Nhiều tiết mục xuất sắc

“Các đồng chí, hãy báo cáo với sở chỉ huy: Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ... Xin vĩnh biệt đất liền, vĩnh biệt các đồng chí!”, đó là lời nói sau cùng trong vở kịch ngắn “Trọn tình với biển quê hương” của đoàn NTQC Vùng 2 Hải quân, cùng hình ảnh nhà giàn sụp đổ, sóng biển dâng trào dữ dội trong nền nhạc “Tổ quốc gọi tên mình”. Cả khán phòng Nhà hát Quân đội khu vực phía Nam như lặng đi. Vở kịch tái hiện chân thực về tinh thần quả cảm, sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn Phúc Nguyên 2A trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Câu chuyện về liệt sĩ, Đại úy, Anh hùng LLVT nhân dân Vũ Quang Chương, Chỉ huy trưởng Nhà giàn Phúc Nguyên 2A và hai đồng đội, nhân viên ra-đa Lê Đức Hồng, nhân viên cơ điện Nguyễn Văn An hy sinh khi chống chọi với cơn bão số 8, tháng 12-1998 đã được Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Phó chính ủy Vùng 2 Hải quân tái hiện thành vở kịch ngắn tràn đầy cảm xúc.

Cùng với sự kết hợp của công nghệ trình chiếu hiện đại, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn Phúc Nguyên 2A hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ được khắc họa rõ nét trong vở kịch đã tô thắm thêm những trang sử hào hùng của người chiến sĩ hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Nhiều khán giả xem chương trình đã không cầm được nước mắt khi vở kịch chưa kết thúc. Chị Nguyễn Hoàng Thy, ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Qua vở kịch, tôi có cơ hội hiểu thêm về sự hy sinh, gian khổ của chiến sĩ hải quân quả cảm, hiên ngang, vượt qua mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt giữa biển khơi. Các anh sẵn sàng hy sinh bản thân mình cho Tổ quốc, cho bình yên biển, đảo quê hương.

 Hay như tiết mục “Vinh quang pháo binh Việt Nam” của đoàn NTQC Binh chủng Pháo binh với hình ảnh ấn tượng kéo pháo vào trận địa. Mô hình khẩu pháo, niềm tự hào của Bộ đội Pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ được đưa lên sân khấu đem lại sự thích thú cho khán giả. Hình ảnh bộ đội kéo pháo cùng câu hát: “Hò dô ta nào, kéo pháo ta vượt qua đèo. Hò dô ta nào, kéo pháo ta vượt qua núi” tạo không khí hào hùng, tự hào lan tỏa khắp khán phòng. Nhiều tiết mục tại liên hoan cũng mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc như: Tiết mục hòa tấu “Sức sống cao nguyên” (tiết mục tự biên của Học viện Lục quân) mang đến âm hưởng thiên nhiên hùng vĩ, đầy quyến rũ của đại ngàn Tây Nguyên; múa “Đất thép nở hoa” (Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh) được dàn dựng công phu, sử dụng hiệu quả hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đã khắc họa không gian, hình ảnh chân thực về tinh thần kiên cường, bất khuất của những chiến sĩ cách mạng nơi vùng đất Củ Chi... Trong không khí sôi động, tiết mục tốp ca “Một vòng Việt Nam” của đoàn NTQC Trường Đại học Kinh tế-Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã thể hiện nhiệt huyết, khát vọng, sự phấn đấu vươn lên của tuổi trẻ thế hệ hôm nay...

leftcenterrightdel

Đoàn nghệ thuật quần chúng Binh chủng Pháo binh biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân. 

  Nội dung phong phú, dàn dựng công phu

Mỗi tác phẩm, tiểu phẩm trong chương trình tham dự liên hoan đều được thể hiện sáng tạo, ngập tràn cảm xúc, phản ánh sinh động đời sống học tập, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ LLVT, thanh niên, sinh viên với những góc nhìn, cách tiếp cận và phương pháp diễn đạt nghệ thuật khác nhau. Đề tài người lính trong chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ quốc tế, vì nước quên thân, vì dân quên mình... chính là nguồn cảm hứng vô tận để các diễn viên không chuyên thể hiện cảm xúc qua nhiều tác phẩm tự biên. Cùng với đó, việc chú trọng đầu tư hiệu ứng và xử lý không gian sân khấu như một thành tố cộng hưởng, làm tăng sức hấp dẫn cho các tiết mục.

Nghệ sĩ Nhân dân Tạ Minh Tâm, nguyên Phó giám đốc Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, ủy viên Ban giám khảo nhận xét: “Tôi từng làm giám khảo nhiều liên hoan, hội diễn nghệ thuật. Mỗi liên hoan có đặc thù khác nhau nhưng tôi luôn có những cảm xúc đặc biệt với các liên hoan nghệ thuật về đề tài LLVT. Bởi ở những liên hoan đó,người lính hát bằng cả trái tim, sự nhiệt tình nên đem tới nhiều cảm xúc rất đặc biệt và thú vị. Trong liên hoan lần này có thể thấy các đề tài không chỉ là tình yêu lứa đôi đơn thuần mà luôn toát lên tình yêu cao cả đối với quê hương, đất nước và nhân dân".

Một trong những điểm nổi bật tại liên hoan lần này là sự bứt phá, đổi mới trong khâu dàn dựng. Như chủ đề “Cánh bay” của Binh đoàn 18, hình ảnh những cánh bay trực thăng sẵn sàng vượt qua cơn bão biển để ứng cứu ngư dân, hay hình ảnh cờ Tổ quốc tung bay trên những giàn khoan... đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. Bên cạnh đó là kỹ thuật biểu diễn, khả năng vũ đạo của các diễn viên cũng được nâng cao. Có những giọt mồ hôi, những vết thương khi luyện tập nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, các diễn viên không chuyên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp tại liên hoan. Theo Nghệ sĩ Nhân dân Hà Thế Dũng, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, ủy viên Ban giám khảo, điểm nổi bật nhất trong các tác phẩm nghệ thuật múa năm nay là chủ đề luôn bám sát đề tài LLVT. Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các đoàn, các nghệ sĩ múa đã phát huy hết năng lượng trên sân khấu, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực, mang đến thành công cho liên hoan.

leftcenterrightdel

Tiết mục hòa tấu "Sức sống cao nguyên" của đoàn nghệ thuật quần chúng Học viện Lục quân. 

      Lan tỏa rộng rãi tới công chúng

Dù là hoạt động văn nghệ không chuyên, song với sự đa dạng về nội dung, thành phần tham gia, sự phong phú về thể loại, liên hoan thật sự là ngày hội với tất cả diễn viên tham gia cũng như khán giả. Trong khuôn khổ liên hoan, Ban tổ chức đã sắp xếp các đoàn NTQC biểu diễn phục vụ gần 12.000 lượt bộ đội và nhân dân địa phương tại các điểm diễn của các đơn vị: Lữ đoàn Pháo binh 96 (Binh chủng Pháo binh); Trung đoàn Gia Định (Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Quân khu 7); Trường Quân sự Quân khu 7 (Quân khu 7); Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân (Quân chủng Hải quân); Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) và Sư đoàn Phòng không 367 (Quân chủng Phòng không-Không quân). Các buổi biểu diễn đã tạo không khí sôi nổi, lan tỏa tinh thần liên hoan đến với công chúng.

Nổi bật như buổi biểu diễn tại Lữ đoàn Pháo binh 96 với sự tham gia của các diễn viên 4 đoàn NTQC: Đoàn NTQC Binh chủng Pháo binh, đoàn NTQC Vùng 2 Hải quân, đoàn NTQC Học viện Lục quân và đoàn NTQC Công an nhân dân. Ngay từ tiết mục hát múa mở đầu “Hò kéo pháo-chiến sĩ Điện Biên” của đoàn NTQC Binh chủng Pháo binh, khán giả đã hưởng ứng nhiệt tình với những tràng pháo tay không ngớt. Trung sĩ Điểu Hùng, Lữ đoàn Pháo binh 96 chia sẻ: "Tiết mục kéo pháo rất ấn tượng, giúp tôi và đồng đội hiểu hơn về sự vất vả, hy sinh của người lính, tự hào vì sự lớn mạnh của Quân đội. Xem xong tiết mục “Hò kéo pháo-chiến sĩ Điện Biên” tạo cho chúng tôi động lực để có thêm quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ".

Bài và ảnh: CƯỜNG MINH