- Sáng kiến của bạn đã làm thay đổi toàn bộ hệ thống bia bắn cũ bằng bia bắn mới, khiến mọi nỗ lực "ngoại giao" của tiểu đội trưởng đổ sông đổ biển hết. Anh em trong tiểu đội mất chỗ dựa, chênh vênh quá.

Trước khi nhập ngũ, Tú đã tốt nghiệp đại học và đang làm việc cho một công ty nước ngoài. Tháng trước, khi đơn vị luyện tập bài bắn bia ẩn hiện, Tú được giao điều khiển bia. Dưới cái nắng gần 40 độ, việc điều khiển giữ ổn định bia rất vất vả. Vừa thực hiện nhiệm vụ, Tú tính toán, suy nghĩ về cơ chế hoạt động của bia và phát hiện thấy, khi xoay 90 độ, bia ẩn nhưng vẫn nhìn thấy cạnh. Vậy là trong đầu Tú lóe lên một sáng kiến. Sau khi báo cáo chỉ huy đơn vị về ý tưởng mới, vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, Tú xách đồ nghề sang đại đội sửa chữa của trung đoàn, kỳ cạch đo, vẽ, hàn xì. Gần chục ngày hì hụi, Tú hoàn thiện được sáng kiến mới. Ưu điểm là khi ẩn bia sẽ hạ xuống đất, hết thời gian ẩn bia lại đứng lên.

Một hồi tranh luận, giãi bày với Võ, Tú vỡ lẽ ra, tiểu đội trưởng có bạn đồng hương trong tổ điều khiển bia. Theo hệ thống bia cũ, khi ẩn bia xoay vẫn có thể nhìn thấy cạnh nên tiểu đội trưởng hiệp đồng với tổ điều khiển, hôm bắn đạn thật sẽ vạch phấn trắng lên cạnh bia. Trong quá trình luyện tập, theo vị trí đã xác định, mọi người giữ ổn định đường ngắm trên cạnh bia bảo đảm thành tích cao khi bắn đạn thật. Nào ngờ, sáng kiến của Tú tạo ra một loại bia ẩn hiện khác hẳn. Tự động ẩn hiện, nằm xuống, đứng dậy theo thời gian định sẵn, giúp người điều khiển bia đỡ nhiều công sức, đồng thời giúp kỹ năng bắn bia ẩn hiện của bộ đội nâng lên rõ rệt. Dù là sáng kiến nhưng vô tình đụng chạm “lợi ích nhóm” của tiểu đội nên tạo ra một đợt sóng ngầm.

leftcenterrightdel
Minh họa: QUANG CƯỜNG 

Phong thanh nghe được câu chuyện, chiều hôm đó, Trung đội trưởng Hà gọi Tú, Võ và cả tiểu đội ra đánh cờ tướng. Ai cũng biết, anh Hà vốn là nhà vô địch cờ tướng của trung đoàn tại hội thi được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Sau 7 lượt, anh Hà thắng 5, thua 2. Kết thúc màn tỷ thí, Trung đội trưởng Hà hỏi mọi người trong tiểu đội:

- Các cậu thấy nước cờ của tớ thế nào?

- Nước cờ cao, biến hóa khôn lường, thủ chắc công sắc ạ!

- Thế sao vẫn bại dưới nước cờ của Tú.

- Tại vì Tú thường xuyên tập luyện, tập bài bản từ khi còn nhỏ ạ!

- Các cậu thấy chưa! Năng lực không có sẵn. Tất cả đều do chăm chỉ luyện tập mà nên. Nhân đây, tớ nói với các cậu, bia bắn mới do Tú làm ra rất sát với tình huống chiến đấu. Thực tế không có kẻ địch nào vẽ phấn lên người để các cậu ngắm bắn cả. Đúng không?

Biết trung đội trưởng nhắc khéo, cả tiểu đội quay sang Tú cười xòa. Từ hôm đó, mọi người đều chăm chỉ luyện tập. Ngày hội bắn diễn ra, tiểu đội Tú đạt thành tích cao nhất đại đội. Hôm tổng kết trao giải, Trung đội trưởng Hà vinh dự được lên nhận cú đúp bằng khen: Thành tích trung đội đoạt giải nhất bắn súng và giải thưởng sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Cả tiểu đội vui mừng như ngày hội...

Truyện vui của TRÍ DŨNG