Nhân kỷ niệm 10 năm QPVN chính thức phát sóng (19-5-2013 / 19-5-2023), phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần đã phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn, Giám đốc Trung tâm PT-TH Quân đội.

Chặng đường ngắn trên hành trình dài

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, mới đó mà đã 10 năm QPVN chính thức phát sóng. Chắc đồng chí còn nhớ bối cảnh khi ấy?

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn: Trung tâm PT-TH Quân đội là Cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng-Tiếng nói của LLVT nhân dân Việt Nam, đặt dưới sự chỉ đạo toàn diện của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và sự quản lý trực tiếp của thủ trưởng Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Trung tâm có nhiệm vụ quản lý, điều hành tổ chức sản xuất và duy trì phát sóng hằng ngày các chương trình Phát thanh QĐND trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), các chương trình truyền hình QĐND trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), đặc biệt là sản xuất và phát sóng các chương trình trên kênh QPVN 24/24 tiếng mỗi ngày.

Ngày 19-5-2013, đúng kỷ niệm Ngày sinh lần thứ 123 của Bác Hồ, QPVN chính thức phát sóng. Báo chí Cách mạng Việt Nam có thêm một tờ báo hình; ngành truyền hình Việt Nam có thêm một kênh chính luận đồng hành, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QSQP). Sự ra đời của QPVN đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động báo chí, truyền thông của Nhà nước và Quân đội. Trung tâm PT-TH Quân đội và QPVN đã nhanh chóng hòa vào dòng chảy báo chí nước nhà, trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hóa, góp phần xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn.

QPVN là một trong những kênh trẻ nhất trong ngành truyền hình, ra đời khi mà công nghệ thông tin, công nghệ truyền hình, internet, kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ. Vì thế, bên cạnh chiếc vô tuyến truyền thống, mỗi thiết bị di động đều có thể là những máy thu hình di động, ngồi đâu cũng có thể xem được truyền hình... Đó là lợi thế to lớn về kỹ thuật-công nghệ để phát triển truyền hình, lan tỏa thông tin. Tuy nhiên, chính những lợi thế ấy lại là những thách thức lớn đối với những người làm truyền hình. Internet trở thành môi trường tuyệt vời cho mọi hoạt động của con người, trong đó có hoạt động phát triển báo chí đa nền tảng và mạng xã hội. Mỗi người chỉ cần có điện thoại thông minh đều có thể đưa lên không gian mạng đủ thứ, bao gồm cả những thông tin giật gân, câu like, câu view... Mạng xã hội ngày càng cạnh tranh gay gắt với các loại hình báo chí truyền thống.

PV: Trong thuận lợi và thách thức ấy, QPVN đã nhanh chóng trở thành kênh truyền hình uy tín, khẳng định được bản sắc, vị thế riêng. Điều gì đã tạo nên thành công bước đầu đó thưa đồng chí?

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn: Đảng ủy, Ban Giám đốc và các thế hệ đội ngũ cán bộ, phóng viên của Trung tâm đã, đang và sẽ phải tìm lời giải cho câu hỏi: Phải làm gì để khẳng định vị thế Cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, một kênh thiết yếu quốc gia. Trong 10 năm qua, QPVN luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên nghiên cứu, đổi mới và sáng tạo; tận dụng lợi thế của kỹ thuật-công nghệ và biến thách thức thành cơ hội để sản xuất và phát sóng các chương trình chuyên biệt về QSQP, các chương trình giải trí đặc biệt; tận dụng internet để lan tỏa các sản phẩm truyền hình trên trang thông tin điện tử qpvn.vn và các fanpage QPVN trên hạ tầng số.

Những xung lực thúc đẩy QPVN phát triển trong thời gian qua chính là sự chỉ đạo sát sao, sự quan tâm, tạo điều kiện, động viên kịp thời của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, trực tiếp là thủ trưởng TCCT; sự giúp đỡ, hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài Quân đội; đặc biệt là sự tin yêu mà khán giả dành cho QPVN. 10 năm qua, QPVN luôn nằm trong tốp 15 kênh truyền hình có lượng khán giả theo dõi lớn nhất trong nước. Khán giả dành sự quan tâm đối với QPVN chính là quan tâm tới các vấn đề xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các vấn đề QSQP, xây dựng Quân đội. Chúng tôi đã sáng tạo, đổi mới trong sản xuất các chương trình truyền hình chuyên biệt bảo đảm hấp dẫn, tính chiến đấu cao nhưng cũng rất nhân văn. Trung tâm PT-TH Quân đội và QPVN được kế thừa truyền thống vẻ vang của Phát thanh QĐND (đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân), ra đời ngày 16-3-1959 và Truyền hình QĐND ra đời ngày 20-9-1975. Chúng tôi suy nghĩ, chặng đường rất dài ở phía trước với nhiều khó khăn, thách thức đang chờ đợi, vì thế chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ.

PV: Thưa đồng chí, kế thừa truyền thống và những kết quả bước đầu ấy, hiện nay QPVN đã phát triển các nội dung, chương trình như thế nào?

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn: Các chương trình của QPVN ngày càng được nâng cao về chất lượng, chú trọng tính thời sự, nội dung hấp dẫn, phong phú về hình thức... Cùng với đơn vị phối hợp là Công ty Truyền thông của Tập đoàn Viettel (Viettel Media), hiện nay QPVN đang sản xuất và phát sóng 55 format chương trình, trong đó có 10 bản tin phát sóng hằng ngày bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Nội dung chương trình cơ bản của kênh gồm 5 nhóm: Tin tức, tài liệu; chính luận-bình luận; nhân văn, văn hóa, thể thao-giải trí; phim truyện và một số gameshow... Trong đó có các chương trình chính luận đã trở thành thương hiệu như: Bản tin thời sự; Biển đảo Tổ quốc; Biên cương xanh; Hậu phương chiến sĩ; Quốc phòng địa phương..; nhiều chương trình phát triển theo yêu cầu tuyên truyền như: Nhận diện sự thật, Người quan sát, Đối ngoại Quốc phòng...

Bên cạnh các chương trình chuyên sâu về lĩnh vực QSQP, chúng tôi quan tâm đến nhóm các chương trình giải trí, kinh tế-văn hóa-xã hội. Nhiều chương trình được đổi mới nhằm tiếp cận đến đông đảo khán giả ngoài quân đội, khán giả trẻ, như: Sao nhập ngũ, Chiến binh tinh nhuệ, Kỳ tài Quân đội...

Kênh truyền hình thiết yếu, tham chiếu tin cậy

PV: QPVN được xác định là kênh truyền hình thiết yếu quốc gia, cung cấp những thông tin tham chiếu tin cậy. Đây là vinh dự, tự hào nhưng cũng là áp lực thưa đồng chí?

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn: Đúng vậy! Ngay từ các chương trình đầu tiên, tất cả thông tin của QPVN đều phải bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích và có bản sắc riêng dành cho khán giả trong và ngoài Quân đội. Đặc biệt, việc xây dựng các nhóm chương trình, chuyên đề chuyên sâu, cốt lõi về lĩnh vực QSQP... đã tạo nên tính chuyên biệt của QPVN và trở thành kênh thông tin tham chiếu tin cậy đối với khán giả và các cơ quan nghiên cứu.  

Năm 2016, QPVN được xác định là một trong 7 kênh truyền hình trong nước phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu quốc gia. QPVN phát sóng 24/7, được tích hợp trên các hạ tầng truyền dẫn phát sóng theo quy hoạch của Chính phủ. Đặc biệt, kênh được tích hợp phát sóng quảng bá (không khóa mã) trên hạ tầng số mặt đất và số vệ tinh, phát trực tuyến trên internet tại địa chỉ http://www.qpvn.vn, tích hợp trên các fanpages giúp khán giả trong, ngoài nước dễ dàng tiếp cận, theo dõi, nhất là cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. 

PV: Cùng với thông tin chuyên sâu về QSQP, QPVN còn tích cực tuyên truyền đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hoạt động “chiến đấu trong thời bình” của LLVT, đồng chí có thể nói rõ hơn vấn đề này?

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn: Cùng với tuyên truyền hoạt động QSQP và các nội dung khác, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động Quân đội tham gia phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, giúp dân xóa đói giảm nghèo. Còn nhớ, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, hay vụ sạt lở đất ở Rào Trăng tháng 10-2020, Trung tâm PT-TH Quân đội và Báo QĐND là những cơ quan báo chí cử phóng viên đến tác nghiệp đầu tiên. Qua đó đã khắc họa kịp thời, sinh động nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” của Bộ đội Cụ Hồ.

QPVN cũng tự hào là một trong những cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, đấu tranh góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”; phòng, chống “tự diễn biến", "tự chuyển hóa”; thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Một trong những chương trình nổi bật, đang trở thành thương hiệu của kênh là “Nhận diện sự thật”, được phát sóng từ tháng 1-2016. Đây là chương trình chuyên biệt về đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, được sản xuất và phát sóng định kỳ vào 20 giờ 45 phút thứ Sáu hằng tuần với thời lượng 15 phút. Chương trình “Nhận diện sự thật” luôn nhận được sự tham gia, ủng hộ của các chuyên gia, các tầng lớp nhân dân nên có sức thuyết phục cao.

leftcenterrightdel

Nữ phóng viên Trung tâm PT-TH Quân đội tác nghiệp tại Giải bắn súng quân dụng Quân đội các nước ASEAN lần thứ 24 (AARM-24). Ảnh do Trung tâm PT-TH Quân đội cung cấp

Xây dựng và phát huy nhân tố con người

PV: Con người là nhân tố quyết định trong xây dựng cơ quan, đơn vị. Điều đó đã được Trung tâm PT-TH Quân đội thực hiện như thế nào thưa đồng chí?

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn: Báo chí là sản phẩm văn hóa. Muốn có sản phẩm văn hóa thì phải có con người văn hóa. Do đó, muốn có con người văn hóa để sáng tạo, hưởng thụ sản phẩm văn hóa cần xây dựng các cơ quan báo chí vững mạnh toàn diện; có môi trường văn hóa báo chí, văn hóa công sở, qua đó bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội cho người làm báo.

Chúng tôi chú trọng công tác tuyển chọn, tạo nguồn, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên kỹ thuật. Qua thực tiễn hoạt động báo chí, tạo điều kiện cho họ chủ động, tự giác tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan báo chí; tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số báo chí. Đó cũng là quá trình kiểm nghiệm những tri thức được trang bị, hoàn thiện, bổ sung những tri thức mới, nhất là những kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn của mình. Phải qua rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn, tính chuyên nghiệp cho những người làm truyền hình Quân đội thì công tác tuyên truyền mới được nâng cao. Cùng với đó, chúng tôi có nhiều biện pháp động viên tính tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên kỹ thuật. Xây dựng các quy chế khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

NGUYÊN THẮNG - THU HÒA (thực hiện)