Đấu tranh với tổ chức bất hợp pháp

Các phương tiện muốn vào Văn Thụ-một xóm thuộc xã Nam Tuấn nằm ở phía Bắc huyện Hòa An, cách trung tâm huyện chừng 8km-chỉ một lối độc đạo: Qua đèo Yên Ngựa. Con đường rải đá dài khoảng 3km đang trong giai đoạn thi công, với những vòng cua gấp khúc mới mở. Xóm Văn Thụ có 40 hộ, 192 nhân khẩu, tất cả đều là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống tại đây đã lâu đời. Nhà ở của bà con nơi đây chủ yếu vẫn là nhà sàn, lưng tựa rìa núi, mặt hướng ra cánh đồng, khe suối. Nhiều nhà cách nhau cả một đoạn đèo.

Tuy chỉ cách trung tâm xã vài cây số, nhưng bởi địa hình cách trở nên xóm Văn Thụ thành nơi hẻo lánh. Có lẽ cũng bởi cái nghèo và khó khăn về địa lý khiến các địa phương miền núi dễ bị ảnh hưởng, lôi kéo bởi những luồng gió độc và xóm Văn Thụ cũng không ngoại lệ. Năm 2021 trở về trước, xóm có 35/40 hộ, với 171 nhân khẩu bị lôi kéo theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, do Dương Văn Mình (sinh năm 1961, chết năm 2021, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) lập nên hơn 30 năm trước. Ngay từ khi thành lập, Mình cùng một số đối tượng cộm cán núp bóng vỏ bọc tôn giáo để tuyên truyền nhằm tập hợp quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông; móc nối, liên hệ, tìm kiếm, hỗ trợ, hậu thuẫn của một số cá nhân, tổ chức phản động; tổ chức quốc tế thiếu thiện chí với Việt Nam để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo...

Trước tình trạng trên, năm 2022, Huyện ủy Hòa An thành lập tổ công tác đấu tranh với tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình gồm 44 cán bộ chia thành 7 nhóm do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm tổ trưởng. Tổ công tác bám sát cơ sở với phương châm "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với bà con. Công tác đấu tranh rất khó khăn bởi các hộ sinh sống không tập trung, giao thông đi lại không thuận tiện. Nhiều người dân đã tin theo tổ chức này lâu năm, có hộ theo từ năm 1989, tư tưởng ăn sâu vào tiềm thức.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của Huyện ủy Hòa An đến thăm gia đình ông Lý Văn Sinh. Ảnh: LIÊN VIỆT 

Ông Lý Văn Sinh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm Văn Thụ từng là một người tham gia tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. "Vì nhầm tưởng rằng tổ chức có công giúp bà con xóa bỏ cúng ma theo phong tục cũ"-ông tâm sự. Tuy nhiên, sau khi được đối thoại, trao đổi với các cấp chính quyền, ông Sinh nhận ra mình đang bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng. Ông thay đổi suy nghĩ. Rồi không chỉ rời bỏ, ông Sinh còn cùng chính quyền địa phương vận động bà con không theo kẻ xấu. Có thời điểm, ông bị đông đảo người dân trong xóm gây áp lực, cô lập.

Quyết tâm đấu tranh với điều sai trái, tổ công tác cùng những người uy tín ở các vùng lân cận đến vận động, chứng minh cho bà con xóm Văn Thụ thấy những điều phi lý trong luận điệu của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Ví như: Ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa đón lên trời sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ sẽ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh...

Sau 100 ngày vào cuộc tận tụy, lực lượng chức năng đã vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng cộm cán theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, các điểm nhóm trên địa bàn huyện được xóa bỏ. 35 hộ theo tổ chức này, hiện chỉ còn 3 hộ. Tổ công tác vẫn đang tiếp tục vận động 3 hộ này ký cam kết không tin, không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

"Nếu chúng tôi có internet"

Giữa núi non trùng điệp, giữa cái đói nghèo đeo bám, bà con của xóm Văn Thụ không khỏi biết ơn sự quan tâm từ các cấp chính quyền địa phương. Ngay trước nhà ông Lý Văn Sinh là dãy chuồng bò làm bằng gỗ đóng khung, mái lợp tấm fibro xi măng. Bên trong có 9 con bò lớn nhỏ, con nào cũng to béo. Số bò này ông có được qua chương trình cho vay vốn của địa phương. Ông Sinh cho hay, trâu, bò được bà con nơi đây quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng. Ngoài số bò trên, gia đình ông Lý Văn Sinh còn có 11 con lợn. Một số gia đình ở đây còn nuôi cả dê núi.

Để thoát nghèo, một số gia đình ở xóm Văn Thụ mạnh dạn thay đổi tư duy, chuyển đổi giống cây trồng. Cách nhà ông Sinh độ 300m, qua con đường đủ hai chiếc xe máy tránh nhau là ngôi nhà khang trang của vợ chồng anh Dương Văn Thà. Hiện gia đình có hơn 7.000 cây thuốc lá, cho thu nhập trung bình 50 triệu đồng/năm.

leftcenterrightdel
Anh Dương Văn Thà (áo xanh) giới thiệu cho đoàn công tác của Huyện ủy Hòa An về quá trình chăm bón, sơ chế cây thuốc lá. Ảnh: LIÊN VIỆT 

Anh Thà kể, thấy nguồn thu từ cây lúa, cây ngô èo uột, nhờ sự tư vấn của cán bộ địa phương, anh chị mạnh dạn vay vốn, trồng thêm cây thuốc lá. Năm ngoái, gia đình anh Thà cũng là một trong nhiều hộ dân được chính quyền địa phương hỗ trợ xây thêm lò sấy thuốc. Cuộc sống dần đủ đầy, anh Thà mong muốn làm sao xóm chỗ nào cũng có sóng điện thoại. Anh và người dân trong xóm có thể kết nối internet, từ đó dễ dàng hơn trong liên lạc, tìm hiểu và tiếp thu thông tin, tri thức.

Quyết tâm đưa xóm Văn Thụ thoát nghèo, thời gian qua, chính quyền các cấp ở huyện Hòa An đã triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội tại đây. Đường giao thông nông thôn điểm Lũng Bua dài gần 1km đang được xây dựng, tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị còn hỗ trợ 5,4 vạn viên gạch cho 11 hộ dân làm nhà ở, lò sấy thuốc lá với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng. Người dân xóm Văn Thụ còn được hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, các loại cây trồng như na, sa nhân tím, được cấp phát giống ngô, phân bón... Đời sống kinh tế nhân dân vì thế từng bước cải thiện.

Dịp Tết Quý Mão 2023, ông Đào Văn Phùng thuộc diện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được xây tặng ngôi nhà mới. Ngôi nhà này của ông được cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852 và Ban CHQS huyện Hòa An (Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng) giúp ông vận chuyển vật liệu xây nhà. Được biết, ngoài gia đình ông Phùng, LLVT huyện còn giúp 4 hộ khác có nhà mới.

leftcenterrightdel

Bộ đội trên địa bàn huyện Hòa An chuyển vật liệu giúp người dân Văn Thụ dựng nhà. Ảnh: HOÀNG LAN

Sau Tết Nguyên đán vừa qua, các cấp chính quyền địa phương lại tổ chức nhiều chương trình đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Trong buổi làm việc của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa An với chính quyền và bà con nhân dân xã Nam Tuấn vừa diễn ra cuối tháng 3, nhiều ý kiến, kiến nghị của bà con được trực tiếp gửi đến đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Bí thư Huyện ủy. Kết luận buổi làm việc, sau khi giải đáp các thắc mắc, đề xuất của bà con, đồng chí Nguyễn Quốc Trung khẳng định: Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để xóm Văn Thụ vươn lên thoát nghèo.

Hiện xã Nam Tuấn đang tập trung hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025. Riêng với xóm Văn Thụ, nan giải nhất vẫn là vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống kinh tế và văn hóa cho bà con. Còn nhiều khó khăn là thế, nhưng người dân xóm Văn Thụ như ông Sinh, ông Phùng, anh Thà tràn đầy niềm tin tưởng, phấn khởi: Văn Thụ có điện, có đường đúng là kỳ tích. Mong rằng sắp tới, đường xe máy có thể đi đến tận cùng các xóm bản, Nhà nước hỗ trợ, hướng dẫn chúng tôi cung cách làm ăn để thoát nghèo.

Xóm Văn Thụ đang khoác lên tấm áo mới. Bộ mặt kinh tế địa phương thay đổi từng ngày, các luồng gió độc từ những đối tượng xấu bị đẩy lùi. Một mùa xuân mới đã về!  

HOÀNG VIỆT