Phóng viên (PV): Đồng chí chia sẻ quan điểm về vai trò của công tác đào tạo trong xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước?

Thiếu tướng Phùng Thị Phú: Để thực hiện mục tiêu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trước hết phải có con người hiện đại. Đây chính là tư tưởng “người trước, súng sau” trong xây dựng LLVT cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Muốn có con người hiện đại, tất yếu phải nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định đến mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội và yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Để nâng cao chất lượng GD-ĐT, nếu chỉ có các nhà trường thì chưa đủ mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc, đồng sức, đồng lòng, chung tay của các cơ quan, đơn vị toàn quân.

PV: Đâu là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đào tạo để vừa phục vụ quốc phòng vừa góp phần phát triển đất nước, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Phùng Thị Phú: Vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đào tạo của các nhà trường Quân đội để vừa phục vụ quốc phòng vừa góp phần phát triển đất nước, theo tôi chính là phải thực hiện đột phá đổi mới phát triển GD-ĐT. Việc đổi mới đó phải được thực hiện một cách căn bản, toàn diện, từ nhận thức, trách nhiệm đến quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, quy trình, chương trình đào tạo, phương pháp dạy học, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm cho hoạt động GD-ĐT. Các nhà trường phải tập trung mọi nguồn lực để làm tốt công tác đào tạo, cung cấp cho Quân đội và đất nước đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng; có kiến thức, năng lực toàn diện, chuyên nghiệp; có khả năng tự học tập, nghiên cứu, đổi mới    sáng tạo và thích ứng...

leftcenterrightdel

 Thiếu tướng Phùng Thị Phú nói về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh: DUY ĐÔNG

PV: Thưa đồng chí, công tác đào tạo cần đổi mới thế nào để bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ?

Thiếu tướng Phùng Thị Phú: Trước yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cần đặc biệt coi trọng xây dựng và phát huy nguồn lực con người trong Quân đội. Chúng ta phải có chiến lược đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tăng cường hoạt động liên kết đào tạo với các trường đại học tiên tiến trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đồng thời đầu tư có chiều sâu và hiệu quả để các trường đại học trọng điểm trong Quân đội đi đầu trong nghiên cứu khoa học-công nghệ mới. Cùng với quá trình GD-ĐT, đội ngũ cán bộ nhà trường phải tích cực, tự giác, tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để thực sự là người có tri thức, trình độ, chuyên môn sâu; luôn nắm vững, làm chủ khoa học-công nghệ, làm chủ vũ khí, trang bị mới theo biên chế; có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ.

PV: Thưa đồng chí, quá trình đào tạo hiện nay đã cập nhật thường xuyên để bắt kịp với những thay đổi về chiến thuật, kỹ thuật, vũ khí hiện đại như thế nào? Làm thế nào để khuyến khích đội ngũ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy?

Thiếu tướng Phùng Thị Phú: Các nhà trường Quân đội hiện nay đã nhanh chóng đổi mới, triển khai nhiều giải pháp quan trọng để chủ động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, bước đầu thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo. Triển khai đào tạo một số chuyên ngành mũi nhọn, chuyên sâu về bảo đảm an toàn thông tin, an ninh hệ thống thông tin, tác chiến điện tử, tác chiến không gian mạng, tự động hóa, công nghệ vật liệu tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Phòng không-Không quân, Trường Sĩ quan Thông tin... Một số học viện, trường như Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Hải quân, Học viện Khoa học Quân sự, Trường Sĩ quan Thông tin... đã ứng dụng rất hiệu quả công nghệ thông tin, thành tựu khoa học-công nghệ vào đào tạo.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Trương Thiên Tô, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam động viên các học viên nữ của lớp đào tạo ngắn công tác Đảng, công tác chính trị, Hệ 4, Học viện Chính trị. 

Đội ngũ giảng viên đã chủ động nghiên cứu, tiếp cận và sử dụng khá tốt các công cụ công nghệ phục vụ bài giảng như: Trí tuệ nhân tạo (AI), những phần mềm mô phỏng...; bước đầu sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến như: Google Meet, Zoom, hệ thống LMS nội bộ. Nhiều giảng viên đã chủ động triển khai mô hình “lớp học thông minh”, sử dụng bảng tương tác, thiết bị mô phỏng, xây dựng các phần mềm hỗ trợ học viên luyện tập chiến thuật, điều lệnh, hậu cần-kỹ thuật thông qua công nghệ số.

Để khuyến khích đội ngũ giảng viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ mới vào giảng dạy, huấn luyện, các học viện, nhà trường cần phải đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị, nền tảng học trực tuyến, phòng học thông minh... bảo đảm kết nối đồng bộ, thông suốt, tạo điều kiện cho giảng viên thực hành, thử nghiệm, giảng dạy. Các học viện, nhà trường Quân đội cần đưa tiêu chí ứng dụng công nghệ, phương pháp mới vào giảng dạy trở thành một tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm. Đồng thời biểu dương kịp thời những mô hình hiệu quả, cá nhân tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa tích cực. Chủ động xây dựng cơ chế thi đua-khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân có sáng kiến, giải pháp mới, các bài giảng số hiệu quả, góp phần đổi mới công tác giảng dạy. Có chính sách khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy chuyên ngành.

PV: Thưa đồng chí, ngoài việc đào tạo sĩ quan, các trường Quân đội còn tham gia đào tạo hệ dân sự góp phần xây dựng nguồn nhân lực chung cho đất nước?

Thiếu tướng Phùng Thị Phú: Trước sự phát triển ngày càng nhanh chóng, mạnh mẽ của khoa học-công nghệ và xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, công nghiệp quốc phòng, an ninh ngày càng cấp thiết. Để thực hiện nhiệm vụ trên, năm 2025 có 15 cơ sở đào tạo trong Quân đội được Bộ Quốc phòng giao đào tạo hệ dân sự với gần 4.000 chỉ tiêu ở nhiều trình độ khác nhau. Với truyền thống, kinh nghiệm, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm, việc một số cơ sở giáo dục trong Quân đội tiếp tục tham gia đào tạo đối tượng dân sự sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đặc biệt là các lĩnh vực sức khỏe, khoa học kỹ thuật, công nghệ lưỡng dụng mà Quân đội có thế mạnh.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HÀ AN