Hội tụ các sắc màu văn hóa

Gặp chúng tôi ở sảnh Nhà văn hóa Binh đoàn 15 (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai)-nơi diễn ra Liên hoan NTQC LLVT và TNSV lần thứ X-Khu vực II, Trung úy Hoàng Đình Trường, diễn viên Đoàn NTQC Cơ quan Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam phấn khởi chia sẻ, đây là lần đầu anh đến Gia Lai và được tham gia một liên hoan  NTQC quy mô, hoành tráng như vậy. 22 đoàn  NTQC đã hội tụ những sắc màu văn hóa từ miền Bắc đến miền Trung và Tây Nguyên. Đặc biệt, các đoàn có nhiều đầu tư trong lựa chọn nội dung, dàn dựng, đạo cụ; các chương trình đều có chủ đề, tư tưởng rõ ràng, bố cục chặt chẽ và có tính nghệ thuật cao.

Đúng như Trung úy Hoàng Đình Trường nói, các đoàn NTQC tham gia liên hoan và công diễn đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai. Đoàn NTQC Cơ quan Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã đưa người xem đến với những cung bậc cảm xúc thông qua chương trình nghệ thuật đặc sắc “Vững bước dưới cờ Đảng”. Chương trình được dàn dựng với phần trình diễn xuyên suốt của ban nhạc và 7 tiết mục: Hát múa “Lá cờ Đảng", "Quân đội ta, Quân đội anh hùng”; song ca “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên”; múa “Hành trình về phía bình minh”; tốp ca nữ “Lính trẻ mùa trăng”; kịch ngắn “Phong lan trong gió đông”; hòa tấu “Sức mạnh niềm tin”; hợp ca “Tổng cục Chính trị sức mạnh niềm tin-Tổ quốc trong tim”. Sự kết nối logic xuyên suốt chương trình đã làm nổi bật chủ đề ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và QĐND Việt Nam anh hùng.

Chương trình nghệ thuật của Binh đoàn 15 khắc họa đậm nét hình ảnh người lính vượt qua mọi gian khó, bền gan, vững chí trong hành trình đi mở đất, khai sáng những vùng đất mới cho Tây Nguyên thêm xanh. Với chủ đề “Bản hùng ca đại ngàn”, các tiết mục: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Ngày hội mở đất”; đơn ca nam “Chim Kơ tia”; tốp ca nam “Bài ca quê hương”; múa “Giấc mơ người lính thợ”; tam ca nữ “Việt Lào chung một bài ca", "Vì màu xanh Tây nguyên” và tổ khúc hát múa “Khát vọng hùng cường", "Hành khúc Binh đoàn 15", "Tiến bước dưới quân kỳ” hoành tráng, ấn tượng đến những giây cuối cùng.

Tham gia liên hoan lần này, Chương trình nghệ thuật “Giảng đường trên sóng” của Đoàn NTQC Học viện Hải quân (Quân chủng Hải quân) có sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa của xứ Trầm Hương với hình ảnh người lính biển kiên trung nơi đầu sóng ngọn gió với các tiết mục: Hát múa “Lướt sóng ra khơi", "Tổ quốc trong tim”; tiểu phẩm dân ca kịch “Vượt sóng”; múa “Giảng đường trên sóng”; hát Acapella “Đàn trên sóng”... Với những nét độc đáo mang bản sắc riêng có của đơn vị và vùng miền đóng quân, chương trình của các đơn vị đã góp phần hội tụ, làm nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu, tạo thành công của liên hoan.     

leftcenterrightdel

Tiết mục của Đoàn nghệ thuật quần chúng Binh đoàn 15. Ảnh: SƠN TÙNG 

Lan tỏa các giá trị văn hóa

Không chỉ dừng lại trên sân khấu, chương trình dự thi của các đơn vị còn được mang đến từng buôn làng, công diễn phục vụ đồng bào Tây Nguyên. Khuôn viên Nhà rông văn hóa huyện biên giới Ia Grai (Gia Lai) trong đêm công diễn của các đoàn NTQC Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk, Binh chủng Thông tin liên lạc... không còn chỗ trống. Chị Rơ Mah H’Lanh, ở làng Kép, thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai) cho hay, chị và người dân trong làng biết tin có đêm công diễn của các đoàn NTQC từ mấy hôm trước. Ai cũng vui mừng, phấn khởi, mong chờ và thu xếp công việc để đi xem. Chị cùng mọi người đến Nhà rông văn hóa huyện từ sớm, chọn chỗ ngồi thích hợp để thưởng thức trọn vẹn các chương trình.

Đáp lại sự mong đợi, kỳ vọng của cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện biên giới Ia Grai, các đoàn NTQC đã có một đêm công diễn thành công và nhiều cảm xúc. Chị Lê Thị Phương Loan, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai xúc động nói: “Các chương trình, tiết mục công diễn đều rất hay và ấn tượng. Người dân huyện biên giới Ia Grai không chỉ được thưởng thức một bữa tiệc văn hóa mà còn được thấy một hình ảnh đẹp về Bộ đội Cụ Hồ, về người chiến sĩ Công an nhân dân và nhiệt huyết, khát vọng của thế hệ trẻ. Từ đó, có thêm niềm tin và tình cảm đặc biệt đối với LLVT và thế hệ trẻ nước nhà”.

Liên hoan NTQC LLVT và TNSV lần thứ X-Khu vực II có 5 đêm công diễn như vậy. Ngoài đêm công diễn ở khuôn viên Nhà rông văn hóa huyện biên giới Ia Grai còn có các đêm công diễn ở Quảng trường Đại đoàn kết (TP Pleiku), sân vận động các đơn vị Quân đoàn 3: Sư đoàn 320, Sư đoàn 10, Trung đoàn 28 (Sư đoàn 10) để phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn.

Theo Đại tá Khuất Bá Cao, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 15, Phó trưởng ban tổ chức liên hoan: Cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 và các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn đặc biệt ấn tượng với sự kiện này. Từ hội trường diễn ra liên hoan đến các đêm công diễn đều có rất đông người đến xem. Đêm khai mạc được Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Gia Lai truyền hình trực tiếp và livestream trên mạng xã hội, Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam và hơn 20 đài truyền hình tiếp sóng. Qua đó, các giá trị văn hóa của Bộ đội Cụ Hồ vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh và nhiệt huyết, khát vọng của thế hệ trẻ được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Từ liên hoan góp phần tạo nên không khí và hiệu ứng tích cực cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT và TNSV lần thứ X-khu vực II có 22 chương trình nghệ thuật của 22 đoàn nghệ thuật quần chúng với 138 tiết mục (87 tiết mục thanh nhạc, 22 tiết mục múa độc lập, 18 tiết mục hòa tấu, độc tấu nhạc cụ, 11 tiểu phẩm kịch và ca cảnh sân khấu). Đặc biệt có 65 tiết mục tự biên của các hạt nhân văn hóa, văn nghệ sáng tác, dàn dựng. Kết thúc liên hoan, 18 chương trình nghệ thuật xuất sắc được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tặng cờ thưởng; 4 chương trình chất lượng tốt và 79 tiết mục đoạt giải A được tặng bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; 54 tiết mục đoạt giải B và 37 giải chuyên đề (cá nhân dàn dựng, biểu diễn xuất sắc, tác phẩm về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về chủ đề biển, đảo, tình đoàn kết quốc tế) được tặng giấy khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam... 

NGUYỄN ANH SƠN