Ngay một người hay được nhắc tới nhiều là đồng chí Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã là một kho chuyện về sự trong sáng, giản dị, gần dân. Riêng tôi và nhà báo, nhà thơ Trần Anh Thái không thể quên được một chuyện nhỏ trong lần đến thăm ông ở cơ quan Tỉnh ủy Nghệ An. Là chỗ bạn thơ với Trần Anh Thái, ông thân tình hỏi chuyện chúng tôi rồi nói thẳng phải tranh thủ ít phút xử lý công việc đang dang dở. Ông lấy ra hai quả dứa chắc đã để ít ngày, nói chúng tôi giúp ông gọt để ăn chung. Cuộc trò chuyện từ chuyện quả dứa đồng bào càng cho chúng tôi thêm hiểu về sự sâu sát với cán bộ cơ sở và gần dân của ông.

leftcenterrightdel
 Ông Trương Đình Tuyến trong một cuộc đàm phán để Việt Nam gia nhập WTO. Ảnh: tư liệu

 

Người dân và cán bộ ở làng xã có gì? Có chút quà quê thế thôi. Nhưng người dân và cán bộ cơ sở cần nhiều lắm. Gặp họ mới hiểu, mới thấy rõ hơn việc mình phải làm để giúp họ.

Lời ông tâm sự chẳng cao xa gì nhưng quả là chỉ khi thật lòng như thế, thật lòng không vương vấn tính toán cá nhân thì mới được cán bộ và người dân tin yêu.

Khi nhắc đến sự giản dị, gần dân của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An một thời, chúng tôi cũng nhớ đến nhiều cán bộ chủ trì ở nhiều nơi. Có người từng dành thời gian sáng sớm tranh thủ gặp cán bộ cấp dưới và doanh nhân để nghe, để bàn việc gỡ khó. Có người hay tiếp khách bằng tiền riêng của mình...

Hai quả dứa dân cho là lời đáp lại của lòng dân.

MẠNH HÙNG