Trên mạng xã hội gần đây, tôi nhìn thấy nhiều clip về bọ biển, ngon đâu chẳng biết nhưng nhìn hình dáng đã thấy ghê ghê nên tôi thường bỏ qua không đọc. Chẳng ngờ nhân viên nhà hàng cũng khẳng định với chúng tôi, bọ biển còn ngon hơn cả tôm hùm. Đồng thời gợi ý: "Nếu các anh mới lần đầu thưởng thức bọ biển thì nên gọi món hấp để cảm nhận rõ vị ngon ngọt của loại hải sản này, thay vì đem nướng như theo thực đơn của nhà hàng".

Chúng tôi quyết luôn một con bọ biển gần 2kg, đang ngửa bụng ngọ nguậy chân trong thùng xốp đầy đá. Bạn tôi bảo các ông may đấy, không rõ sao tầm này, ngư dân vẫn trúng bọ biển nên giá tốt, thịt ngon. Thường qua tháng 5 kiếm được bọ biển loại 1 như thế này (xấp xỉ 2kg/con) hơi bị khó. Hỏi chuyện bạn, tôi mới hay bọ biển là loài hải sản vô cùng giá trị, thường gọi là đặc sản nhà giàu vì một số người có điều kiện hay thưởng thức. Việc đánh bắt bọ biển không đơn giản như đa phần loại hải sản khác vì chúng sinh sống chủ yếu ở đáy biển sâu. Vì thế, ngư dân phải dùng đến những thiết bị chuyên dụng và đánh bắt xa bờ nếu muốn kiếm được bọ biển.

leftcenterrightdel

Món ăn từ bọ biển không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bọ biển có đặc điểm hình dáng ấn tượng và dễ phân biệt, nổi bật với lớp vỏ dày, cứng, trơn bóng, màu nâu, đầu và hai bên rìa vỏ có nhiều cạnh cùng gai nhỏ. Bọ biển có trọng lượng trung bình 1-2kg/con tùy theo kích thước. Tuy cùng họ với tôm nhưng bọ biển sở hữu dáng to, béo, tròn và rất nhiều chân.

Với hương vị cũng như sự bổ dưỡng mà nó mang lại cho sức khỏe và sự khan hiếm nên giá của bọ biển ngày càng tăng. Tại nước ta, một số vùng biển ở Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên... mới có thể đánh bắt được bọ biển. Bọ biển có giá dao động khoảng 1,5 triệu đồng/kg khi thương lái thu mua vào đầu mùa đánh bắt (tháng 3). Giá bọ biển càng về cuối mùa sẽ càng cao, một số thời điểm có thể lên đến 2,5 triệu đồng/kg. Không chỉ thơm ngon, kích thích vị giác, bọ biển còn chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng như protein, canxi, axit béo omega-3, vitamin B12... mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng. Phía sau lớp vỏ dày, cứng là phần thịt màu trắng đục mềm béo, ngọt thanh, ăn rất đã.

Thời điểm đánh bắt bọ biển chỉ diễn ra trong khoảng 3 tháng. Chính vì việc đánh bắt khó và hiếm khiến giá bọ biển luôn trong tình trạng đắt hơn hầu hết những loại hải sản thông thường. Người bạn tôi bảo: “Bọ biển đắt xắt ra miếng” quả không sai.

Bài và ảnh: ĐẠI DƯƠNG