Dù mới mở từ tháng 6, khá xa trung tâm Hà Nội (gần núi Trầm, huyện Chương Mỹ) nhưng quán cà phê Trạm-Chạm cảm xúc đang thu hút hàng trăm thực khách vào mỗi cuối tuần. Sức hút của quán cà phê này đến từ việc quán nằm giữa cánh đồng lúa chín. Trạm-Chạm cảm xúc được dựng bằng những chiếc chòi lợp lá cọ, nằm trên một khu ruộng rộng khoảng 1.800m2.

Đắm chìm giữa không gian thanh bình và mộc mạc nơi đồng ruộng, thực khách cảm thấy như được “chữa lành” sau những ngày quay cuồng với công việc. Không những thế, đây còn là nơi lý tưởng để các bạn nhỏ trải nghiệm trong những ngày hè, hít thở không khí trong lành của vùng quê. Theo chủ quán Trạm-Chạm cảm xúc, ý tưởng mở quán cà phê giữa cánh đồng lúa xuất phát từ cảm hứng khi cô trải nghiệm những mô hình tương tự ở Hội An và Cần Thơ, với mục tiêu tạo ra một nơi để mọi người có thể thư giãn, nạp thêm năng lượng tích cực từ bầu không khí trong lành của đồng quê. 

leftcenterrightdel
 Roving Chillhouse được cộng đồng bầu chọn là quán cà phê ruộng nổi tiếng nhất Việt Nam. Ảnh: Roving Chillhouse

Sau mùa lúa chín, Trạm-Chạm cảm xúc vẫn thu hút khách bằng các giai đoạn của nhà nông, như: Mùa nước đổ, gieo mạ, lúa lên đòng...

So với nhiều vùng miền trên cả nước, Hội An xứng đáng được coi là “thủ phủ” của cà phê ruộng, bởi mô hình cà phê ruộng bắt nguồn từ đây. Hiện ở Hội An có hàng chục quán với màu sắc hấp dẫn. Trong đó, Roving Chillhouse được cộng đồng xê dịch bầu chọn là quán cà phê ruộng nổi tiếng nhất Việt Nam. Nằm giữa cánh đồng xanh ngát, mát rượi, Roving Chillhouse là nơi lý tưởng để thực khách thư giãn tâm hồn, vừa thưởng thức cà phê thơm ngon, vừa được ngắm cảnh đẹp yên bình giữa phố cổ Hội An. Đặc biệt, thay vì sử dụng 4 bức tường, quán lại sở hữu một không gian bốn bề hoàn toàn mở. Vì thế, dù ngồi ở bất kỳ chỗ nào trong quán thì khung cảnh trước mắt thực khách cũng là những mảng đồng lúa xanh mướt mát cùng khung cảnh đậm chất miền quê gần gũi, thân thương.

So với Roving Chillhouse, quán Lò gạch cũ cũng nổi tiếng không kém. Có vị trí tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách Hội An không xa, quán được cải tạo từ một lò gạch cũ bỏ hoang, nằm giữa cánh đồng lúa. Hiện tại, chủ quán đã trồng nhiều loại nông sản hữu cơ khác nhau để làm nguyên liệu pha chế thức uống như sữa gạo tím than, sinh tố gạo tím than, trà gạo tím... đồng thời tổ chức khu cắm trại giữa đồng và làm phòng cho khách nghỉ qua đêm. Đến với Lò gạch cũ, du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí bình yên mà còn được trải nghiệm làm nông dân, sản xuất trà gạo rang, chế biến các món ăn từ gạo tím...

Nơi miền Tây Nam Bộ với những cánh đồng thẳng cánh cò bay những năm gần đây cũng phát triển khá mạnh các quán cà phê ruộng. Trong số này, nổi bật nhất là quán Ruộng Coffee & Tea ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Từ lâu, quán cà phê này đã trở thành địa điểm "sống ảo" của giới trẻ An Giang và nhiều du khách. Đến với Ruộng Coffee & Tea, thực khách được hòa mình vào bức tranh làng quê miền Tây thanh bình. Phía trước quán là hàng cây xanh mướt chạy dài, xa hơn nữa là đồng lúa bao la, một bên là sườn đồi Tà Pạ thơ mộng. Diện tích ruộng lúa nằm cạnh quán rất rộng lớn, mùa lúa xanh hay lúa chín đều đẹp và bình yên, dễ chịu.

Cũng ở miền Tây Nam Bộ nhưng quán cà phê mang tên Rơm (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) lại mang nét độc đáo riêng biệt. Nằm giữa cánh đồng lúa mênh mông, trong khuôn viên quán còn có cả cầu khỉ, ao sen, dãy nhà lá... tạo nên một bức tranh bình yên, trong lành.

Sự nở rộ của các quán cà phê ruộng bắt nguồn từ nhu cầu tìm đến sự bình yên. Với không gian mở, thiết kế mộc mạc, hài hòa giữa thiên nhiên, cạnh bên các ruộng lúa, cà phê ruộng mang đến cho thực khách những trải nghiệm mới lạ, khiến họ luôn có cảm giác như đang lạc vào một miền quê yên bình để thư giãn và tận hưởng.

HOÀNG OANH