Bất ngờ từ trong ngách, một thanh niên lao tới, tung cú song phi ngang ngực tên ngồi sau, khiến hắn văng khỏi xe, ngã vật xuống đất. Tên cầm lái còn đang loạng choạng thì anh chàng nhẹ nhàng tiếp đất rồi nhanh chóng bật dậy quật ngã tên thứ hai.

Người dân xung quanh ùa tới khống chế hai tên cướp, đưa đến công an phường, người thì đỡ cô gái dậy hỏi han. Khi mọi người quan tâm đến chàng thanh niên hiệp nghĩa thì không ai thấy anh đâu nữa.

Ngồi kể lại với Vân, vẻ mặt Vi lộ rõ nét ưu tư.

- Lúc đó mình rất hoang mang, hoảng sợ không kịp hỏi tên anh ấy?

- Vậy cậu có nhớ chút gì về đặc điểm nhận dạng không?

- Tớ nhớ anh ấy sống mũi cao, mặt trái xoan, tuấn tú, nhìn săn chắc, nước da khỏe khoắn màu nắng.

- Cậu tả anh ấy như tài tử điện ảnh thế. Đúng cái nết mê giai đẹp. Ngoài những nét chung ai cũng thích ra, cậu còn nhớ được chi tiết gì đặc trưng không?

- Tớ nhớ ra rồi! Khi lao từ ngõ ra, trên vai anh ấy đang khoác một chiếc ba lô bộ đội.

- Vậy rất có thể anh ấy là bộ đội. Mình đã có cách.

Vậy là buổi chiều hôm đó, Vân và Vi chụm đầu viết một câu chuyện “Lục Vân Tiên thời bình” kể về việc mình bị cướp giữa đường được giúp đỡ đăng lên Facebook. Rất nhanh chóng, chỉ sau vài giờ bài viết nhận được hàng nghìn lượt tương tác. Từ chi tiết chiếc ba lô có nhiều ý kiến cho rằng đó là anh bộ đội. Nhiều người dân trên khu phố cũng vào bình luận rất sôi nổi. Một bạn gái có tài khoản Hoa Kute có dòng bình luận đính kèm ảnh một người thanh niên:

- Khi mọi người mải đưa hai tên cướp lên phường, mình đã kịp chụp một kiểu ảnh "Lục Vân Tiên thời bình". Chứng kiến anh ấy dũng cảm bắt cướp mình có hỏi thông tin, anh ấy cười thật hiền mà đáp rằng: “Anh là bộ đội, giúp nhân dân là một phần nhiệm vụ. Em đừng quá bận tâm”. Nói rồi anh ấy vội đi luôn. Nụ cười mê hoặc quá mọi người ơi!

Kể từ khi xuất hiện dòng trạng thái đó, cư dân mạng lại bình luận sôi nổi về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ hết mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Rất nhanh chóng cư dân mạng phát hiện ra, trên chương trình tuyên dương điển hình tiên tiến cuối năm ngoái, chàng thanh niên cũng là một trong số những nhân vật chính. Hóa ra, chàng thanh niên đang công tác tại một đơn vị trên địa bàn.

Biết thông tin đó Vi bàn với Vân:

- Cuối tuần cậu lên đơn vị anh ấy cùng tớ nhé?

- Cậu nghĩ kỹ chưa? Cậu dám đánh cược với tính xác thực của thông tin trên không gian mạng không?

- Việc khác thì tớ không chắc, nhưng đây là hành động đẹp, tấm gương người tốt thì tớ tin mọi người sẽ chia sẻ thật.

Trung úy Thi đang chỉ huy bộ đội tăng gia thì được thông báo đến phòng trực ban đón bạn gái lên thăm. Ngỡ ngàng, Thi chưa kịp hỏi thì đồng chí trực ban đã đi về phía nhà chỉ huy tiểu đoàn. 

leftcenterrightdel
Minh họa: MẠNH TIẾN 

Vừa bước vào phòng trực ban, chưa kịp nhận ra bạn gái là ai, tiếng đồng chí Chính trị viên Tiểu đoàn làm Thi có chút lo lắng.

- Tôi phê bình đồng chí Thi, hôm trước đi làm dân vận mà không báo cáo chỉ huy đơn vị, để người dân phải dựa vào ảnh lên tận đơn vị tìm.

Thi còn đang bối rối thì Vi cười rất tươi rồi lên tiếng:

- Anh Thi! Anh không nhận ra em à? Hôm trước anh mới cứu em thoát khỏi hai tên cướp.

Đến lúc này Thi mới chợt nhận ra, à lên một tiếng, nỗi lòng được giải tỏa. Sau khi nắm kỹ nội dung, đồng chí Chính trị viên Tiểu đoàn dõng dạc kết luận:

- Hành động đẹp của đồng chí Thi rất xứng đáng để lan tỏa đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Còn hai bạn gái vượt cả trăm cây số lên cảm ơn Thi cũng là nghĩa cử rất đẹp. Hôm nay là ngày nghỉ, tôi đề nghị đồng chí Thi chuẩn bị bữa cơm thân mật tiếp khách. Tôi nghe bạn gái nói chưa có người yêu mà lại rất ngưỡng mộ anh Thi nên nhớ tiếp bạn thật chu đáo nhé!

Mọi người đều cười vang làm cho bầu không khí đơn vị buổi sáng ngày cuối tuần thêm vui vẻ, ấm áp hơn trong sắc nắng thu vàng.

Truyện vui của THANH TRÚC