Hôm ấy, sau giao ban tuần, khi cán bộ rời phòng họp thì thủ trưởng Bộ tư lệnh gọi tôi lại. Với cương vị là Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, tôi được thủ trưởng chỉ đạo trực tiếp đến một vài đơn vị để khảo sát kết quả thực hiện Chỉ thị 05, phục vụ hội nghị sơ kết thực hiện Kết luận số 01-KL/TW sắp tới.

Thủ trưởng yêu cầu tìm hiểu rõ cách thức tổ chức thực hiện; làm rõ điểm cốt, điểm gốc mà đơn vị đã làm được, nhất là học Bác về phương pháp làm việc khoa học. Bởi theo các thủ trưởng, do đặc thù các đơn vị trong binh chủng thường thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, triển khai gấp nên việc tổ chức công việc khoa học rất có ý nghĩa. Tôi đề xuất hướng khảo sát tại Tiểu đoàn 93 và được nhất trí.

Về đến phòng làm việc, đầu tôi ong ong rất khó chịu. Nghề tuyên huấn là thế, dù đã rất chủ động sắp xếp công việc, nhưng việc đột xuất thì nhiều, khó lường hết. Chưa xong việc này đã có việc khác ập đến. Giải quyết cái nào trước, cái nào sau trong khi việc nào cũng đòi hỏi ngay và luôn trong điều kiện người thiếu quả thật rất đau đầu.

Sáng hôm sau tôi đích thân đến Tiểu đoàn 93. Ngồi chưa ấm chỗ, tôi rỉ tai Thượng tá Vũ Thanh Hải, Chính trị viên Tiểu đoàn, nhờ đưa đến khu kỹ thuật. Chúng tôi dừng bước trước dãy nhà hình chữ nhật dùng để xe rất rộng. Nhưng quan sát một hồi, tôi thấy cuối dãy nhà có phòng làm bằng cửa nhôm kính, cửa sắt rất khác biệt so với các phòng khác.

- Hai phòng này để gì vậy chính trị viên?

- Đây là hai nhà kho để phương tiện, khí tài đặc chủng phục vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn sập đổ công trình và chống khủng bố anh ạ.

- Hình như trong thiết kế và đưa vào sử dụng, hai phòng này ở trên tầng hai thì phải?

- Đúng anh. Sự điều chuyển này cũng là bước đột phá trong thực hiện chủ trương làm theo Bác đấy anh!

Nghe thế, tôi hơi hoài nghi, nhưng vẫn tiếp câu chuyện: “Sự thể thế nào, chi tiết hộ tớ với?”.

- Dạ, năm 2022, do đặc thù nhận kế hoạch thực hiện nhiệm vụ gấp, thậm chí là nhận nhiệm vụ trong đêm và triển khai ngay nên Đảng ủy Tiểu đoàn họp và ra nghị quyết lãnh đạo đặt mục tiêu rút ngắn thời gian chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ so với trước. Khi quán triệt nghị quyết, nhiều đảng viên, quần chúng đã hiến kế rất hay. Thiếu tá QNCN Lê Huy Duy, thủ kho kỹ thuật phát biểu, mong chỉ huy Tiểu đoàn bố trí lại kho kỹ thuật vì kho hiện tại để trên tầng hai rất khó khăn cho mang vác các khí tài nặng, cồng kềnh, dễ mất an toàn khi vận chuyển trong đêm tối. Ở phía kho hậu cần cũng cho ý kiến mỗi khi lấy hàng đi thực hiện nhiệm vụ, các phân đội phải chen nhau chờ đợi rất mất thời gian.

leftcenterrightdel

Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Tiểu đoàn 93 (Bộ Tham mưu, Binh chủng Công binh) là nội dung thường trực. Ảnh: VĂN ĐỘ 

Rồi Chính trị viên Hải kể tiếp: Đến giữa năm 2023, sau khi tính toán và cân nhắc, chỉ huy tiểu đoàn đã lên phương án di dời, báo cáo trên rồi triển khai. Kinh phí bỏ ra không nhiều. Việc xây, trát, quét sơn tường ngăn, lát nền gạch men, làm cửa đều do lính thợ của đơn vị thực hiện. Chỉ có kho chứa khí tài quang học, điện tử phải làm cửa nhôm kính vì lắp điều hòa. Phần việc ấy phải thuê ngoài. Hiệu quả sau khi sắp xếp lại rất lớn. Tổng thời gian trong chuẩn bị đưa khí tài lên xe đã rút ngắn được 25 phút so với trước đây. Cùng với đó, khu kho hậu cần trổ thêm 3 cửa. Khi có nhiệm vụ, các phân đội đến nhận vật chất đồng loạt không bị ùn ứ như trước và rút ngắn thời gian xuống 20 phút.

Sau một hồi suy nghĩ, dù thấy rõ những hữu ích trong cách tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Tiểu đoàn 93, nhưng tôi vẫn chất vấn thêm Chính trị viên Hải rằng, thế thì chưa toàn diện lắm nhỉ?

- Còn mấy sản phẩm nữa đấy anh ạ, nhưng quan trọng nhất vẫn là phương pháp, tác phong công tác và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên và dân chủ được đề cao, mở rộng. Hiện cán bộ, QNCN, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong tiểu đoàn đều phấn đấu mỗi người “giỏi hai việc, biết nhiều việc” thay vì “giỏi một việc, biết nhiều việc" như trước đây.

- Cụ thể hơn được không, nói thế vẫn chung chung quá?

- Trong hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị chẳng hạn, chính trị viên chủ trì xây dựng phần mềm thống kê để công tác quản lý nhân sự phục vụ được nhiều nội dung như: Quản lý đảng viên, cán bộ; đề bạt nâng lương, quân hàm; quản lý thi đua, khen thưởng và nhiều nội dung khác chuẩn theo các mẫu biểu quy định của Bộ Quốc phòng. Trong lĩnh vực kỹ thuật, nhiều sáng kiến được ra đời phục vụ cho bảo đảm an toàn, rút ngắn thời gian thực hiện nhờ có tích hợp kỹ thuật điện tử. Riêng các đồng chí chỉ huy tiểu đoàn, đại đội phải tự học nâng cao trình độ, có khả năng chỉ huy và đưa ra quyết định xử lý tình huống trong thực hiện nhiệm vụ chính xác.

Trung tá Trần Thế Thành, Phó tiểu đoàn trưởng đi cạnh chúng tôi lên tiếng như đỡ lời cho Chính trị viên Hải một thôi khá dài. Giọng Thành ấm và diễn cảm đã cuốn hút sự chú ý của tôi:

- Khi đưa vào nghị quyết những vấn đề ấy nhiều người chưa hiểu, lúc đầu cũng chưa ủng hộ tuyệt đối đâu. Như bọn em đây, là chỉ huy nhưng phải tìm thông tin nhiều vị trí, nhiều khu nhà cao tầng, kể cả khu công nghiệp lớn của các tỉnh, thành phố rồi lưu lại để khi có nhiệm vụ là lấy ra dùng. Việc đó sẽ giúp giảm thời gian, công trinh sát làm công tác chuẩn bị và có thể đưa nội dung vào huấn luyện bộ đội sát thực tế. Hiện nay, 100% các đồng chí QNCN của đơn vị sử dụng được nhiều loại khí tài trong tác nghiệp. Nguồn thay thế lực lượng không thiếu hụt, công tác chuẩn bị rút ngắn hết cỡ, tính sẵn sàng chiến đấu cao, sức cơ động nhanh, cho phép đơn vị triển khai nhiều nhiệm vụ cùng lúc.

- Trời! Làm quân sự mà thuộc nghị quyết, nắm chắc đơn vị thế này thì Chính trị viên Hải dễ mất nghề lắm - tôi quay sang Thành và tếu.

- Báo cáo anh là em cũng phải nhập tâm để đua đuổi với các đồng đội, không thể đứng ngoài cuộc được!

Có một chi tiết thú vị mà Thượng tá Vũ Thanh Hải kể với tôi là, bây giờ, sau nhiều tháng thực hiện đối thoại dân chủ có nền nếp nên không khí đơn vị luôn cởi mở, chân tình. Có lần sinh hoạt dân chủ, thời gian hát và tâm sự chuyện vui chiếm tới 2/3. Vì anh em thấy mọi việc đều rạch ròi như một đường kẻ. Chẳng ai có khúc mắc, tâm tư gì cả.

Chưa tin báo cáo của cán bộ Tiểu đoàn 93, tôi thăm dò một số cán bộ, chiến sĩ nữa trong đơn vị trước giờ nghỉ trưa. Kết quả, những gì Thượng tá Vũ Thanh Hải nói với tôi là hoàn toàn chính xác.

Về cơ quan, tôi viết một văn bản có tên “4 thực chất” (Viết, nói thực chất; làm thực chất; đổi mới thực chất và dân chủ thực chất) về học tập và làm theo Bác của Tiểu đoàn 93 rồi gửi các thủ trưởng Cục Chính trị và Bộ tư lệnh. Sau một thời gian xin ý kiến của các thủ trưởng, tôi nhận được những thông tin tích cực. Có thủ trưởng còn cho biết, trong thực tế, nhiều đơn vị làm được các việc lớn, nhiệm vụ quan trọng rồi báo cáo rất hay, nhưng lại bỏ qua việc nhỏ nên nền nếp đơn vị chưa ra đâu vào đâu, đụng chỗ này thì phình chỗ khác. Thủ trưởng còn nói, chính chúng ta cũng phải học cách làm của đơn vị mà vận dụng trong công việc để kết quả học và làm theo Bác được lâu dài, hiệu quả. Như vậy mới xứng tầm.

Kết quả là khi cơ quan chúng tôi dự thảo đề xuất xếp Tiểu đoàn 93 là một trong những đơn vị điển hình khen thưởng về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị trong thực hiện Chỉ thị số 05 (2020-2023) thì Đảng ủy Bộ tư lệnh đồng thuận rất cao. Từ đây tôi đúc rút thêm được bài học với nghề tuyên huấn mà tôi đã làm suốt mấy chục năm qua, đó là không nên cho những việc đột xuất là nhỏ.

Đại tá NGUYỄN ĐĂNG CHIẾN