chắc để tôi bước vào đời và trưởng thành như ngày hôm nay”.

Bài và ảnh: QUANG TUYỂN