“Lấy tĩnh thúc động”

Tôi biết Thượng tá Trần Kim Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 43 từ ngày anh còn học chuyển loại cán bộ chính trị tại Học viện Hải quân. Trong đợt công tác tại Quảng Ninh đầu năm 2023, tôi về Trung đoàn 43 thăm anh và tìm hiểu kinh nghiệm tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Ngày học ở Học viện Hải quân, trong thảo luận, anh Trọng thường phát biểu sôi nổi, nhất là tìm lời giải cho câu hỏi, làm thế nào để nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ dễ nhớ, dễ thực hiện đối với cán bộ, đảng viên, quần chúng. Hôm nay có dịp gặp lại, Thượng tá Trần Kim Trọng tâm sự với tôi rằng, bí quyết để công tác lãnh đạo đạt hiệu quả của Đảng ủy Trung đoàn 43 xuất phát từ phương châm “lấy tĩnh thúc động”.

Thấy tôi có vẻ tò mò về phương châm này, anh cười và thổ lộ: “Ở đơn vị chủ lực đủ quân như Trung đoàn 43, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ khác thường lặp đi lặp lại hằng năm nên dễ nảy sinh tư tưởng chủ quan, lơ là, nhàm chán. Trong một lần đến kiểm tra phân đội huấn luyện chiến thuật, nhận thấy bộ đội luyện tập uể oải, theo lối mòn, thiếu tính sáng tạo, tôi ra lệnh dừng tập và đưa ra tình huống yêu cầu cán bộ phân đội xử trí. Kết quả là đồng chí cán bộ phân đội và chiến sĩ xử trí lúng túng như "gà mắc tóc", đội hình luyện tập tình huống chiến đấu của phân đội không đáp ứng được yêu cầu đề ra. Sau sự việc này, tôi nhận định, bộ đội đang có biểu hiện “huấn luyện khoán” cốt để cho xong nội dung, chương trình chứ chưa gắn với thực tế và sát với tình huống chiến đấu có thể xảy ra”.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 43 thực hiện công tác dân vận tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: TRẦN CHIẾN 

Nhận thấy đây là vấn đề cần khắc phục kịp thời, sau nhiều lần kiểm tra, bàn luận, cuối cùng anh Trọng cùng Đảng ủy Trung đoàn thống nhất thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng huấn luyện với phương châm “lấy tĩnh thúc động”. Theo đó, “tĩnh” là khoảng thời gian để đội ngũ cán bộ các cấp nghiên cứu, đề xuất ý tưởng, bàn luận, thảo luận, xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp với điều kiện thực tế đơn vị, chất lượng cán bộ, chiến sĩ, công tác bảo đảm và thao trường, bãi tập. Còn "động" chính là việc đổi mới tổ chức, phương pháp huấn luyện của cán bộ ngay trên thao trường, bãi tập; tăng cường đưa ra các tình huống "có vấn đề" đối với bộ đội trong từng nội dung huấn luyện; phát huy dân chủ, tính phản biện, trao đổi giữa cán bộ và chiến sĩ trong huấn luyện... Từ chủ trương trên, hằng tháng, Đảng ủy Trung đoàn đã ban hành nghị quyết chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện. Một trong những nội dung mà Bí thư Đảng ủy Trần Kim Trọng tâm đắc ở nghị quyết này là giải pháp tăng cường dân chủ trong huấn luyện. Theo anh Trọng, phát huy tốt dân chủ trong huấn luyện sẽ kích thích được yếu tố tích cực, tự giác và tránh sự nhàm chán đối với người học. Mặt khác nó buộc người dạy cũng phải không ngừng nghiên cứu, nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp huấn luyện.

Nhờ thực hiện chủ trương này nên trong năm 2022 kết quả huấn luyện, SSCĐ của Trung đoàn 43 đạt được những thành tích mới, trong đó có nhiều nội dung đạt kết quả nổi bật như luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ, huấn luyện chiến sĩ mới, tham gia hội thi, hội thao. Trung đoàn xếp thứ nhất trong kiểm tra đại đội trưởng trinh sát giỏi cấp sư đoàn; đoạt giải nhì toàn đoàn trong hội thi xạ thủ bắn tỉa cấp quân khu; giải nhì toàn quân trong hội thi pháo binh toàn năng...

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đúng quy định

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đến nay phương châm “lấy tĩnh thúc động” được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn áp dụng để lãnh đạo, tổ chức thực hiện trong tất cả các mặt công tác, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát. Theo Thiếu tá Lê Anh Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 9, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Trung đoàn cũng đã bám sát và thực hiện phương châm “lấy tĩnh thúc động” nên thu được kết quả đáng khích lệ.

Thiếu tá Lê Anh Toàn cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát phải xây dựng kế hoạch, xác định đối tượng kiểm tra, giám sát và thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đúng quy định. Trong công tác này, “tĩnh” được thể hiện ở việc xây dựng kế hoạch, nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn, bản tự kiểm điểm của đối tượng kiểm tra và đóng góp của các tổ chức quần chúng. Phương châm “động” chính là việc tiến hành kiểm tra, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm của đối tượng kiểm tra. Hay trong nội dung giám sát, phải đánh giá cụ thể việc thực hiện kết luận kiểm tra trước đây của đối tượng kiểm tra thế nào, khắc phục được những gì. Để phương châm “động” trong kiểm tra, giám sát thực sự phát huy hiệu quả thì vấn đề quan trọng là phải thực hiện tốt nội dung phê bình và tự phê bình, tránh phê bình lấy lệ, lấy lòng hoặc phê bình theo kiểu triệt hạ đồng chí, đồng đội.

Theo Thượng tá Trần Kim Trọng trong công tác đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hằng năm cũng đã có sự tiến bộ trên nền phương châm “lấy tĩnh thúc động”. Nếu những năm trước, việc đánh giá còn chung chung thì năm 2022 đã áp dụng tiêu chí khắt khe hơn. Năm 2021, toàn Đảng bộ không có đảng viên hoàn thành nhiệm vụ nhưng năm 2022, tỷ lệ này là 1,4%. Anh Trọng cho rằng, việc Đảng ủy tiến hành phân tích, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng chặt chẽ, không chạy theo thành tích là biện pháp giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên nghiêm khắc nhìn nhận lại mình, “tự soi, tự sửa” để tiến bộ, trưởng thành.

Cùng với những kết quả trên, việc đột phá xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật của Trung đoàn 43 cũng là “chìa khóa” để tạo ra tinh thần đoàn kết, thống nhất, huy động sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Để phê phán những hiện tượng chấp hành kỷ luật kém, các tổ chức đoàn trong Đoàn cơ sở Trung đoàn 43 đã tổ chức sinh hoạt theo hình thức sân khấu hóa nhằm tuyên truyền về vấn đề dân chủ và kỷ luật. Các tiểu phẩm do cán bộ, chiến sĩ dàn dựng, biểu diễn đã phê phán những việc làm, hành động vi phạm kỷ luật, những hạn chế trong quản lý bộ đội của cán bộ phân đội. Định kỳ đơn vị tổ chức đối thoại giữa chỉ huy các cấp với bộ đội; duy trì hoạt động của hòm thư góp ý.

Đến Trung đoàn 43 hôm nay, đi trong doanh trại "sáng, xanh, sạch, đẹp", đặc biệt là được chứng kiến bầu không khí dân chủ, cởi mở trong các hoạt động huấn luyện, SSCĐ, công tác của đơn vị chúng tôi nhận thấy vai trò quyết định từ sự lãnh đạo tập trung, dân chủ, đoàn kết, thống nhất của cấp ủy các cấp và sự gương mẫu, sâu sát của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây chính là nhân tố quyết định đến thành công và sự phát triển của đơn vị...

ĐỨC TÂM