Việt Nam và Venezuela có mối quan hệ truyền thống, phát triển bền vững, cùng có những điểm tương đồng trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, tự do cũng như tìm kiếm con đường tốt nhất cho sự phồn thịnh của nhân dân. Hai nước đã đấu tranh cho một thế giới công bằng và nhân văn hơn.

Tôi dành sự ngưỡng mộ đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hai dân tộc Việt Nam và Venezuela may mắn và tự hào vì có được những nhân vật kiệt xuất như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Anh hùng Simon Bolivar và Tổng thống Hugo Chavez.

Khi bạn đến các thành phố, đô thị hay miền quê trên đất nước chúng tôi, hỏi chuyện người dân, họ đều bày tỏ sự ngưỡng mộ lớn lao đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp-một thiên tài quân sự, một vị tướng huyền thoại. Ở Đại học Quân sự Bolivar của Venezuela, các học viên quân sự được học về chiến thuật quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đặc biệt là trận Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.


 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bản sao thanh kiếm của Anh hùng Simon Bolivar nhân dịp thăm Việt Nam ngày 31-7-2006. Ảnh: TRẦN HỒNG

Ngày 31-7-2006, Tổng Tư lệnh, Tổng thống Hugo Chavez đã đến Việt Nam và tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bản sao thanh kiếm của Anh hùng Simon Bolivar nhằm tri ân cuộc đời anh dũng đầy những chiến công của ông. Bức ảnh về khoảnh khắc ấy trở thành bất tử, là biểu tượng sống động cho tình hữu nghị giữa hai nước, thể hiện sự kết nối không chỉ giữa hai con người vĩ đại mà còn là giữa hai dân tộc, tuy cách xa nhau về địa lý nhưng lại có nhiều điểm tương đồng.

Như các bạn đang thấy, nơi trụ sở Đại sứ quán nước Cộng hòa Bolivariana Venezuela ở Hà Nội trang trọng treo bức ảnh Tổng thống Hugo Chavez tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bản sao thanh kiếm của Anh hùng Simon Bolivar. Mỗi lần nhìn hình ảnh ấy tôi đều xúc động. Đó là sự cam kết của nhân dân Venezuela chúng tôi trong việc phải duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Tôi nghĩ, điều đầu tiên là nhân dân Venezuela và Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, phải tìm hiểu về lịch sử hai nước và quan hệ hữu nghị, đoàn kết của hai nước. Kết nối hai dân tộc không chỉ là quá khứ mà còn là hiện tại và tương lai. Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự phát triển về kinh tế của Việt Nam sau chiến tranh là tấm gương cho dân tộc Venezuela. Sự ủng hộ, tình đoàn kết của Việt Nam dành cho Venezuela cũng như của Venezuela dành cho Việt Nam sẽ tiếp tục giúp chúng ta phát triển mối quan hệ tốt đẹp này.

Thời gian qua, đã có nhiều đoàn đại biểu các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam sang thăm để tăng cường hợp tác với Venezuela. Đồng thời tôi cũng tán thành việc nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Venezuela và mong muốn Ủy ban Liên chính phủ hai nước sẽ phối hợp tích cực, triển khai hiệu quả các biện pháp thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nhất là về thương mại, kết nối hàng không, y tế, công nghệ...

Năm 2023 tiếp tục là một năm nhiều sóng gió và khó khăn, tuy nhiên, Việt Nam vẫn là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, GDP của Việt Nam tăng 5,05% so với năm 2022 là mức khá cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tôi cho rằng cách tổ chức kinh tế, sự phát triển, cũng như sự tham gia của các thành phần trong nền kinh tế Việt Nam chính là tấm gương điển hình cho thế giới.

Bên cạnh đó, tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế cũng được củng cố khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Điều này sẽ giúp một quốc gia có trách nhiệm như Việt Nam khẳng định vị thế qua việc thực hiện các nguyên tắc đoàn kết và tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc. Việc Việt Nam có tiếng nói trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc là rất quan trọng, đặc biệt tại thời điểm hiện nay. Thế giới đang trải qua thời kỳ đầy cam go và nhiều thử thách, Đảng cũng như Chính phủ Việt Nam hiểu rõ điều này nên đã góp tiếng nói và được cộng đồng quốc tế công nhận. 

Với tôi, Việt Nam không chỉ ấn tượng về kinh tế, vị thế chính trị trên trường quốc tế, Việt Nam còn là đất nước có nền văn hóa độc đáo, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tôi mới nhậm chức ở Việt Nam được một thời gian nên rất tò mò và thích thú tìm hiểu nét văn hóa mang màu sắc riêng của người Việt. Qua tìm hiểu từ sách, báo và bạn bè sống lâu năm tại Việt Nam, tôi được biết, với người Việt Nam, Tết Nguyên đán là thời khắc thiêng liêng để chuẩn bị cho sự khởi đầu năm mới. Đây cũng là thời điểm đoàn tụ của mỗi gia đình người Việt; mọi người cùng suy nghĩ việc làm trong năm qua và cùng hướng đến tương lai. Người Việt Nam đón Tết với nhiều niềm vui, thời điểm trước Tết mọi người mua hoa, các vật dụng trang trí Tết trong nhà... Điều đó đem lại không khí vô cùng đặc biệt. 

Đây là năm đầu tiên tôi đón Tết tại Việt Nam nên dịp lễ này cũng mang lại nhiều xúc cảm. Chúng tôi sẽ thưởng thức hương vị bánh chưng, trang trí Đại sứ quán cũng như nhà riêng để đón Tết. Nếu tính về mức độ dinh dưỡng thì trong bánh chưng có tinh bột, thịt, mùi hương của lá dong hòa quyện. Bánh chưng gợi cho tôi nhớ đến món ăn đặc trưng của Venezuela là bánh Hallacas. Bánh này có thịt, bột ngô và được gói bằng lá chuối.

Nhân dịp đầu năm mới, tôi gửi lời chúc mừng đến toàn thể nhân dân Việt Nam đón năm Giáp Thìn 2024 thật nhiều sức khỏe, vui vẻ, an khang!

JUAN CARLOS FERNANDES JUÁREZ - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bolivariana Venezuela tại Việt Nam