Khi tôi và Thượng tá Trần Đình Mạnh, Chủ nhiệm Chính trị đang sôi nổi trò chuyện về những đổi mới trong công tác thi đua-khen thưởng của Nhà máy Z121 thì một vị đại tá có dáng người thấp đậm và mái tóc xoăn đi vào. Anh Mạnh nói luôn:

- Đây chính là tác giả của những biện pháp đột phá ấy. Nếu anh muốn biết chi tiết thông tin thì cứ trò chuyện với anh Sơn, Chủ tịch Công ty là rõ ngay.

Tôi bất ngờ khi gặp lại người quen. Chưa đầy 10 năm, anh Sơn đã phát triển và giữ cương vị chủ tịch một công ty của Quân đội nổi tiếng khắp cả nước về pháo hoa. Tôi siết tay anh thật chặt như muốn thổ lộ sự thán phục.

Anh Sơn cười hiền và bộc bạch chậm rãi:

- Cũng không có gì nhiều, chỉ là các biện pháp để kích thích, nâng cao năng suất lao động và tránh cho Phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị đi vào lối mòn.

Tôi nhớ lại lần gặp anh cách đây gần 10 năm. Lúc ấy, tôi và anh chia sẻ với nhau khá nhiều câu chuyện thú vị.

Khi còn công tác ở Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần, tôi từng đến và làm việc với một số cán bộ trong nhà máy về vận chuyển pháo hoa phục vụ các tỉnh, thành phố mỗi dịp Tết. Khi đó, tôi nghe mọi người kháo nhau về một cán bộ kỹ thuật của Nhà máy Z121 cần mẫn, trách nhiệm, say mê sáng tạo quê ở Thanh Ba, Phú Thọ có tên rất đẹp-Chu Việt Sơn. Vốn gom được chút kiến thức kha khá về thuốc nổ từ khi học Trường Sĩ quan Công binh nên tôi rất tò mò và quyết tìm anh Sơn bằng được. Qua trò chuyện, anh khoe đã cùng các cộng sự tham gia nhiều đề tài nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, cho ra nhiều sản phẩm mới, để lại dấu ấn, đóng góp vào phát triển công nghiệp quốc phòng.

Trong phòng làm việc, bên ly trà nóng hổi đầy nghĩa tình của đất rừng cọ đồi chè, anh Sơn chia sẻ với tôi, giai đoạn 2011-2015, nhất là khi đảm nhận chức vụ Phó trưởng phòng Kỹ thuật rồi Trưởng phòng KCS và sau đó chuyển sang đảm nhận chức Trưởng phòng Kỹ thuật của Nhà máy Z121, anh và cộng sự đã nghiên cứu thành công việc sản xuất hạt lửa của nhiều loại đạn pháo theo công nghệ tiên tiến, như: Nghiên cứu, chế tạo hạt lửa HL 105SK dùng cho đạn pháo 105mm, nghiên cứu hạt lửa KBM-3 SK dùng cho đạn cối, đạn chống tăng B41M... Đây là công việc khó vì trước đây các sản phẩm này sản xuất trên dây chuyền công nghệ cũ, năng suất thấp, chất lượng không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Nhận thấy tính năng ưu việt, an toàn của công nghệ sản xuất trộn ướt cho ra sản phẩm K53 SK, K56 SK từ nước ngoài, anh và các cộng sự mạnh dạn đề xuất nghiên cứu, ứng dụng cho sản xuất: Hạt lửa 105, hạt lửa KBM-3, hạt lửa K51... Nhưng việc này rất khó vì phải tính toán đơn thuốc cho sản phẩm sao cho đạt độ nhạy, bảo đảm năng lượng để mồi cháy đủ tin cậy, kích hoạt thuốc phóng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của đạn. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng các anh cũng thành công. Từ đó, các anh tiếp tục nghiên cứu ứng dụng cho các loại hạt lửa khác và đạt những thành công mĩ mãn, góp phần tăng năng lực sản xuất, đồng thời bảo đảm chất lượng sản phẩm và an toàn.

Tiếp đà này, anh Sơn cùng cộng sự mất tới hơn hai năm để nghiên cứu sản xuất thuốc nổ A-IX-1 và A-IX-2 trên dây chuyền công nghiệp để đáp ứng thuốc nổ thay cho nhập khẩu. Anh kể, lúc đó đã có nhiều đề tài nghiên cứu về thuốc nổ A-IX-1, A-IX-2, nhưng chủ yếu ở quy mô phòng thí nghiệm. Quân đội vẫn phải mua thuốc nổ này của nước ngoài. Việc nghiên cứu, đưa lên dây chuyền sản xuất công nghiệp, chủ động nguồn thuốc nổ để sản xuất đạn là việc làm rất cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng. Theo anh Sơn, thời gian nghiên cứu, điều chế được thuốc đã tốn, nhưng thời gian thử nghiệm còn tốn hơn. Vì thử nghiệm đánh giá chất lượng rất công phu, nhất là các chỉ tiêu năng lượng của thuốc nổ.

leftcenterrightdel
 Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 kiểm tra các công đoạn sản xuất. Ảnh: THÀNH LONG

Những năm tháng tiếp đó, ngoài công việc chuyên môn, anh và cộng sự lại tập trung vào nghiên cứu sản xuất thành công một số bộ lửa như UDP1-3, UDP 2-3 dùng cho tên lửa, ngư lôi, thủy lôi. Đây là những sản phẩm khó, có hàm lượng kỹ thuật cao, việc nghiên cứu, chế tạo rất phức tạp. Với tinh thần hăng say, sáng tạo, anh và các cộng sự đã chế thử thành công sản phẩm này, được các đơn vị sử dụng đánh giá cao.

Dứt mạch câu chuyện, anh Sơn ngả lưng và để hai tay tựa lên thành ghế trong phòng làm việc một cách khoan khoái. Bây giờ tôi mới để ý, trên khuôn mặt đã có nếp nhăn thời gian của anh là đôi mắt biết cười. Anh như trẻ hơn so với tuổi gần 50. Nhìn vào đôi mắt của anh, tôi cảm nhận được sự ấm áp và tin cậy.

Sau đôi ba phút anh thư giãn, tôi thắc mắc:

- Những đổi mới trong công tác thi đua-khen thưởng của anh xuất phát từ cơ sở nào?

- Như anh thấy đó, Nhà máy lấy sản xuất làm xương sống. Nếu không có sáng kiến cải tiến kỹ thuật thì năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra sẽ không đáp ứng được nhu cầu thời cuộc, thị hiếu khách hàng. Muốn có những sáng kiến cải tiến hiệu quả thì phải bỏ được tình trạng trung bình chủ nghĩa trong đánh giá và bình bầu thi đua theo tỷ lệ.

- Vậy, anh làm như thế nào?

- Đơn giản thôi. Chúng tôi tăng số tiền thưởng gấp mấy lần so với trước đây và thống nhất thưởng “nóng” theo giá trị sáng kiến. Sau khi nhận được thông tin có đồng chí áp dụng sáng kiến tốt là chúng tôi xuống ngay để đánh giá thực tế. Khi đã có đáp số thì thưởng ngay để tăng tính thời sự. Hai năm trở lại đây, Nhà máy Z121 quyết định bầu chọn cá nhân chiến sĩ thi đua xuất sắc và phần thưởng là chuyến nghỉ mát ở các khu du lịch nổi tiếng. Danh sách bình bầu được niêm yết, thông báo công khai. Việc này đã kích thích phong trào thi đua đi vào thực chất hơn, tránh được tình trạng chia thành tích. Thế nên ai cũng cố gắng và cố gắng vượt bậc.

Chờ cho tôi thoát mặt khỏi cuốn sổ ghi chép và ngẩng lên, anh cười rồi nheo nheo đôi mắt và nói: “Nhưng đó chưa phải là cái chính yếu để Nhà máy phát triển đâu!”

- Vậy cái chính yếu là gì, thưa anh?

Anh Chu Việt Sơn kể, đầu năm 2023, Đảng ủy Nhà máy họp xây dựng nghị quyết lãnh đạo năm thì gặp phải các luồng ý kiến khác nhau. Người thì nhận định kinh tế trong nước đã dần phục hồi và nhu cầu pháo hoa của nhân dân tăng, nên đề nghị Đảng ủy nâng chỉ tiêu lên 50%. Cũng có ý kiến cho rằng, chỉ cần đề ra chỉ tiêu doanh thu tăng 25% so với năm 2022 là vừa sức.

Sau khi bàn bạc, phân tích kỹ lưỡng, Thường vụ Đảng ủy Nhà máy quyết định tăng chỉ tiêu doanh thu lên gần 50%. Nhưng để làm được việc ấy, cần phải gỡ nhiều nút thắt về vốn, nhân lực và các vấn đề phát sinh. Ví dụ, hồi quý III-2023, Nhà máy Z121 phát hiện nhiều sản phẩm pháo hoa bị các đối tượng gian thương làm giả nhãn mác. Ngay lập tức, anh Sơn cùng ban lãnh đạo họp bàn và tham vấn các chuyên gia đầu ngành chống hàng giả, hàng nhái. Nhà máy quyết định sử dụng mã QR biến đổi dán trên từng sản phẩm để chống lại những kẻ làm hàng giả, hàng nhái.

Thế là sản phẩm ở các cửa hàng trên toàn quốc được thu hồi về Nhà máy và hàng trong kho được đưa ra để dán nhãn mác mới. Anh cùng Ban giám đốc đã huy động trên 50% cán bộ, nhân viên ở các cơ quan xuống các phân xưởng trực tiếp dán lại mã QR. Ban ngày, các trợ lý, nhân viên xuống xưởng làm việc cùng công nhân, buổi tối phải tranh thủ về cơ quan làm công tác chuyên môn. Sau hơn 3 tuần, hơn 4 triệu sản phẩm được dán mã QR biến đổi chống hàng giả đã sẵn sàng phục vụ người dân và lại lên đường đến các cửa hàng của Nhà máy.

Cuối câu chuyện, anh chia sẻ, nếu không có sự đoàn kết và quyết tâm chính trị cao, nếu không có tinh thần trách nhiệm và đặc biệt là hành động không vì Nhà máy, không vì người lao động thì khó lòng đạt được những kết quả đáng khích lệ như vậy. Hơn nữa, nếu cán bộ chủ trì, người đứng đầu không đủ tầm, đủ tâm, đủ uy tín thì khó lòng huy động và nhận được sự đồng tình của cấp dưới và để cấp dưới cùng gánh vác, gỡ việc khó. Kết quả là kết thúc năm 2023, doanh thu của Nhà máy vượt so với kế hoạch đề ra và tăng gần 50% so với năm 2022.

Tôi mừng cho Nhà máy Z121 vì có người chủ tịch đầy nhiệt huyết, luôn hết lòng vì sự phát triển và đời sống người lao động với nhiều giải pháp, biện pháp đột phá, khả thi. Tôi tin, với đà này, Nhà máy Z121 tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Trong quá trình công tác, Đại tá Chu Việt Sơn nhiều lần được khen thưởng. Anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân các năm 2011, 2017 và 2021; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều bằng khen cấp bộ, cấp tổng cục trong thực hiện các nhiệm vụ.

THẮNG VIỆT