Vượt khó trở thành sĩ quan tương lai

Nhiều năm qua, căn nhà nhỏ, xuống cấp và chẳng có vật dụng nào đáng giá ở thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đã lạnh hơi ấm gia đình. Người bố bỏ đi biền biệt hơn 8 năm nay, người mẹ của 3 đứa trẻ (chị Nguyễn Thị Thành, sinh năm 1978) phải rời nhà đi làm công nhân may tại tỉnh Bình Dương, họa hoằn mới có dịp về thăm con. Nguyễn Đình Nam, sinh năm 2005, người con trai thứ hai, ngoài giờ đi học phải kiêm vai trò “trụ cột” gia đình, vừa quán xuyến việc nhà, vừa chăm em. Với thu nhập chỉ khoảng 7 triệu đồng/tháng, chị Nguyễn Thị Thành phải chắt chiu, san sẻ để tự nuôi mình, nuôi con gái đầu học đại học tại TP Hồ Chí Minh và gửi về nuôi 2 người con ở Đạ Tẻh. Với số tiền khoảng 2 triệu đồng/tháng do mẹ chu cấp, Nam phải dành ra một khoản để đóng học phí, số còn lại mua gạo và thức ăn cho 2 anh em... Thu nhập ít ỏi, trách nhiệm đè nặng trên vai khiến cuộc sống của chị Thành và 3 người con là những chuỗi ngày đắp đổi, luôn thiếu trước hụt sau.

leftcenterrightdel

Tuyên dương học sinh Lâm Đồng trúng tuyển các học viện, nhà trường Quân đội năm 2023. 

Vất vả, thiếu thốn là thế nhưng 3 người con của chị Thành luôn chăm ngoan, học giỏi. Con gái đầu lòng hiện là sinh viên Trường Đại học Văn Hiến, con gái út học lớp 9, riêng Nguyễn Đình Nam từ năm lớp 8 đến nay, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi hoặc học sinh tiên tiến. Thương mẹ, Nam chẳng bao giờ than vãn, đòi hỏi mà luôn cố gắng làm tròn bổn phận để mẹ vui lòng. Tại kỳ thi tuyển sinh vào các học viện, nhà trường Quân đội năm 2023 vừa qua, Nam đăng ký và thi đỗ vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 với số điểm khá cao. Ánh mắt lấp lánh niềm vui, Nam chia sẻ với chúng tôi về sự lựa chọn của mình: “Em yêu Quân đội và cuộc đời binh nghiệp. Nhìn hình ảnh mạnh mẽ của những sĩ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, em rất thích và muốn mình trở thành một phiên bản tương tự. Thi vào trường sĩ quan cũng là giải pháp để em giúp mẹ bớt phần gánh nặng vì mẹ còn phải lo cho chị và em gái”.

Em Nguyễn Trung Hiếu, sinh năm 2003, ở xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cũng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bố mẹ ly hôn từ năm 2020, 3 anh em Hiếu hiện đều ở với mẹ. Thời điểm bố mẹ chia tay, Hiếu vừa tốt nghiệp lớp 12, cú sốc gia đình khiến em phải bỏ dở ước mơ đại học. Tuy nhiên, khát vọng học tập luôn cháy bỏng nên vào năm 2022, Hiếu quyết định nộp đơn đăng ký dự thi vào Học viện Biên phòng. Kết quả không như ý khi nguyện vọng 1 là Học viện Biên phòng thiếu 0,5 điểm, Nguyễn Trung Hiếu đỗ nguyện vọng 2 vào ngành Giáo dục Quốc phòng và An ninh của Trường Đại học Vinh. Dù đã nhập học nhưng ước mơ trở thành sĩ quan biên phòng vẫn cháy bỏng trong Hiếu. Vừa học, em vừa tranh thủ ôn tập kiến thức văn hóa, quyết tâm thử sức một lần nữa. Tuy nhiên, biến cố tiếp tục xảy ra vào cuối năm 2022 khi mẹ của Hiếu, chị Phạm Thị Hạnh phát hiện bị bệnh ung thư. Khi nghe tin mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, Hiếu xin phép mẹ nghỉ học và cũng chẳng còn ý định thi tiếp vào Học viện Biên phòng. “Tuy nhiên, mẹ em không đồng ý. Mẹ nói trong lúc tuyệt vọng và đau khổ nhất, mẹ càng muốn chúng em phải sống tốt, và em phải thực hiện bằng được mục tiêu trở thành sĩ quan biên phòng. Đó không chỉ là ước mơ của em mà còn là nguyện vọng lớn của mẹ", Nguyễn Trung Hiếu nhớ lại.

Và rồi Hiếu cũng làm được, ngày Hiếu nhận giấy báo trúng tuyển vào Học viện Biên phòng cũng là ngày mà bệnh tình của chị Hạnh chuyển nặng, căn bệnh ung thư đã sang giai đoạn 3. Tuy nhiên, chị Hạnh cho biết, khi thấy thành quả và sự nỗ lực của con trai, chị như quên hết nỗi đau đang giày vò cơ thể, có thêm động lực tiếp tục nuôi hy vọng chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo, sẽ được sống, được nhìn thấy con trai trưởng thành.

Chắp cánh những ngôi sao hy vọng

Năm nay, lần đầu tiên, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên dương học sinh Lâm Đồng trúng tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội. Trong không khí trang trọng, ấm áp của buổi lễ, các đại biểu, đại diện gia đình và các em học sinh đã được xem những thước phim tư liệu về lịch sử anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống tự hào của thanh niên Quân đội. Mỗi học sinh trúng tuyển được vinh danh, tặng quà 1 triệu đồng từ lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, các em còn được lãnh đạo các huyện, thành phố tặng quà chúc mừng. Có mặt tại buổi tuyên dương, anh Nguyễn Xuân Cảnh, ngụ tại phường 9, TP Đà Lạt, phụ huynh của em Nguyễn Xuân Tuyển, trúng tuyển vào Học viện Biên phòng, phấn khởi cho biết: “Gia đình và cháu rất tự hào khi được tham dự buổi tuyên dương. Đây là hoạt động rất ý nghĩa, không chỉ là sự động viên, khích lệ kịp thời đối với cháu và gia đình mà còn là động lực thu hút các em học sinh thế hệ kế tiếp đăng ký dự thi vào các học viện, nhà trường Quân đội, góp phần thu hút nhân lực, nhân tài cho Quân đội ta”.

leftcenterrightdel

Em Nguyễn Đình Nam, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, trúng tuyển Trường Sĩ quan Lục quân 2 trong kỳ thi năm 2023. 

Năm 2023, toàn tỉnh Lâm Đồng có 203 thí sinh đăng ký dự thi, 126 thí sinh vượt qua vòng sơ tuyển. Kết quả có 52 thí sinh trúng tuyển các học viện, nhà trường Quân đội gồm: Học viện Quân y, Học viện Hậu cần, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Cao đẳng Không quân, tỷ lệ trúng tuyển đạt 41,26%. Trong số các học sinh trúng tuyển năm nay có em là người dân tộc thiểu số, có em hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, như: Bế Nhật Thương, người dân tộc Nùng, ở huyện Lâm Hà trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị với 26,99 điểm; Nguyễn Trung Hiếu ở huyện Bảo Lâm trúng tuyển Học viện Biên phòng với 25 điểm; Giản Tuấn Kiệt ở huyện Lâm Hà trúng tuyển Học viện Quân y với 26,86 điểm; Nguyễn Hà Anh Tiến ở huyện vùng sâu Đam Rông trúng tuyển Học viện Quân y với 25,19 điểm...

Đại tá Trần Văn Khương, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Công tác tuyển sinh quân sự là khâu đầu tiên trong quy trình đào tạo cán bộ của các học viện, nhà trường Quân đội; là khâu có vai trò quyết định đến chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan chỉ huy, chuyên môn kỹ thuật trong Quân đội và xây dựng LLVT địa phương vững mạnh. Xác định rõ điều đó, nhiều năm qua, LLVT tỉnh Lâm Đồng luôn hoàn thành xuất sắc công tác tuyển sinh quân sự, là một trong những địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi và trúng tuyển cao nhất của Quân khu 7. Nhiều em học sinh của Lâm Đồng sau khi trúng tuyển, học tập tại các học viện, nhà trường Quân đội đã trở thành cán bộ, sĩ quan xuất sắc, đảng viên mẫu mực, tham gia tích cực vào công tác xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”.

Chúc mừng những thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội năm 2023, Đại tá Trần Văn Khương mong các em tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình và quê hương Lâm Đồng, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn; gia đình và địa phương luôn đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, rèn luyện để trở thành những sĩ quan tương lai xuất sắc.

Bài và ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG