Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Vũ Quý Hoài, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật của nhà máy cho rằng, căn cốt của vấn đề là toàn nhà máy đồng suy nghĩ, không hài lòng với những gì đã tạo dựng được mà thay vào đó là quyết tâm nghiên cứu thị trường, đầu tư, đổi mới công nghệ để cho ra những sản phẩm mới, đáp ứng đòi hỏi của đối tác. Hiện nay, nhiều đối tác nước ngoài tìm đến nhà máy để đặt hàng thay cho quá trình tự đi tìm việc, chào hàng với đối tác như trước đây.
Đến nhà máy, chúng tôi được tận mắt nhìn thấy dây chuyền sản xuất vải không dệt. Theo anh Hoài, đột phá của nhà máy để giữ uy tín và thương hiệu chính là tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, trong đó, đặc biệt tăng tỷ trọng tự động hóa tạo nguyên liệu và khâu cắt phôi... Anh Hoài tự tin tiết lộ, đến cuối năm 2023, nhà máy phấn đấu nghiên cứu và tự động hóa 90% công đoạn cắt phôi.
Song song với những đột phá nêu trên, để có chất lượng sản phẩm “thuyết phục” đối tác, theo Đại tá Trần Thị Bích Duyên, Phó giám đốc nhà máy, trong nhiều năm qua, nhà máy đã thiết lập được “kế hoạch cứng” về kiểm tra, rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức của các sản phẩm. Từ đó đã liên tục cải tiến loại bỏ những khâu thừa trong tổ chức sản xuất để giảm chi phí vật tư, năng lượng. Thế nên, các mốc về năng suất lao động thường xuyên thay đổi “tăng” chứ không “giậm chân tại chỗ”.
    |
 |
Một phần trong công đoạn sản xuất khẩu trang của Nhà máy Z176. Ảnh: HỒNG HÀ |
Văn hóa DN vốn được xem là tài sản tinh thần vô hình. Khi được kích hoạt bằng những quyết định phù hợp, sẽ nâng tầm uy tín, thương hiệu DN. Cách làm của Nhà máy Z176 đã kích hoạt được “sức mạnh nội sinh” để hướng tới nâng cao thu nhập cho người lao động. Bằng chứng là, những năm trước đây, bình quân mỗi lao động trong nhà máy mơ ước có thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng thì nay con số này đã là 12,8 triệu đồng. Chỉ tính riêng Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, nhà máy đã chi hàng chục tỷ đồng tiền thưởng. Đây là điều mà những năm trước, nhiều cán bộ, công nhân chưa hề nghĩ tới.
Những con số đã nói lên tất cả những nỗ lực của Nhà máy Z176 trong nhiều năm qua. Có thể nói, toàn thể cán bộ, nhân viên, công nhân đã đồng sức, đồng lòng vượt khó, quyết tâm đổi mới, sáng tạo để định danh được giá trị của DN trong kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt. Văn hóa khát vọng vươn lên chính là bài học, là động lực để Nhà máy Z176 định danh uy tín, thương hiệu trên thương trường.
HÀ NAM