1

Một trong những sự kiện quốc phòng tiêu biểu mang tầm quốc tế diễn ra trong tháng 12 này là Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022, lần đầu tiên được Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức. Với sự tham gia của hơn 170 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 tạo môi trường giao lưu, đối ngoại quốc phòng, mở rộng các mối quan hệ hợp tác, tăng cường tình hữu nghị vì hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi quốc gia và thế giới. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quốc phòng Việt Nam đã triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức phục vụ triển lãm chu đáo, tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Hình ảnh những biên đội máy bay hiện đại Su-30MK2 và trực thăng thực hiện các màn biểu diễn điêu luyện, mãn nhãn trên bầu trời Hà Nội được bạn bè, đối tác đánh giá cao. Việc tổ chức thành công Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 là dấu ấn khẳng định Quân đội nhân dân Việt Nam có đủ tiềm năng, tiềm lực, kỹ năng... thực hiện các nhiệm vụ quốc tế trong môi trường hội nhập.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 diễn ra đúng dịp chúng ta kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không ”. Chiến công vang dội trên bầu trời Hà Nội nửa thế kỷ trước đã đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mỹ. Chiến công của lực lượng phòng không-không quân Việt Nam trước kẻ thù có sức mạnh vượt trội, sở hữu những loại vũ khí tối tân, hiện đại nhất cùng với kỹ thuật, kỹ năng thượng thừa, gây choáng váng cả Lầu Năm Góc và Nhà Trắng. Sau chiến thắng vang dội ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ năm 1954 đặt dấu chấm hết cho dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, việc đánh bại chiến dịch leo thang tấn công phá hoại miền Bắc bằng “siêu pháo đài bay” B-52 của đế quốc Mỹ trở thành một “Điện Biên Phủ trên không”. Hai thời điểm, hai hoàn cảnh lịch sử, hai không gian, hai kẻ thù... cùng chung một sự khẳng định: Không có bất cứ cuộc chiến tranh xâm lược nào diễn ra trên đất nước này, dù kẻ thù có tiềm lực vật chất mạnh đến đâu, có thể khuất phục được dân tộc ta. Những đỉnh cao thắng lợi huy hoàng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã viết nên bản anh hùng ca sáng chói của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Có rất nhiều nguyên nhân, bài học kinh nghiệm đã được đúc kết từ những trang sử hào hùng ấy, làm dày thêm, phong phú thêm kho tàng nghệ thuật quân sự Việt Nam. Đó là những giá trị mang tính di sản vô giá, là nền tảng vững chắc để thế hệ hôm nay và mai sau dựa vào lịch sử, sống cùng lịch sử, kế tục sự nghiệp của tiên tổ, ông cha, tiếp tục giành thắng lợi trên mặt trận mới, vững bước Việt Nam hùng cường...

2

Trước thềm kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không ”, chúng tôi có cuộc hành trình về nguồn, từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, ngược Tây Bắc đi thăm lại các di tích lịch sử ở Điện Biên, Sơn La... Nơi hùng vĩ núi non trùng điệp, cái lạnh của mùa đông làm cho mây mù như cũng cô đặc lại. Linh khí giang sơn tụ hội trong đền thờ, bảo tàng, trong các di tích lịch sử. Trong không gian linh thiêng, tĩnh mịch, mỗi làn khói, mỗi sợi khói bay lên từ lư hương, cây nhang, ngọn nến... hóa thành nhịp cầu nối thực tại với cõi tâm linh. Chúng tôi cảm thấu thanh âm, linh khí ông cha hóa nguồn năng lượng trào dâng trong trái tim, khối óc, trong huyết quản của mình.

Trên phố phường Hà Nội se sắt mưa bụi, gió đông, chúng tôi tham gia trải nghiệm đời sống người dân Thủ đô trong 12 ngày đêm chiến đấu chống lại cuộc tập kích bằng B-52 của Mỹ. Các hoạt động diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Với chủ đề “Khoảng lặng”, khuôn viên Di tích Nhà tù Hỏa Lò tái hiện sinh động một phần đời sống của người dân Hà Nội 50 năm trước, với hệ thống giao thông hào trong lòng đất, với những vật dụng thô sơ như: Mũ rơm, hầm tăng xê, con cúi rơm, xe đạp... Trong một góc mùa đông Hà Nội, bỗng dậy lên tiếng gầm rú của máy bay Mỹ, tiếng kẻng báo động dồn dập, tiếng loa phóng thanh liên tục phát thông báo, thông tin cảnh báo máy bay địch... Chỉ 12 ngày đêm thôi. Chỉ chưa đầy hai tuần lễ thôi. Nhưng đó là sự dồn tụ, hội tụ của những gì khốc liệt, đổ nát, chia tay, ly tán trong cảnh: “Bom đạn xé trời, mặt đất chao nghiêng”, gia đình sơ tán, con xa bố, vợ xa chồng, người yêu chia tay người yêu... Từ tận cùng khốc liệt, tận cùng đổ nát đến tột cùng cảm xúc chiến thắng khi những em bé Hà Nội cùng nắm tay nhau múa hát bên xác máy bay B-52 bị quân và dân Thủ đô bắn rụng. Những gam màu tương phản vừa lột tả tính khốc liệt của chiến tranh, vừa phản ánh sinh động khát vọng yêu chuộng hòa bình và tinh thần yêu nước của nhân dân Thủ đô, nhân dân Việt Nam!

Không một con đường nào đến vinh quang rải đầy hoa hồng. Không một chiến công nào không phải trả giá bằng xương máu, hy sinh. Từ “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” đến Hà Nội thanh bình, rực rỡ hôm nay, trên những góc phố, con đường in đậm dấu ấn chiến công, mạch nguồn di sản đưa các thế hệ hội chung, bồi đắp nguồn nguyên khí. Phố Khâm Thiên hôm nay rực màu cờ đỏ bên sắc hoa đỏ và những thiếu nữ tóc dài, xênh xang váy áo đỏ thắm, tay trong tay với người yêu trong đêm đông giá lạnh, ngồi quán cà phê nghe nhạc. Hồ Tây hôm nay màu nước, màu mây, màu sương, màu trời... cùng chung sắc. Nhờ có sử sách lưu danh, nhờ được sống cùng lịch sử; quá khứ, hiện tại và tương lai cùng hành trình trên một con đường khởi nguồn từ nguyên khí dân tộc. Các nam thanh nữ tú trải nghiệm sống cùng lịch sử, kể cho nhau nghe chuyện của gia đình, họ tộc, cùng nhau thực hiện các dự án về văn hóa, du lịch để đưa lịch sử đến gần hơn, để các giá trị lịch sử, tinh hoa văn hóa dân tộc lan tỏa trong môi trường chuyển đổi số. Không ai mong muốn đất nước có chiến tranh để trở thành anh hùng, nhưng khi giang sơn gấm vóc tươi đẹp bị họa xâm lăng, không ai từ chối ra trận. Người Hà Nội, người Việt Nam ta là như thế! Chúng ta không chọn chiến tranh. Chúng ta chọn hòa bình, chọn hợp tác, chân lý, lẽ phải... Nhưng khi đất nước bị chiến tranh xâm lược, từ tổ tiên, ông cha ta, chúng ta và muôn đời con cháu mai sau, tất cả đều chung ý chí như lời Bác Hồ từng nói: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”!

leftcenterrightdel
Diễn tập bảo vệ chủ quyền biển, đảo.  Ảnh: TRỌNG THIẾT 

3

50 năm trước, những chàng trai, cô gái góp phần làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đến nay đều đã trở thành những ông già, bà lão.

Đại tá, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Văn Nghĩa là một trong những gương mặt tiêu biểu. Ông chính là phi công mở màn cho chiến thắng của các biên đội máy bay tiêm kích của Không quân nhân dân Việt Nam khi đối đầu với máy bay Mỹ trên bầu trời Hà Nội trong chiến dịch 12 ngày đêm khốc liệt nửa thế kỷ trước. Nhớ về thời khắc phóng tên lửa bắn hạ máy bay địch, ông nói: “Ở bất cứ hoàn cảnh nào, muốn giành chiến thắng, trước hết, người chiến sĩ phải rõ nhiệm vụ”!

“Rõ”! Để có thể cất lên một tiếng ngắn gọn như thế khi nhận và thi hành nhiệm vụ, người chiến sĩ phải có một hành trình chuẩn bị, được huấn luyện, giáo dục, tôi luyện qua thực tiễn. Họ được vũ trang tư tưởng để rõ nhiệm vụ, mình chiến đấu cho ai, chiến đấu vì điều gì. Mục tiêu, lý tưởng phấn đấu, chiến đấu của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam là hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam... trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng! Rõ mục tiêu, rõ lý tưởng là nguồn ánh sáng để rõ đường tiến công, rõ hành động, rõ đường ngắm, rõ thời khắc bấm nút, bóp cò... Mọi hành động, thao tác của người chiến sĩ đều bắt nguồn từ cái rõ ấy!

Người chiến sĩ nào cũng rõ và cần phải rõ điều ấy!

Các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ luôn rõ điều ấy!

Lớp cha trước, lớp con sau, hành trình của chiến đấu và chiến thắng không phải lúc nào cũng bằng súng đạn, nhưng không lúc nào được thiếu súng đạn. Từ những vũ khí thô sơ của cha ông đến các loại vũ khí, khí tài trang bị tối tân, hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam hôm nay là hành trình của sự kế thừa và phát triển liên tục. Sự hiện diện của các loại vũ khí, khí tài trang bị quân sự hiện đại do Việt Nam chế tạo, được trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 đã khẳng định những bước tiến mạnh mẽ của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Xây dựng Quân đội và lực lượng vũ trang hùng mạnh, hiện đại để gìn giữ hòa bình, để đất nước không xảy ra chiến tranh, để nhân dân không phải chịu hy sinh, mất mát, đau thương... là cách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Cha ông ta đã dạy, phải lo giữ nước từ lúc nước chưa nguy! Mỗi cán bộ, chiến sĩ hôm nay luôn trui rèn để ngày càng rõ hơn tư tưởng ấy, rõ con đường Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn; rõ các mối đe dọa, nguy cơ ảnh hưởng đến độc lập dân tộc và thịnh vượng của chế độ xã hội chủ nghĩa! Rõ nhiệm vụ để chúng ta có kế sách xây dựng tiềm lực quốc phòng toàn dân, có hình thức, giải pháp rèn cán, luyện binh. Chiến công của cha anh là giành thắng lợi trước kẻ thù xâm lược. Chiến công của Bộ đội Cụ Hồ hôm nay là giữ cho được, cho vững chiến công của cha anh, không để Tổ quốc bị động, bất ngờ!

Tùy bút của PHAN TÙNG SƠN