Ở thời điểm hiện tại, trên thế giới có hàng trăm MXH như: Facebook, WhatsApp, Instagram, X (Twitter), Orkut, Hi5, Friendster, QQ, Sina Weibo, Bebo, CyWorld, Mixi... Tại Việt Nam cũng xuất hiện những MXH được đông đảo công chúng quan tâm như: Lotus, Yume, Tamtay... Tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, những quốc gia có ngành du lịch phát triển như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... đang tận dụng rất tốt MXH để mở những kênh thông tin chính thức quảng bá du lịch. Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã tạo tài khoản Facebook từ năm 2008, cho phép STB tiếp cận và tương tác với người hâm mộ thương hiệu YourSingapore trên MXH. Hiện nay, tài khoản YourSingapore trở nên phổ biến tại 13 thị trường như: Anh, Pháp, Nga, Mỹ...

leftcenterrightdel

Fanpage của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Phúc

Trên phạm vi toàn thế giới, các MXH như: Facebook, X đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các công ty du lịch. Tại một hội thảo quốc tế về du lịch được tổ chức cách đây không lâu ở thành phố Cannes (Pháp), các chuyên gia trong lĩnh vực này đều nhìn nhận internet như một cơ hội cho ngành du lịch. Thậm chí, nhiều khách sạn lớn đã mời những nhà quản lý MXH tới để giúp nâng cao danh tiếng của mình. Thế hệ trẻ ngày nay có xu hướng ưa chuộng, tin tưởng người viết blog du lịch với những trải nghiệm thực thụ hơn là những thông tin mang tính quảng cáo. Theo từng năm, nhu cầu tương tác qua MXH của khách du lịch ngày càng tăng. Nhóm khách hàng trẻ luôn đòi hỏi những yêu cầu, thắc mắc của họ phải được các hãng hàng không, công ty du lịch... trả lời và giải quyết nhanh chóng, thông qua MXH. Điều này làm thay đổi hoàn toàn chiến lược chăm sóc khách hàng của toàn bộ ngành du lịch.

leftcenterrightdel

Hình ảnh du lịch Lào Cai trên trang https://www.facebook.com/visit.laocai/. 

MXH là tương lai của ngành du lịch. Những tiến bộ trong công nghệ sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Tại Việt Nam, một nội dung trong Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là “thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đơn vị báo chí, truyền thông lớn trong nước và quốc tế, những người có ảnh hưởng trên MXH, blogger du lịch, người sáng tạo nội dung”. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam rộng rãi trên MXH.

Ở phạm vi địa phương, tỉnh Quảng Nam đã tận dụng các kênh truyền thông qua những website và MXH Facebook để đẩy mạnh quảng bá du lịch. Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Lào Cai đã thực hiện khá thành công việc quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trên MXH Facebook: https://www.facebook.com/visit.laocai/. Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Đồng Tháp và Bình Dương cũng đã sử dụng MXH Google+ để tuyên truyền thông tin hoạt động văn hóa-du lịch. Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành phố cũng đã lập fanpage như: Đắk Lắk, Thái Bình, Hưng Yên...

leftcenterrightdel

Hình ảnh du lịch Lào Cai trên trang https://www.facebook.com/visit.laocai/. 

Trong số các tỉnh, thành phố thực hiện việc quảng bá du lịch qua MXH, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị khá tiêu biểu. Từ năm 2015, trung tâm đã lập fanpage: facebook.com/xtdlvp. Trang "Du lịch Vĩnh Phúc" thường xuyên đăng tải bài viết, ảnh, video, sản phẩm du lịch... từ đó tạo nên nhu cầu về sử dụng sản phẩm du lịch của Vĩnh Phúc. Việc để khách hàng tự đánh giá ưu-nhược điểm của điểm đến, trao đổi kinh nghiệm trải nghiệm thực tế tại điểm đến... đã tạo được niềm tin của du khách đối với du lịch Vĩnh Phúc.

Tuy đã có được những kết quả ban đầu trong quảng bá trên MXH, song hoạt động này ở Việt Nam vẫn phải đối mặt với những khó khăn cần được giải quyết. Ngoài nguyên nhân thiếu ngân sách, thiếu chiến lược lâu dài thì vấn đề nhân lực là then chốt. Trách nhiệm của quản trị viên các website, fanpage ngày càng trở nên nặng nề. Các quản trị viên của những cơ quan, đơn vị thực hiện quảng bá du lịch trên MXH thường tự tìm tòi học hỏi, không được đào tạo chuyên sâu về e-marketing để nâng cao chuyên môn, khả năng sáng tạo...

Sử dụng MXH để tiến hành quảng bá, xúc tiến du lịch là xu thế tất yếu. Hơn nữa, giải pháp này đã và đang chứng minh tính hiệu quả trên thực tế. Vì thế, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho MXH để hình ảnh Việt Nam, những lợi thế của du lịch Việt Nam được du khách trên toàn thế giới biết tới nhiều hơn nữa.