Trong quyển “Đạo lý làm người”, Nhà xuất bản Dân trí, năm 2022, có ghi lại câu chuyện cảm động về sự chân thành.

Tại công viên Riverside, New York, Mỹ, phía sau lăng mộ của tổng thống thứ 18 của nước Mỹ, Ulysses S.Grant, mất năm 1885, có phần mộ của một đứa trẻ. Bên cạnh bia mộ đứa trẻ còn có một tấm bảng gỗ được Thị trưởng thành phố New York, ông Giuliani, viết vào năm 1997, kể lại câu chuyện xảy ra từ năm 1797. Lúc ấy, chủ nhân của mảnh đất này có một cậu con trai 5 tuổi. Một hôm, cậu bé mải mê chơi đùa nên đã bị rơi từ trên vách núi xuống và tử vong. Cha của cậu bé vô cùng đau khổ, quyết định chôn cậu con trai tại mảnh đất của mình và xây dựng một phần mộ nho nhỏ. Mấy năm sau, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, người cha phải bán mảnh đất cho người khác, nhưng trước khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng cho chủ mới, người cha đưa ra một yêu cầu. Đó là hai bên chấp nhận coi phần mộ của cậu bé là một bộ phận của mảnh đất và mãi mãi không được hủy hoại. Người chủ mới đồng ý với yêu cầu của người cha và ghi điều kiện này vào hợp đồng chuyển nhượng.

Trong khoảng 100 năm, mảnh đất này đã được đổi chủ rất nhiều lần. Nhưng điều khiến mọi người xúc động nhất chính là phần mộ của cậu bé vẫn ở nơi đó như lúc ban đầu. Bởi vì trong mỗi bản khế ước đều có điều khoản bảo lưu phần mộ của cậu bé, hơn nữa, mỗi chủ nhân đều tuân thủ nghiêm khắc lời hứa của mình.

Năm 1897, mảnh đất này được Chính phủ Mỹ mua lại để làm nghĩa trang tưởng nhớ Tổng thống Grant. Chính phủ Mỹ cũng bảo lưu y nguyên phần mộ cậu bé cho đến ngày nay. Cứ như vậy, một vị tổng thống với nhiều chiến công hiển hách đã "làm hàng xóm" với một cậu bé không một chút tiếng tăm.

Người mua đất đầu tiên trong câu chuyện trên giữ lời hứa một cách chân thành với chủ nhà bị mất con không hề khó. Còn đối với những người mua sau, thậm chí sau hàng trăm năm, bản thân họ không phải chịu bất kỳ sự ép buộc nào, nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện lời hứa với tấm lòng chân thành. Và chính điều đó đã góp phần lưu truyền cho mai sau một câu chuyện cảm động, không phân biệt xuất thân hay địa vị.

 Cho dù là từ xa xưa hay hiện tại và tương lai mãi về sau, sự chân thành vĩnh viễn là điều cần thiết khi làm người và làm việc, là tấm gương soi rọi từng chân tơ kẽ tóc phẩm chất của con người.

VĂN TUẤN