Nở rộ ẩm thực "đu trend"

Trào lưu ẩm thực đang thịnh hành thời gian này là món gỏi hoa bằng lăng. Trend này bắt nguồn từ Phương Yến, một cô gái mê ẩm thực quê ở Thạch Thất, Hà Nội. Sau khi làm thử món gỏi hoa bằng lăng, Phương Yến đã đăng tải lên mạng xã hội. Lập tức, món gỏi hoa bằng lăng của Phương Yến thu hút hàng nghìn lượt thích và bình luận. Hơn thế, một trào lưu làm gỏi hoa bằng lăng và khoe trên các nền tảng mạng xã hội bỗng nhiên rầm rộ.

Thực chất, món gỏi hoa bằng lăng không phải là một sáng tạo mới. Món ăn này khá phổ biến ở miền Tây Nam Bộ. Gỏi hoa bằng lăng dễ làm, với những nguyên liệu rất sẵn như: Thịt bò, tôm cùng cà rốt, hành tây, các loại rau thơm, nước sốt. Và tất nhiên là hoa bằng lăng. Hoa bằng lăng có vị chua nhẹ, kết hợp cùng các gia vị món gỏi bò tạo nên món ăn ngon miệng, bắt mắt.

leftcenterrightdel
Gỏi hoa bằng lăng - món ăn “hot” trên các mạng xã hội. 

 

Trước món gỏi hoa bằng lăng của năm nay, năm 2023 xuất hiện rất nhiều trend ẩm thực như: Cà phê muối, gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu, trà chanh giã tay, xúc xích Hà Khẩu...

Những ly cà phê muối đầu tiên được biết đến rộng rãi ở xứ Huế. Đây có thể là thức uống độc đáo do người Huế sáng tạo nên luôn có hương vị riêng so với những vùng, miền khác. Việc pha chế một ly cà phê muối không quá phức tạp, cũng giống như việc cho thêm sữa hay đường, muối cũng là một thứ gia vị để giúp cân bằng vị đắng của cà phê. Không những thế, việc cho thêm vị mặn của muối vào cà phê sẽ giúp giải phóng các ion natri. Yếu tố này giúp giảm vị đắng của cà phê và khơi dậy hương vị để thức uống trở nên ngon và quyến rũ hơn.

So với trend gỏi hoa bằng lăng, gỏi gà măng cụt có nhiều nét tương đồng, cũng từng bất ngờ gây “sốt” trên mạng xã hội và nhanh chóng tạo thành trào lưu ẩm thực, hút khách “đu trend”. Măng cụt vừa chín tới chua chua, giòn giòn hòa với vị ngọt, béo của thịt gà cùng vị cay nồng của nước mắm tỏi ớt là món ăn khiến ai cũng muốn thử một lần. Món ăn này cũng không phải là sáng tạo mới. Gỏi gà măng cụt vốn là món ngon mùa hè nổi tiếng ở Lái Thiêu, Bình Dương.

Cũng trong năm 2023 chứng kiến sự lên ngôi của món trà mãng cầu. Chỉ trong khoảng nửa tháng, trên các nền tảng mạng xã hội ghi nhận hơn 2 triệu lượt tương tác về thức uống này.

leftcenterrightdel
 Bánh đồng xu phô mai từng tạo nên “cơn sốt” trong giới trẻ. Ảnh: ANH THƯ

 

Trà mãng cầu được coi là thức uống mới được sáng tạo, có hương vị chua, ngọt dễ uống. Cách pha chế khá dễ làm với những nguyên liệu dễ tìm. 

Khoảng tháng 9-2023, bánh đồng xu phô mai Hàn Quốc đã tạo nên “cơn sốt” với giới trẻ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Sau đó, trend này còn lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Trend bánh đồng xu phô mai “nóng” đến mức khi mới xuất hiện, nhiều tín đồ ẩm thực sẵn sàng xếp hàng 2-4 tiếng đồng hồ để chờ mua. Các trend khác như: Trà chanh giã tay, trà sữa đất nung, xúc xích Hà Khẩu... đều được các tín đồ ẩm thực, đặc biệt là giới trẻ háo hức hưởng ứng, tạo thành những “cơn sốt” ẩm thực đường phố.

... tối tàn

Không thể phủ nhận việc các trend đã và đang làm phong phú thêm nền ẩm thực Việt. Hơn thế, các trào lưu còn khơi lại và phổ biến nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng như nhiều trào lưu khác, trend ẩm thực thường nhanh chóng nguội lạnh.

Ví như món bánh đồng xu phô mai. Giai đoạn cao điểm, có những cửa hàng bán mặt hàng này ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, doanh thu trung bình mỗi ngày lên tới 30 triệu đồng. Đặc biệt, dịp cuối tuần, doanh thu có thể lên tới 60-65 triệu đồng/ngày. Người bán không tiết lộ chính xác lợi nhuận nhưng chắc chắn đây là con số không nhỏ. Cũng chính vì thế mà xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các cửa hàng bán bánh đồng xu phô mai mọc lên như nấm. 

Cửa hàng nhiều, khách dần bớt háo hức với trend, chỉ trong vòng vài tháng, doanh thu của các cửa hàng bán bánh đồng xu rơi thẳng đứng, với mức giảm lên tới 80-90%. Thu không đủ bù chi, hàng loạt cửa hàng bán bánh đồng xu phô mai ngậm ngùi đóng cửa.

Món trà chanh giã tay cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Giai đoạn cao điểm, nhiều quán thu lợi cả chục triệu đồng một ngày chỉ với thức uống này. Đến hiện tại, trà chanh giã tay vẫn khá phổ biến nhưng doanh thu của các quán thì cách rất xa thời vàng son.

Những trend ẩm thực trong thời gian qua đều xuất phát từ các nền tảng mạng xã hội. Những người sáng tạo nội dung đã tạo nên các clip ấn tượng về ẩm thực khiến người tiêu dùng hiếu kỳ, háo hức muốn trải nghiệm. Vì thế, với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội như hiện nay, chắc chắn trong tương lai sẽ còn nhiều trend mới khuấy đảo thị trường ẩm thực, nhưng những trào lưu ấy duy trì được hay không lại là câu chuyện khác!

NGỌC MỸ