Quốc lộ 28B dài 68km, trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài 51km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 17km. Điểm nhấn ấn tượng nhất trên Quốc lộ 28B là đèo Đại Ninh dài tới 12km. Vì thế, khi nhắc tới Quốc lộ 28B, người ta có thể quên tên đường nhưng khó có thể không nhớ về đèo Đại Ninh.

leftcenterrightdel
 Đèo Đại Ninh quanh co là một thử thách với những tay lái.

Con đường Lương Sơn-Đại Ninh được khởi công vào giữa năm 2003, hoàn thành sau 5 năm, nhằm phục vụ việc thi công công trình Nhà máy thủy điện Đại Ninh. Đến năm 2014, đường Lương Sơn-Đại Ninh được đổi tên thành Quốc lộ 28B. 

Quốc lộ 28B là một tuyến đường khác từ TP Hồ Chí Minh lên thành phố mộng mơ Đà Lạt. Trước đây, tuyến đường này ít được du khách sử dụng do mặt đường xấu, nhiều đèo dốc, lại xa hơn tuyến qua Bảo Lộc chừng 50km. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4-2023, khi tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, Vĩnh Hảo-Phan Thiết được đưa vào sử dụng, nhiều xe du lịch đã chọn lộ trình di chuyển trên cao tốc nối liền từ TP Hồ Chí Minh qua Dầu Giây, Phan Thiết đến Lương Sơn (Bắc Bình, Bình Thuận) để đi Đà Lạt. Tuyến đường này tuy xa hơn nhưng lại rút ngắn được thời gian khoảng hai giờ lái xe so với tuyến qua Bảo Lộc. Không những thế, khi di chuyển trên Quốc lộ 28B, du khách còn được ngập chìm trong những “cung đường xanh”.

leftcenterrightdel
 Du khách tranh thủ check-in trên đỉnh đèo Đại Ninh.

So với đèo Bảo Lộc hay đèo Prenn, đèo Đại Ninh có cảnh quan hoang sơ hơn, thích hợp cho những hành trình trải nghiệm gần gũi thiên nhiên. Đèo Đại Ninh là cung đường hiểm trở và đầy thách thức, nhưng cũng sở hữu vô vàn những khuôn hình đẹp đến sửng sốt. Đó là những rừng cây xanh mướt, những con đường gập ghềnh, những cảnh đẹp lạ, những khoảnh khắc kỳ diệu... khiến du khách phải mở rộng tầm mắt. Vượt đèo Đại Ninh là vượt qua trùng trùng điệp điệp của những dãy núi, là choáng ngợp trước cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. 

Đặc biệt, mỗi khi trời trở lạnh, lên đỉnh đèo Đại Ninh, du khách cảm giác như đi trên mây. Đỉnh đèo cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, mang nét đẹp rất đặc biệt, vừa có sự huyền bí, thăm thẳm của núi rừng lại vừa mang nét đẹp rất thơ mộng khi sương mù phủ một lớp mờ ảo quanh những ngọn đồi xa. Từ đỉnh đèo có thể phóng tầm nhìn bao quát xuống vùng đất phía dưới. Bốn bề đều là núi non nối tiếp nhau thành một địa hình nhấp nhô không hồi kết. Xa xa, những cánh rừng già xanh thẳm, nhấp nhô ẩn hiện trong dải mây trắng bồng bềnh như bông. Hai bên đường đèo bao cánh hoa dại lung linh đua nhau khoe sắc, thi thoảng xen những vườn cà phê nở bông trắng xóa...

leftcenterrightdel
 Từ đỉnh đèo Đại Ninh, phóng tầm mắt ra xa là trùng trùng điệp điệp núi mây.

Quốc lộ 28B không chỉ nổi tiếng với đèo Đại Ninh mà trải bước trên con đường này, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hồ Đại Ninh (xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Ngự giữa xứ sở cao nguyên lộng gió, hồ Đại Ninh được ví như nàng tiên kiều diễm mang nhiều nét đẹp huyền bí, đầy mê hoặc. Cảnh sắc hồ Đại Ninh đẹp nhất vào buổi sớm, khi làn sương mờ còn phủ kín. Những cây khô giữa lòng hồ hiện ra trơ trọi mang đến cảm giác vừa lạ mắt, vừa huyền bí, như lạc vào xứ sở của những câu chuyện cổ tích xa xưa. Nước càng xuống thì tầng cây khô lại hiện lên nhiều và rõ nét hơn, như một điểm nhấn quan trọng không thể thiếu tạo nên nét hấp dẫn của hồ Đại Ninh.

leftcenterrightdel

Trên đỉnh đèo Đại Ninh. 

Một tin mừng cho du khách yêu Đà Lạt là dự án tu sửa Quốc lộ 28B đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Trong thời gian không lâu nữa, đây chắc chắn sẽ trở thành con đường chính yếu của du khách di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Lạt. Có lẽ, Đà Lạt sẽ càng thêm đẹp khi đường lên cũng huyền ảo như điểm đến.

Bài và ảnh: BẢO HÂN