Mỗi giọt hồng trao đi, một cuộc đời ở lại

Có mặt tại Hành trình đỏ lần thứ 12 ở TP Hồ Chí Minh, chúng tôi được gặp những con người đặc biệt trong hoạt động tình nguyện hiến máu nhân đạo. Ông Vũ Đình Phẩm (sinh năm 1967, ngụ ở quận 3), người từng có 102 lần hiến máu kể về cơ duyên đến với nghĩa cử cao đẹp này. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, trong một lần tình cờ ông Phẩm được nghe câu chuyện về một gia đình có 3 chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Người chị cả phải bươn chải bán rau kiếm tiền nuôi hai em thơ sống qua ngày. Những tưởng cuộc sống bình dị ấy trôi đi nhẹ nhàng, bỗng sụp đổ vào một buổi chiều muộn. Người chị cả trên đường về đã gặp tai nạn giao thông phải nhập viện cấp cứu. Chấn thương nặng, lượng máu cho cấp cứu không đáp ứng kịp, người thân không có, bệnh viện cố gắng xoay xở nguồn máu nhưng không kịp. Người chị cả đã ra đi mãi mãi trong những tiếng gào khóc gọi chị của hai đứa em thơ dại. 

Câu chuyện đau lòng ấy đã gây nhiều trắc ẩn, sự cảm thông và đánh thức tấm lòng nhân hậu của ông Phẩm. Từ ấy ông liên tục tham gia nhiều hoạt động hiến máu cứu người. Ông Phẩm chia sẻ: “Còn sức khỏe, còn sống, tâm nguyện hiến máu cho đời của tôi vẫn không thay đổi”.

Còn câu chuyện hiến máu của chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh (sinh năm 1975, ở quận Phú Nhuận) lại bắt đầu từ thời sinh viên. Ngày đó, trong một lần cô sinh viên Nguyệt Ánh tham gia hiến máu với mục đích để có tư liệu làm bài tập đã tình cờ gặp một người mẹ nghèo phải đi bán máu để lấy tiền mua thuốc chữa bệnh cho con. Một bà mẹ khác lại trong hoàn cảnh ngặt nghèo có con mắc bệnh hiểm nghèo phải truyền, thay máu liên tục, nhưng người nhà không có đủ máu để đáp ứng theo yêu cầu điều trị bệnh. Nguyệt Ánh tìm hiểu và nhận ra có rất nhiều người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn như vậy. Từ đó, hằng năm, không chỉ tích cực tình nguyện hiến máu cứu người, Nguyệt Ánh còn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh tham gia hiến máu tại Hành trình đỏ lần thứ 12. 

“Hiến máu là nghĩa cử nhân văn, chỉ cần nghĩ ai đó sẽ vượt qua được bệnh tật hiểm nghèo để tiếp tục được sống, thì mọi người hãy trao đi một ít máu của mình. Chỉ một ít máu của mình nhưng sẽ là hy vọng sống vô cùng to lớn cho người bệnh. Hãy hiến máu khi sức khỏe mình cho phép và sống lành mạnh để có thể hiến máu lâu dài”, chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh đã có hơn 80 lần hiến máu, chia sẻ.

Là một người mang nhóm máu hiếm B Rh-, anh Nguyễn Việt Hòa (sinh năm 1975, ở quận Bình Chánh) đã có 71 lần hiến máu. Năm 2018, khi nghe tin ở tỉnh Khánh Hòa có một bé trai đang thiếu máu B Rh- nhưng không có ai cùng nhóm máu để giúp bé trải qua cuộc phẫu thuật. Anh Hòa đã bắt xe đò từ TP Hồ Chí Minh ra Khánh Hòa hiến máu cho bé. Anh tâm sự: “Có nhiều trường hợp cần nhóm máu hiếm nhưng không được đáp ứng kịp, nên khi biết ai cần truyền nhóm máu hiếm này, tôi đều tích cực tham gia với mong muốn tiếp thêm nguồn sống cho họ”.

Giống anh Hòa, anh Trần Nguyễn Quang Minh (sinh năm 1984, ở quận Bình Tân) cũng mang nhóm máu hiếm B Rh- và đã từng 50 lần hiến máu. Anh Minh tâm sự: “Một lần, tôi đang đi công tác tại An Giang thì nhận được điện thoại báo có ca cấp cứu gấp, cần tiếp nhóm máu của mình. Tôi tức tốc quay về TP Hồ Chí Minh, chạy thẳng đến Bệnh viện Quân y 175. Trên đường, ruột gan như lửa đốt, lo lắng không biết có kịp ca cấp cứu không? Đến hơn 11 giờ đêm tôi tới bệnh viện, rất may bác sĩ vẫn đang chờ để thực hiện lấy máu cho ca phẫu thuật. Mấy ngày sau đó, các bác sĩ thông báo ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Tôi nhận được lời cảm ơn, chúc mừng. Nhưng hạnh phúc nhất là bản thân mình đã kịp thời đóng góp một phần nhỏ bé để cứu sống một sinh mệnh”. 

Lan tỏa, kết nối những trái tim nhân ái

Giữa tháng 6 vừa qua, chương trình Hành trình đỏ lần thứ 12, Ngày hội hiến máu “Giọt hồng từ Thành phố mang tên Bác”; tôn vinh người hiến máu tiêu biểu nhiều lần, hưởng ứng Ngày Quốc tế Người hiến máu do Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hồ Chí Minh và Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh tổ chức tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đã thu hút nhiều cán bộ, công chức, thanh niên, sinh viên, người dân tham gia. Hòa trong ngày hội hiến máu, chúng tôi cảm nhận tinh thần tình nguyện sôi nổi của những người tham gia hiến máu. Trong mắt mỗi người dân từ già đến trẻ ánh lên niềm vui rạng rỡ vì đã làm được việc ý nghĩa cho cộng đồng.  

Ông Vũ Thanh Lưu, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Thời gian qua, hiến máu đã trở thành phong trào nhân đạo rộng lớn, liên tục và bền bỉ, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Qua thực tiễn tổ chức, Hành trình đỏ luôn đổi mới cách thức tổ chức, mở rộng quy mô nên đạt hiệu quả to lớn. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh là một trong số ít địa phương trên cả nước tham gia tổ chức đủ 12 kỳ Hành trình đỏ, trở thành một phong trào mang lại ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc.  

leftcenterrightdel

Hành trình đỏ thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân Thành phố mang tên Bác tham gia hiến máu. 

Hành trình đỏ lần thứ 12 diễn ra trong tháng 6 và tháng 7 tại 51 tỉnh, thành phố. Chương trình với mục tiêu tuyên truyền, tư vấn cho một triệu lượt người về hiến máu tình nguyện và cách nhận biết, ngăn ngừa bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; vận động 8.000 tình nguyện viên tham gia Hành trình đỏ, dự kiến tiếp nhận 120.000 đơn vị máu. Hành trình đỏ tổ chức tại TP Hồ Chí Minh là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm Phong trào hiến máu tình nguyện tại TP Hồ Chí Minh. Những năm gần đây, thông qua Hành trình đỏ đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, hiến máu thường xuyên, sự cần thiết hiến lượng máu từ 350ml trở lên để tạo hiệu quả cao cho công tác điều trị, đem lại nguồn máu ổn định, an toàn, chất lượng.

Để tạo thuận lợi trong việc tiếp nhận những giọt máu nghĩa tình, TP Hồ Chí Minh đã đầu tư ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, giúp người dân thuận tiện đăng ký khung giờ, ngày tham gia hiến máu. Mặt khác, mọi thông tin của tình nguyện viên cũng được quản lý, ghi nhận và bảo lưu; qua đó có cơ sở để tôn vinh những người hiến máu nhiều lần. Nếu tình nguyện viên nào trong tương lai có nhu cầu cần truyền máu sẽ được truyền miễn phí bằng đúng số lượng máu bản thân tình nguyện viên đó từng trao đi. Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hành trình đỏ qua các kỳ tổ chức ở TP Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng, làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp cung cấp đủ lượng máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị của hơn 150 bệnh viện trên địa bàn thành phố. Công tác chuyển đổi số với ứng dụng “giotmauvang.org.vn” đã góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công của phong trào hiến máu. Hành trình đỏ là sự kết nối của những trái tim nghĩa tình với thông điệp: Giọt hồng từ Thành phố mang tên Bác; hiến giọt máu đào trao đời sự sống”.

leftcenterrightdel

Hành trình đỏ thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân Thành phố mang tên Bác tham gia hiến máu.  

Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu, thu hút hàng nghìn tình nguyện viên Hành trình đỏ tại Thành phố mang tên Bác, tham gia vận động hiến máu. Kết quả ấy là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo và đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp ở TP Hồ Chí Minh trong hoạt động hiến máu nhân đạo. Hành trình đỏ sẽ tiếp tục lan tỏa ở Thành phố mang tên Bác, đánh thức tình yêu thương để mọi người tự hào khi mỗi giọt hồng trao đi, sẽ có một cuộc đời ở lại.

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG