Kể từ khi ngành thời trang ra đời, đã có không ít những bộ sưu tập trở thành cảm hứng cho các nhà thiết kế nội thất sáng tạo nên các mẫu bàn ghế, giường tủ hay cả những cấu trúc khối. Gần đây, OMA/AMO - studio nổi tiếng thế giới - đã hợp tác với thương hiệu xa xỉ Prada tạo ra những sàn diễn hấp dẫn với cảm hứng từ vật dụng nội thất gia đình quen thuộc. Trước đó, trong tuần lễ thời trang Mercedes Benz 2015, một show diễn hoàn toàn khác biệt với sự kết hợp giữa những nhà thiết kế thời trang và Angel Shack-một thương hiệu sản xuất đồ nội thất văn phòng thông minh đến từ Nam Phi - đã gây ấn tượng mạnh. Họ đã giành giải thưởng “Good Design award” của Bảo tàng Kiến trúc và Thiết kế Chicago Athenaeum.
Thiết kế nội thất vốn không phải là thế mạnh của các nhà tạo mẫu thời trang. Vì thế, họ thường kết hợp với các nhà thiết kế nội thất để tạo nên sự khác biệt. Đã có rất nhiều nhà mốt danh tiếng xây dựng và phát triển thương hiệu nội thất của riêng mình song song với thương hiệu thời trang trong suốt hơn một thập kỷ qua như: Ralph Lauren Home, Missoni Home, Fendi Casa, Versace Home, Armani Casa...
Sự giao thoa giữa thời trang và nội thất cho ra đời những không gian sống vừa tiện ích, vừa mang tính thẩm mỹ cao. Ảnh: Adecor
Những sản phẩm từ sự kết hợp giữa các nhà tạo mẫu thời trang và thiết kế nội thất trước hết vẫn phải đáp ứng nhu cầu sinh hoạt căn bản. Bên cạnh đó, với nhu cầu mặc đẹp - sống đẹp hiện nay, các nhà mốt danh tiếng đổ bộ ngày càng đông vào thị trường thiết kế nội thất. Sự hòa quyện của hai thế giới tưởng chừng khác biệt nhưng thực chất có rất nhiều điểm tương đồng, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho cả ngành công nghiệp may mặc và sáng tạo không gian sống. Gucci là thương hiệu gần đây nhất trình làng dòng thiết kế nội thất riêng. Các sản phẩm nội thất trang trí nhà cửa của nhà mốt này được chính tay giám đốc sáng tạo Alessandro Michele thiết kế theo phong cách đặc trưng của nhà mốt. Những sản phẩm được giới thiệu bao gồm: Nến thơm, đệm thêu, cốc sứ, bàn gấp bằng kim loại, và ghế gỗ Liguria. Thương hiệu đến từ Tây Ban Nha - Loewe thậm chí còn vượt mặt Gucci khi ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đầu tiên tại Salone del Mobile - tuần lễ thời trang lớn nhất dành cho sản phẩm nội thất tại Milan. Bộ sưu tập này đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Các nhãn hàng khác như Birkenstock cũng trình làng bộ sưu tập giường ngủ. Louis Vuitton mở rộng dòng sản phẩm thiết kế nội thất với 10 sản phẩm…
Với nhu cầu “ở đẹp” ngày càng lớn, sự ảnh hưởng của thời trang đối với thiết kế nội thất là điều tất yếu. Cũng từ đó, các nhà tạo mẫu đang mở ra một phong cách nội thất mới - một nghệ thuật công nghiệp.
NGỌC ANH