Ở Khoa Ngoại tiết niệu (Bệnh viện Quân y 175) các y sĩ, bác sĩ và người bệnh đã quen thuộc với hình ảnh nữ cán bộ khoa điềm đạm, cởi mở nhưng cũng rất bản lĩnh, quyết đoán. Hằng ngày, chị thường có mặt lúc 6 giờ 30 phút tại nơi làm việc và đến kiểm tra các phòng bệnh... Sự tận tâm, tận tụy, sâu sát, thân tình của Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) Nguyễn Thị Hồng Oanh, quyền Chủ nhiệm khoa Ngoại tiết niệu là tấm gương cho các thầy thuốc trẻ học tập, được người bệnh quý mến.

Hơn 30 năm công tác trong ngành, mong muốn lớn nhất của chị là truyền đạt thật nhiều kinh nghiệm, kiến thức để tạo động lực cho thế hệ trẻ làm chủ kỹ thuật tiên tiến trong điều trị và chăm sóc người bệnh. Với sự dẫn dắt của chị, Khoa Ngoại tiết niệu như một gia đình lớn, mà bác sĩ Oanh là người chị cả tập hợp, đoàn kết anh chị em cùng thi đua cống hiến. “Ở vị trí lãnh đạo Khoa, dù khối lượng công việc rất lớn, tôi luôn duy trì nền nếp làm việc khoa học, tác phong nghiêm túc, kỷ luật về thời gian, chuyên môn và không ngừng học tập. Cấp trên tiên phong, gương mẫu sẽ là mệnh lệnh không lời để cấp dưới thực hiện”, bác sĩ Oanh chia sẻ.

leftcenterrightdel

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Oanh trao đổi nghiệp vụ với các bác sĩ trẻ. 

Vốn yêu thích ngành ngoại khoa nên sau khi tốt nghiệp thủ khoa Học viện Quân y, chị Oanh được điều động về công tác tại Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Quân y 175 từ năm 1992 đến nay. Đây là một trong những khoa lớn của bệnh viện, số lượng bệnh nhân đông với cơ cấu bệnh phức tạp, kết hợp nhiều bệnh lý nặng nên áp lực công việc đối với đội ngũ thầy thuốc cũng tăng lên. Bác sĩ nữ làm ngoại khoa vốn đã ít, làm trong ngành ngoại tiết niệu còn hiếm hơn, nhưng chị không ngại khó, ngại khổ, đem hết lòng nhiệt huyết và kiến thức để phục vụ người bệnh.

Chị Oanh cũng là nữ bác sĩ duy nhất của Khoa Ngoại tiết niệu. Theo Đại úy, BSCKI Nguyễn Quang Huy, bác sĩ Oanh luôn là người "đứng mũi chịu sào" với những ca khó, việc khó và cũng là người đứng phía sau hỗ trợ, động viên các bác sĩ trẻ trong khi phẫu thuật. Hiện nay, Khoa đã thực hiện được hầu hết các phẫu thuật chuyên ngành tiết niệu, đang phát triển niệu nữ, niệu chức năng, nam khoa... Mỗi ngày, Khoa thực hiện hơn 10 ca phẫu thuật lớn nhỏ. Cùng với đảm nhiệm các ca phẫu thuật lớn, cấp cứu nặng, chị Oanh còn trực tham vấn, hỗ trợ chuyên môn cho các khoa khác, tham gia giảng dạy các lớp bác sĩ. Chị cũng tích cực thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng rộng rãi trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe người bệnh. Ngoài ra, chị còn thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, quân dân y kết hợp với các bệnh viện tuyến dưới và bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Dự kiến tháng 5 tới, Khoa cùng bệnh viện thực hiện ca ghép thận đầu tiên. "Đây là một cột mốc lịch sử cho sự phát triển kỹ thuật cao của Khoa và Bệnh viện Quân y 175 nên chúng tôi đặt quyết tâm cao nhất", chị Oanh phấn khởi bày tỏ.

Đi sớm, về muộn, thường xuyên ở bệnh viện ban đêm là đặc thù công việc hằng ngày của bác sĩ Oanh nên chị hiếm có được những giây phút trọn vẹn bên gia đình. Nhưng chị may mắn có người chồng cũng là bác sĩ nên luôn hiểu, thông cảm và là hậu phương vững chắc cho chị an tâm với công tác chuyên môn...

Bài và ảnh: HỒNG GIANG