Đến với Ngọc Côn, Phong Nậm, bạn sẽ có cơ hội được đắm mình trong khung cảnh hùng vĩ, nên thơ, không gian tĩnh lặng của núi đồi, sông suối, những áng mây bồng bềnh và những cánh đồng vàng trải dài tít tắp. Ngọc Côn, Phong Nậm là hai xã thuộc huyện Trùng Khánh, một huyện vùng biên của Cao Bằng.

Tuy không nổi tiếng như thác Bản Giốc nhưng Ngọc Côn và Phong Nậm lại thu hút nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ, du khách bởi cảnh đẹp của mùa thu. Khi đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng vì khung cảnh quá đỗi bình yên và đẹp đến nao lòng với cánh đồng lúa vàng mướt mắt, dòng sông và những con đường nhỏ uốn lượn bên những nóc nhà đơn sơ... Tất cả hòa quyện tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc khó ngôn từ nào có thể lột tả hết. 

leftcenterrightdel
 Phong cảnh Ngọc Côn như một bức tranh thủy mặc vào chiều tà.

Bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc ở Ngọc Côn, Phong Nậm đẹp nhất có lẽ là mùa thu. Khoảng từ cuối tháng 8 đến tháng 10, lúc này cả Phong Nậm và Ngọc Côn được khoác lên mình chiếc áo vàng của lúa rực rỡ. Thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng cảnh sắc của Ngọc Côn là sáng sớm, khi những tia nắng bình minh đầu tiên vừa xuất hiện, còn thung lũng Phong Nậm lại đẹp nhất vào chiều tà khi hoàng hôn buông xuống.

leftcenterrightdel
 Cuộc sống sinh hoạt bình yên của người dân Phong Nậm.

Buổi sáng lúc mặt trời vừa lên, trong không gian vẫn còn đẫm hơi sương, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh huyền ảo, nắng xuyên qua những đám mây chiếu rọi vào cả một vùng không gian rộng lớn, toàn thung lũng Ngọc Côn lúc này mang sắc màu tươi tắn và tràn đầy sự sống, tựa một bức tranh thủy mặc. Nhất là từ trên cao, bạn có thể ngắm nhìn trọn cả không gian, mây bồng bềnh kết hợp với thung lũng lúa tạo nên một vẻ đẹp đặc biệt. Để có thể có được những bức ảnh đẹp ở Ngọc Côn, bạn nên xuất phát lúc 3 giờ sáng từ thị trấn Trùng Khánh dù với quãng đường chỉ gần 15km. Đến đó, bạn còn mất gần 30 phút dò dẫm leo trong bóng tối để lên đến đỉnh núi, nơi có vị trí thuận lợi để ngắm cảnh, đón bình minh.

leftcenterrightdel
Một người dân Ngọc Côn đang dẫn nước lên ruộng. 

Vào buổi chiều tà, cảnh sắc ở thung lũng Phong Nậm tựa như một nốt trầm quyến rũ và mê hoặc, không gian bảng lảng sương khói. Khi những tia nắng cuối ngày vừa tắt thì cũng chính là lúc không gian thay màu áo mới với sắc đỏ rực ma mị trên nền trời và đó cũng là lúc người dân thong thả đưa trâu, ngựa về chuồng... Bạn cũng có thể ghé thăm những bản làng nằm trong thung lũng, hòa mình vào với cuộc sống của người dân nơi đây. Đa số các bản ở Ngọc Côn, Phong Nậm là của người Tày và Nùng nên người dân vẫn giữ được những nét sinh hoạt đậm đà bản sắc của miền sơn cước.

leftcenterrightdel
 Các cô gái dân tộc diện quần áo đẹp đi chơi chợ.

Đến với Ngọc Côn, Phong Nậm, trải nghiệm tuyệt vời nhất với khách du lịch chính là được ngắm nhìn vẻ đẹp nơi này. Đắm chìm giữa không gian tuyệt đẹp của miền non nước Cao Bằng, bạn sẽ quên hết những muộn phiền của cuộc sống nơi thành thị, để tìm về với sự bình yên, tận hưởng sự an nhiên trọn vẹn trong tâm hồn.

Bài và ảnh: NHI AN