Tôi nhớ rất rõ ngày đó, sau một chuyến bay dài từ Matxcova, chúng tôi hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Nội Bài. Ấn tượng đầu tiên trong tôi là sự tương phản rõ rệt giữa thời tiết Matxcova và Hà Nội. Nếu tháng 10 ở miền Trung nước Nga trời khá trong xanh, thỉnh thoảng có mưa lạnh, thì ở Hà Nội, nếu trí nhớ của tôi không nhầm thì thời tiết lúc đó thực sự vẫn giống như mùa hè vào khoảng 30 độ C. Tuy nhiên, tôi cùng những người bạn đã nhanh chóng và cố gắng thích nghi với điều kiện mới. Thủ đô Hà Nội đã ghi dấu ấn đặc biệt trong mỗi chúng tôi ngay từ giây phút đầu tiên. Tôi phải thừa nhận rằng, chúng tôi không dễ dàng gì để thích nghi trong một môi trường quá khác biệt so với cuộc sống đã quen thuộc ở Matxcova. Sự khác biệt không chỉ về khí hậu mà còn cả về cuộc sống hằng ngày, phong tục tập quán, ẩm thực... Tất cả mọi thứ xung quanh chúng tôi là những kỷ niệm khó quên và sẽ đi theo tôi đến hết cuộc đời.

leftcenterrightdel
Liên bang Nga bàn giao 35 tấn hàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi). Ảnh: ĐSQ Nga

Sau thời gian dài học tập, làm việc và tiếp xúc nhiều với người dân Thủ đô, tôi dần nhận ra người Hà Nội thật chăm chỉ, thân thiện, dám nghĩ, dám làm. Tôi luôn ngạc nhiên trước sự lao động cần cù và sự tháo vát của họ. Cuộc sống ở thành phố nơi đây luôn sôi động, náo nhiệt. Họ chỉ nghỉ ngơi một chút và khi những tia nắng đầu tiên trước bình minh xuất hiện, họ lại bắt đầu một ngày mới đầy năng động. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhịp sống hối hả như vậy đã giúp người dân thành phố có một thể chất khỏe mạnh và tinh thần tốt mỗi ngày. Dù bận rộn với guồng quay cuộc sống nhưng người Hà Nội vẫn luôn tốt bụng, biết cảm thông và giữ được sự ấm áp. Họ sẵn sàng chia sẻ với hàng xóm bất cứ lúc nào. Trong suốt những năm dài sống ở Việt Nam, cá nhân tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ những người hàng xóm mà tôi không quen biết nhiều. Tôi luôn giữ lòng biết ơn vì sự giúp đỡ và tình cảm của họ dành cho những người nước ngoài như tôi. Đó là một phẩm chất tốt đẹp mà không phải nơi đâu cũng có.

Ngoài con người Hà Nội ấm áp thì tôi còn biết đến nền ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng nên khó có câu trả lời chắc chắn tôi thích món ăn nào nhất ở nơi đây. Trong thời gian học tập và làm việc tại Hà Nội, tôi được thử rất nhiều món ăn rất lạ mà có thể không phải người nước ngoài nào cũng có thể ăn được. Tuy nhiên, trong vô vàn các món ăn của người Hà Nội, tôi đặc biệt yêu thích những món ăn truyền thống và nổi tiếng lâu đời như: Phở bò, nem rán và tất nhiên là bún chả. Đối với tôi, về mặt nào đó, ẩm thực Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có nhiều nét gần giống với ẩm thực Nga, rất thịnh soạn, ngon và đẹp mắt. Ẩm thực Việt Nam hiện đang trở nên rất dễ tìm và phổ biến với người Nga ở trên đất nước chúng tôi. Ngày nay, các quán cà phê và nhà hàng Việt có thể được tìm thấy ở hầu hết các thành phố lớn của nước Nga rộng lớn.

leftcenterrightdel
  Đêm Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: VŨ MINH QUÂN

Là một người nước ngoài gắn bó lâu năm với Hà Nội, tôi nhận thấy, Hà Nội là một thành phố năng động, thay đổi nhanh chóng. Nó tương tự như Matxcova, trong một khoảng thời gian tương đối ngắn đã đạt được bước phát triển nhảy vọt và trở thành một trong những đô thị đáng sống nhất trên thế giới. Tôi rất vui khi thấy vô số biến đổi đã diễn ra trong 20 năm qua: Thành phố đang hiện đại hóa, mở rộng, phát triển và ngày càng trở nên thuận tiện hơn cho người dân và khách du lịch. Tàu điện trên cao đang mở ra, các trung tâm thương mại công nghệ cao, khu dân cư phức hợp đang phát triển, đường cao tốc mới đang được xây dựng, khu vực dành cho người đi bộ, địa điểm vui chơi giải trí đang được cải thiện. Điều đó rất có giá trị trong quá trình phát triển của Hà Nội nhưng vẫn tôn trọng việc bảo tồn cẩn thận di sản, di tích lịch sử và văn hóa của Thủ đô cũng như giữ gìn những màu sắc riêng độc đáo của nó. Với những kế hoạch phát triển Thủ đô của chính quyền Hà Nội, tôi tin rằng đây mới chỉ là khởi đầu của cuộc hành trình và trong thời gian tới chúng ta sẽ chứng kiến sự chuyển đổi, phát triển của Thủ đô Hà Nội, đây sẽ là một đô thị hiện đại và giàu bản sắc trên thế giới.

Tôi cũng hy vọng rằng, tình đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Liên bang Nga nói chung, giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Matxcova nói riêng ngày càng thắm thiết. Qua đó, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai thành phố về thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và một số lĩnh vực chuyên môn khác như y tế, du lịch, môi trường đô thị, phúc lợi xã hội, bảo tồn di sản...

IVAN SERGEEVICH NESTEROV (Đại biện lâm thời Liên bang Nga tại Việt Nam)